posttoday

สหรัฐฯ เตรียมจำกัดบริษัทจีนและชิ้นส่วนแบตเตอรี่ไม่ให้ได้รับเครดิตภาษี EV

03 ธันวาคม 2566

ฝ่ายบริหารของ Biden ได้ออกคำแนะนำ ซึ่งจะจำกัดบริษัทแบตเตอรี่ของจีน ที่มีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มในปีหน้า

เพื่อชัยชนะสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะยกเว้นข้อจำกัดสำหรับแร่ธาตุสำคัญบางส่วนชั่วคราวจากกฎที่เข้มงวดใหม่ ที่จะยกเว้นเครดิตทางภาษีวัสดุจากจีนและประเทศอื่นๆ ที่ถือว่าเป็น "หน่วยงานต่างประเทศที่น่ากังวล" (FEOC)

กฎใหม่ซึ่งกำหนดภายใต้กฎหมายที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ได้รับการออกแบบมาเพื่อแยกห่วงโซ่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ ออกจากจีน และกำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากผู้ผลิตรถยนต์ ในขณะที่พวกเขาตัดสินใจลงทุนในการผลิตแบตเตอรี่เพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า

กฎ FEOC มีผลบังคับใช้ในปี 2024 สำหรับแบตเตอรี่เสร็จรูป และในปี 2025 สำหรับแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในการผลิต

กลุ่มพันธมิตรเพื่อนวัตกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เกือบทุกราย กล่าวว่า การตัดสินใจยกเว้นวัสดุเป็นเวลา 2 ปี “ถือเป็นเรื่องสำคัญและได้รับคำแนะนำอย่างดี” และหากปราศจากการตัดสินใจดังกล่าว ก็อาจทำให้รถยนต์เกือบทั้งหมดไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม

กระทรวงการคลังระบุว่าวัสดุบางส่วนที่ได้รับการยกเว้น หากแต่ละบัญชีมีมูลค่าน้อยกว่า 2% ของมูลค่าแร่ธาตุสำคัญของแบตเตอรี่

ขณะที่กระทรวงพลังงานระบุว่า บริษัทใดๆที่จะถือเป็น FEOC หากรัฐบาลต่างประเทศที่มีชื่อเป็นเจ้าของหรือมีอำนาจควบคุม บริษัทนั้นๆจะไม่มีสิทธิ์หากนิติบุคคลที่เป็นข้อกังวลถือหุ้น 25% ของที่นั่งในคณะกรรมการ มีสิทธิในการออกเสียง หรือเป็นผู้ถือหุ้นของนิติบุคคลนั้น

ประเทศเหล่านั้นได้แก่ เกาหลีเหนือ จีน รัสเซีย และอิหร่าน

กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์กล่าวว่า "ดูเหมือนว่าบริษัทที่ดำเนินงานในจีนจะได้รับการพิจารณาให้เป็น FEOC หากหน่วยงานของจีนที่มีความเป็นเจ้าของหรือโครงสร้างการกำกับดูแลโดยเฉพาะ แต่อาจได้รับการยกเว้นในบางกรณี"

กฎดังกล่าวคาดว่าจะลดจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่มีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษี EV ต่อไป กฎหมายกำหนดให้ยานพาหนะใดๆ ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมทันที หากไม่ได้ประกอบในอเมริกาเหนือ โดยกระทรวงการคลังระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างถูกต้อง กระทรวงการคลังจะมีวิธีการปฏิบัติตามข้อกำหนดแบบเร่งด่วนสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่จะต้องดำเนินการ