posttoday

รัฐนิวเม็กซิโกฟ้อง Meta และ ซัคเกอร์เบิร์กจากความล้มเหลวในการคุ้มครองเด็ก

07 ธันวาคม 2566

นิวเม็กซิโกเป็นรัฐล่าสุดในสหรัฐ ที่ได้ฟ้องร้องแพลตฟอร์ม Meta บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram และมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอ โดยกล่าวว่าล้มเหลวในการปกป้องเด็กจากการล่วงละเมิดทางเพศ การล่อลวงออนไลน์ และการค้ามนุษย์

ราอูล ตอร์เรซ อัยการสูงสุดของรัฐนิวเม็กซิโก กล่าวว่า

“การตรวจสอบแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Meta ของเราแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก แต่เป็นสถานที่สำคัญสำหรับเหล่าผู้ล่าเพื่อค้าสื่อลามกอนาจารเด็กและชักชวนผู้เยาว์เพื่อการมีเพศสัมพันธ์” ตอร์เรซกล่าวในแถลงการณ์

เขากล่าวว่า Meta ช่วยให้ "ผู้ใหญ่หลายสิบคนสามารถค้นหา ติดต่อ และกดดันเด็ก ๆ ให้ส่งภาพทางเพศที่โจ่งแจ้งของตนเองหรือมีส่วนร่วมในวิดีโอลามก"

Meta ตอบสนองกล่าวว่าได้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ​​จ้างผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของเด็ก รายงานเนื้อหาไปยังศูนย์เด็กหายและถูกแสวงประโยชน์แห่งชาติ และแบ่งปัน "ข้อมูลและเครื่องมือกับบริษัทอื่น ๆ และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงอัยการสูงสุดของรัฐ เพื่อช่วยกำจัดผู้ล่า "มาโดยตลอด

Meta กล่าวว่าเฉพาะเดือนสิงหาคมเพียงเดือนเดียว บริษัทได้ปิดการใช้งานบัญชีมากกว่า 500,000 บัญชีเนื่องจากละเมิดนโยบายการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก

ตอร์เรซ กล่าวว่า ซัคเกอร์เบิร์ก และผู้บริหาร Meta คนอื่นๆ "ตระหนักถึงอันตรายร้ายแรงที่ผลิตภัณฑ์ของตนอาจก่อให้เกิดกับผู้ใช้รุ่นเยาว์ แต่พวกเขาล้มเหลวในการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์มของตนอย่างเพียงพอซึ่งจะป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็ก"

ออสติน คนูเซน อัยการสูงสุดของรัฐมอนแทนาประกาศเมื่อวันอังคารว่ารัฐกำลังฟ้องร้อง Meta โดยกล่าวว่า Instagram นั้น "ได้รับการออกแบบโดยตั้งใจให้เสพติดโดยเฉพาะกับผู้เยาว์"

ในเดือนตุลาคม รัฐมากกว่า 40 รัฐของสหรัฐอเมริกาฟ้อง Meta โดยกล่าวหาว่า Meta กระตุ้นให้เกิดวิกฤตสุขภาพจิตของเยาวชนด้วยการทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตนเสพติด

อัยการสูงสุดใน 33 รัฐ รวมถึงแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก กล่าวว่า Meta ทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าเกี่ยวกับอันตรายของแพลตฟอร์มของตน และจงใจชักจูงเด็กเล็กและวัยรุ่นให้ใช้โซเชียลมีเดียที่เสพติดและบีบบังคับพฤติกรรม โดยมรอีกแปดรัฐของสหรัฐอเมริกาและวอชิงตัน ดี.ซี. ยื่นฟ้องในข้อหาที่คล้ายกัน

คดีนี้ถือเป็นคดีล่าสุดในการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อบริษัทโซเชียลมีเดียในนามของเด็กและวัยรุ่น

Meta, TikTok ของ ByteDance และ YouTube ของ Alphabet กำลังเผชิญกับคดีฟ้องร้องหลายร้อยคดีในนามของเด็กและองค์กรการศึกษา เกี่ยวกับการเสพติดโซเชียลมีเดีย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสหรัฐ เอ็ด มาร์กี้ และบิล แคสซิดี้ กล่าวว่า Meta จงใจหลบเลี่ยงกฎหมายความเป็นส่วนตัวของเด็ก และเรียกร้องให้บริษัทหยุดการกระทำดังกล่าว