posttoday

BYD ยันไม่ยกเลิกระบบมอบเงินรางวัลแก่ผู้ชี้เป้าข่าวใส่ร้ายบริษัท

05 ธันวาคม 2566

BYD บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าใหญ่สัญชาติจีน ยืนยันไม่ยกเลิกระบบมอบเงินรางวัลแก่ผู้ที่รายงานข่าวหมิ่นประมาทหรือใส่ร้ายป้ายสีบริษัท โดยเงินรางวัลสูงสุดจะอยู่ที่ 5 ล้านหยวน หรือราว 24 ล้านบาท

ในเดือนมิถุนายน 2022 BYD บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าใหญ่สัญชาติจีน ได้เพิ่มเงินรางวัลสูงสุดแก่ผู้ที่รายงานเบาแสะข้อมูลข่าวหมิ่นประมาทหรือใส่ร้ายป้ายสีบริษัทจาก 1 ล้านหยวน (5 ล้านบาท) เป็น 5 ล้านหยวน (24 ล้านบาท) ขณะที่เงินรางวัลต่ำสุดจะอยู่ที่ 50,000 หยวน (2.5 แสนบาท) โดยนโยบายดังกล่าวมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่ถูกนำเข้ามาใช้ช่วงปลายปี 2021

บริษัทระบุว่า “หลักฐานที่เรารวบรวมได้มีตั้งแต่บันทึกการสนทนา อีเมล สัญญา การโอนเงิน ฯลฯ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย และ BYD จะให้รางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสทันทีที่ได้รับการยืนยันว่าข้อมูลที่ได้มามีมูลความจริง”

อย่างไรก็ตาม BYD ไม่ได้แจ้งเหตุผลว่าทำไมถึงขยายระยะเวลาโครงการนี้ออกไป แต่ระบุเพียงว่า BYD ต้องปกป้องภาพลักษณ์ของบริษัท และมีเจตจำนงที่จะรับมือกับข้อมูลบิดเบือนและใส่ร้ายผ่านทางโลกออนไลน์

ในเดือนกันยายน มีประเด็นสนทนาบนโลกออนไลน์ซึ่งระบุว่า ความลับทางการค้าของ BYD รั่วไหล โดยบริษัทได้โต้ตอบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ซึ่งบริษัทได้ประสานงานให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้เผยแพร่ข่าวลือดังกล่าวแล้ว และบริษัทมีแผนที่จะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ BYD ได้รับการสนับสนุนจาก Warren Buffett จนกลายเป็นบริษัทที่ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดรายใหญ่ที่สุดของจีน นอกจากนี้ยังเป็นคู่แข่งที่ตีคู่มากับ Tesla ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก