posttoday

การปะทะกันเรื่องเชื้อเพลิงฟอสซิล ความขัดแย้งในฉนวนกาซา ครอบงำเวที COP28

02 ธันวาคม 2566

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้ผู้นำโลกในการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP28 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้วางแผนอนาคตที่ปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยกล่าวว่าไม่มีทางอื่นที่จะควบคุมภาวะโลกร้อนได้

หนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีสุลต่าน อาเหม็ด อัล-จาเบอร์ ประธานาธิบดี COP28 เสนอให้ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลต่อไป กูเตอร์เรสกล่าวว่า "เราไม่สามารถช่วยโลกที่กำลังลุกไหม้ด้วยท่อดับเพลิงที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้"

 

“การจำกัดอุณหภูมิ 1.5 องศาจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราหยุดการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมดในที่สุด ไม่ใช่แค่เพียงลดลง ” เขากล่าว โดยอ้างถึงเทคโนโลยีใหม่ในการดักจับและกักเก็บการปล่อยก๊าซคาร์บอน

 

 ความแตกแยกในเรื่องเชื้อเพลิงฟอสซิล ความขัดแย้งในเรื่องการเงินที่ล้าหลัง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสงครามในฉนวนกาซา กำลังที่จะหันเหความสนใจของบรรดาผู้ได้แทนการเจรจาจากความก้าวหน้าในการบรรลุข้อตกลง และกลายเป็นเพียงการแข่งขันกันแสดงวิสัยทัศน์ ในการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติในปีนี้ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน
การปะทะกันเรื่องเชื้อเพลิงฟอสซิล ความขัดแย้งในฉนวนกาซา ครอบงำเวที  COP28

พระเจ้าชาร์ลที่ 3 แห่งอังกฤษทรงวิงวอนผู้นำโลกให้ผลักดันความก้าวหน้าในวาระสภาพภูมิอากาศโลก โดยพระองค์ตรัสว่า

 

“นักวิทยาศาสตร์เตือนมานานแล้ว เรากำลังเห็นว่าจุดเปลี่ยนที่น่าตกใจกำลังมาถึง” 

 

“เว้นแต่เราจะแก้ไขและฟื้นฟูธรรมชาติอย่างรวดเร็ว โดยอาศัยความสามัคคีและความสมดุล ซึ่งเป็นเครื่องค้ำจุนขั้นสูงสุดของเรา เศรษฐกิจและความสามารถในการอยู่รอดของเราเองก็จะไม่ตกอยู่ในอันตราย” กษัตริย์ผู้ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตวัยผู้ใหญ่ของพระองค์รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม ตรัส

 

ความคิดเห็นจากชาร์ลส์ดูเหมือนจะขัดแย้งกับรัฐบาลของเขา นายกรัฐมนตรีริชิ ซูนัก ของอังกฤษ ซึ่งประกาศจัดสรรเงิน 1.6 พันล้านปอนด์ (2.02 พันล้านดอลลาร์) สำหรับกองทุนเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้ยกเลิกมาตรการภายในประเทศหลายประการที่กำหนดโดยรัฐบาลชุดก่อน ๆ เพื่อช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2593

 

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ดูเหมือนจะตักเตือนประเทศที่ร่ำรวยสำหรับบทบาทของพวกเขาในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนมากที่สุดนับตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรม

 

“เราไม่มีเวลามากพอที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดของศตวรรษที่ผ่านมา” โมดีกล่าว “ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา มนุษยชาติส่วนเล็กๆ ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติอย่างไม่เลือกหน้า อย่างไรก็ตาม มนุษยชาติทั้งหมดกำลังชดใช้สิ่งนี้ โดยเฉพาะผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศยากจน”
 

ขณะเดียวกัน ผู้นำโลกบางคนขึ้นโพเดียมเมื่อวันศุกร์เพื่อวิพากษ์วิจารณ์การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อตกลงที่จะหลีกเลี่ยงประเด็นการเมืองในการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ

 

ประธานาธิบดี Tayyip Erodgan ของตุรกี และประธานาธิบดี Cyril Ramaphosa ของแอฟริกาใต้ กล่าวหาอิสราเอลว่าก่ออาชญากรรมสงครามในฉนวนกาซาระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่อิสราเอลคนหนึ่งกล่าวว่ากองทัพปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและมีเจตนาที่จะทำลายกลุ่มฮามาส

 

“แอฟริกาใต้รู้สึกตกใจกับโศกนาฏกรรมอันโหดร้ายที่กำลังเกิดขึ้นในฉนวนกาซา สงครามกับผู้บริสุทธิ์ในปาเลสไตน์ถือเป็นอาชญากรรมสงครามที่ต้องยุติในตอนนี้” รามาโฟซากล่าว

 

กลุ่มผู้ประท้วงในการประชุม บางคนสวมเสื้อที่สะกดว่า "หยุดยิง" พร้อมตะโกนว่า "ปลดปล่อยปาเลสไตน์" ที่อื่น การจัดแสดงรองเท้ามีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตัวแทนของผู้เสียชีวิตหลายพันคนในฉนวนกาซาด้วย

 

ห่างจากเวทีหลัก คณะผู้แทนและคณะกรรมการด้านเทคนิคจะเริ่มทำงานในวันศุกร์ ภารกิจใหญ่คืิการประเมินความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายสภาพภูมิอากาศโลก โดยเฉพาะเป้าหมายข้อตกลงปารีสในการจำกัดภาวะโลกร้อนให้อยู่ภายใน 2 องศาเซลเซียส (3.6 องศาฟาเรนไฮต์) ข้างต้น อุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม

 

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้นเกินเกณฑ์นี้จะก่อให้เกิดหายนะและผลกระทบที่แก้ไขไม่ได้ทั่วโลก

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติได้เผยแพร่ร่างฉบับแรกเกี่ยวกับสิ่งที่สามารถใช้เป็นแม่แบบสำหรับข้อตกลงขั้นสุดท้ายจากการประชุมสุดยอด COP28 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 12 ธันวาคม

 

ร่างดังกล่าวเสนอ "องค์ประกอบสำคัญ" สำหรับผลลัพธ์ทางการเมือง และมีหลายทางเลือกในการแก้ไขปัญหาสำคัญว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลควรมีบทบาทในอนาคตหรือไม่ และในระดับใด

 

ทางเลือกหนึ่งเกี่ยวข้องกับการรวมข้อผูกพันที่จะ "ยุติ" หรือ "ยุติ" การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เลิกใช้พลังงานถ่านหิน และเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนสามเท่าภายในปี 2573

 

นอกจากนี้ สิ่งที่อยู่บนโต๊ะเจรจาก็คือ ว

จะยุติการอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 7 ล้านล้านดอลลาร์ทั่วโลกในปีที่แล้วหรือไม่ และจะรวมข้อกำหนดสำหรับเทคโนโลยีการจับและกำจัดคาร์บอนหรือไม่