posttoday

กว่า 110 ประเทศเตรียมเข้าร่วมข้อตกลง COP28 ใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่ม 3 เท่า

03 ธันวาคม 2566

ข้อตกลงที่จะเพิ่มพลังงานหมุนเวียนที่ติดตั้งในโลกเป็นสามเท่าภายในปี 2573 พร้อมที่จะได้รับการสนับสนุนจากกว่า 110 ประเทศในการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศของ COP28 ในวันเสาร์นี้ หวังผลักดันให้เกิดข้อตกลงระดับโลกภายในการประชุมสหประชาชาติ

สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และประเทศเจ้าภาพ COP28 ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่างร่วมกันสนับสนุนคำมั่นดังกล่าว เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ลดลงอย่างรวดเร็วจากภาวะโลกร้อนในทศวรรษนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปล่อยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงยิ่งขึ้น

“มีมากกว่า 110 ประเทศที่ได้เข้าร่วมแล้ว” เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ไลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวในการประชุมสุดยอด COP28 เกี่ยวกับคำมั่นเรื่องพลังงานหมุนเวียน “ตอนนี้ผมขอเรียกร้องให้เราทุกคนรวมเป้าหมายเหล่านี้ไว้ในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของ COP”

รัฐบาลและบริษัทต่างๆ จะระดมการลงทุนจำนวนมหาศาลที่จำเป็น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหรือไม่นั้นยังไม่มีข้อสรุป ในขณะที่การใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และลมเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกเป็นเวลาหลายปี ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ข้อจำกัดด้านแรงงาน และปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานได้บังคับให้โครงการเกิดความล่าช้าและการยกเลิกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้นักพัฒนาเช่น Orsted  และ BP  ต้องเสียค่าใช้จ่ายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

การนำข้อตกลงเข้าสู่การตัดสินใจการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติขั้นสุดท้ายจะต้องได้รับความเห็นพ้องต้องกันจากเกือบ 200 ประเทศในปัจจุบัน แม้ว่าจีนและอินเดียจะส่งสัญญาณสนับสนุนการเพิ่มพลังงานหมุนเวียนทั่วโลกเป็นสามเท่าภายในปี 2573 แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าจะสนับสนุนคำมั่นสัญญาโดยรวม ซึ่งจับคู่การใช้พลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นกับการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

คำมั่นด้านพลังงานหมุนเวียนจะเป็นหนึ่งในการประกาศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานที่การประชุม COP28 ในวันเสาร์ ซึ่งรวมถึงมาตรการใหม่และเงินทุนเพื่อต่อสู้กับการปล่อยก๊าซมีเทน ข้อตกลงในการลดการใช้ถ่านหิน และการส่งเสริมพลังงานนิวเคลียร์

การตัดสินใจหลักที่ประเทศต่างๆ เผชิญในการประชุม COP28 คือการตกลงเป็นครั้งแรกว่าจะค่อยๆ "ยุติ" การบริโภคเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกหรือไม่ การเผาถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซเพื่อผลิตพลังงานเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แหล่งที่มาของพลังงานที่สะอาดเพิ่มขึ้นสามเท่า เช่น ลมและแสงอาทิตย์ และการประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นสองเท่าจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้ถึง 85% ซึ่งจำเป็นในทศวรรษนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศโลก ตามการวิเคราะห์โดยกลุ่มคลังสมอง Ember