posttoday

เทย์เลอร์ สวิฟต์ คว้ารางวัล 'บุคคลแห่งปี' ของนิตยสารไทม์ ในปี 2023

07 ธันวาคม 2566

หลังจากเปิดตัวทัวร์คอนเสิร์ตระดับโลกทำลายสถิติผู้ชมและกลายเป็นศิลปินเพลงที่มียอดสตรีมมากที่สุดในโลกในปี 2023 เทย์เลอร์ สวิฟต์ก็คว้ารางวัลอีกครั้งเมื่อวันพุธ เมื่อนิตยสารไทม์ยกให้นักร้องป๊อปสตาร์คนนี้เป็น "บุคคลแห่งปี"

สวิฟต์คว้ารางวัลนี้ในปีที่ชื่อเสียงและอิทธิพลของเธอเกือบสองทศวรรษมาถึงจุดสูงสุด นิตยสารระบุในการประกาศชื่อรางวัล เธอเป็นบุคคลแรกจากแวดวงศิลปะที่ได้รับเกียรติจากความสำเร็จในฐานะผู้ให้ความบันเทิง

ศิลปินสาววัย 33 ปีใช้เวลาตลอดทั้งปีที่ผ่านมาเดินทางไปทั่วโลกใน "Eras Tour" ของเธอ โดยสร้างสถิติการขายตั๋วที่ยอดเยี่ยม และส่งเสริมเศรษฐกิจของทุกเมืองที่เธอไปเยือน

เทย์เลอร์ สวิฟต์ คว้ารางวัล \'บุคคลแห่งปี\' ของนิตยสารไทม์ ในปี 2023

“นี่เป็นความภาคภูมิใจและมีความสุขที่สุดเท่าที่ฉันเคยรู้สึกมา และเป็นการเติมเต็มอย่างสร้างสรรค์และอิสระที่สุดเท่าที่ฉันเคยมีมา” สวิฟต์บอกกับไทม์ ซึ่งมอบรางวัลนี้ให้กับประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกือบทุกคนนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1927

"Eras Tour" ซึ่งจะดำเนินต่อไปในปี 2567 ทั่วทั้งเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา กำลังจะกลายเป็นทัวร์ที่ทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์โลก ตามรายงานของ Billboard สร้างรายได้ประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 หรือสร้างรายได้ประมาณ 14 ล้านดอลลาร์ต่อการแสดง 1 รอบ

ความต้องการชมคอนเสิร์ตของเธอในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่แล้ว จนราคาขายต่อตั๋วชมการแสดงสูงถึง 28,000 ดอลลาร์ต่อตั๋ว 1 ใบ ทำให้เกิดการฟ้องร้องและการสอบสวนของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับวิธีการขายทางออนไลน์ ทัวร์นี้ยังได้นำไปสู่การสร้างภาพยนตร์เรื่อง "Taylor Swift: The Eras Tour" ที่สร้างความคึกคักให้กับโรงภาพยนตร์ที่ต้องเผชิญกับภาวะคนดูซบเซาในฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา รวมถึงยังมีแม้กระทั่งหนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับเธอด้วย

เทย์เลอร์ สวิฟต์ คว้ารางวัล \'บุคคลแห่งปี\' ของนิตยสารไทม์ ในปี 2023

นิตยสาร Forbes ในสัปดาห์นี้ยังได้เสนอชื่อ สวิฟต์ ให้เป็นผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลอันดับที่ 5 ของโลก ตามหลังนายหน้าผู้ทรงอำนาจทางการเมืองชั้นนำ เช่น ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป Ursula von der Leyen และรองประธานาธิบดี Kamala Harris ของสหรัฐอเมริกา Forbes  รายงานว่าทัวร์คอนเสิร์ตของ สวิฟต์ ทำให้เธอกลายเป็นมหาเศรษฐีในเดือนตุลาคม

นอกเวทีที่เธอแสดง สวิฟต์ เป็นศิลปินที่มียอดสตรีมมากที่สุดในโลกในปี 2023 ตามข้อมูลของ Spotify เพลงของเธอถูกสตรีมมากกว่า 26.1 พันล้านครั้ง ระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 29 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อในปีนี้ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการเมือง โดยมีชื่อ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กษัตริย์ชาร์ลส์ แห่งสหราชอาณาจักร รวมถึง เจอร์โรม เพาเวลส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ และ แซม อัลท์แมน แห่ง OpenAi ผู้สร้าง Chat GPT แต่ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ก็กลายเป็นบุคคลแรกในแวดวงศิลปะที่คว้ารางวัลนี้ไปครอง

เทย์เลอร์ สวิฟต์ คว้ารางวัล \'บุคคลแห่งปี\' ของนิตยสารไทม์ ในปี 2023