posttoday

Bosch เตรียมลดพนักงาน หลังตลาดยานยนต์หันมานิยม EV กระทบการผลิตชิ้นส่วน

11 ธันวาคม 2566

บริษัท ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ Bosch จำเป็นต้องลดพนักงานมากถึง 1,500 ตำแหน่งในโรงงานสองแห่งในเยอรมนีภายในปี 2568 เพื่อปรับระดับพนักงานให้สอดคล้องกับความต้องการและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปในภาคยานยนต์ หลังความนิยมใน EV กระทบการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แบบเดิม

การลดจำนวนพนักงานได้รับการรายงานครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์อุตสาหกรรมรายสัปดาห์ Automobilwoche

“เช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ เราต้องปรับระดับการจ้างงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในภาคส่วนขับเคลื่อน และการเจาะตลาดของเทคโนโลยีในอนาคต” โฆษกของ Bosch ระบุในอีเมล

"เราเห็นความจำเป็นที่จะต้องปรับขีดความสามารถของบุคลากรได้มากถึง 1,500 คนในด้านการพัฒนา การบริหาร และการขายในแผนก Drives ที่โรงงาน Feuerbach และ Schwieberdingen ภายในสิ้นปี 2568"

บ๊อชกล่าวว่ากำลังพยายามบรรลุเป้าหมายนี้ด้วยการย้ายพนักงานไปยังแผนกอื่นๆ รวมถึงข้อตกลงการเกษียณก่อนกำหนดหรือลดชั่วโมงการทำงานโดยสมัครใจ โดยเสริมว่าทางกลุ่มอยู่ระหว่างการเจรจากับสหภาพแรงงานในรายละเอียด

“เรากำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่กว่าที่คาดไว้อย่างมากในช่วงต้นปี … แม้ว่าเราจะต้องการรักษาระดับการจ้างงานของเราให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่และมาตรการการฝึกอบรมที่หลากหลาย เราก็จะต้องปรับสิ่งนี้ให้เข้ากับ สถานการณ์ในบางพื้นที่” 

ทั้งนี้ ความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์จากการเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปมาใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เริ่มส่งผลต่อธุรกิจต่างๆมากขึ้น

โดยเฉพาะบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เนื่องจาก รถ EV มีจำนวนชิ้นส่วนน้อยกว่าเครื่องยนต์สันดาปเป็นอย่างมาก  ชิ้นส่วนหลายชิ้นในรถยนต์ยุคเก่า เช่น ระบบไอเสีย วาล์ว เพลาข้อเหวี่ยง จะหายไป โดยพบว่า ระบบส่งกำลังของเครื่องยนต์สันดาปมีชิ้นส่วนราว 1,400 ชิ้น ในขณะที่ระบบส่งกำลังยานยนต์ของรถ EV มีชิ้นส่วนแค่ราว 200 ชิ้น หรือลดลงมากถึง 86% ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จำเป็นต้องปรับตัวตาม