posttoday

ศาลสหรัฐยกเลิกคำสั่งของรัฐมอนทานาที่จะห้ามใช้งาน TikTok

02 ธันวาคม 2566

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้พิพากษาสหรัฐฯ ขัดขวางคำสั่งห้ามของรัฐมอนทาน่าในการใช้แอปแชร์วิดีโอสั้น TikTok ที่จะมีผลในวันที่ 1 มกราคม โดยระบุว่าการสั่งห้ามใช้แอปดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีของผู้ใช้

โดนัลด์ มอลลอย ผู้พิพากษาเขตของสหรัฐฯ ออกคำสั่งเบื้องต้นเพื่อบล็อกการแบนแอปที่จีนเป็นเจ้าของ โดยกล่าวว่าการสั่งห้ามของรัฐ "ละเมิดรัฐธรรมนูญในหลายรูปแบบ" และ "การใช้อำนาจรัฐเกินขอบเขต"

 

TikTok ซึ่งเป็นเจ้าของโดย ByteDance ของจีน ฟ้องร้องมอนแทนาในเดือนพฤษภาคม โดยพยายามขัดขวางการสั่งห้ามของรัฐของสหรัฐฯ ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยให้เหตุผลว่ารัฐกำลังจะละเมิดสิทธิ์ในการพูดของบริษัทและผู้ใช้งานตามรัฐธรรมนูญ

 

ผู้ใช้ TikTok ในมอนแทนายังได้ยื่นฟ้องเพื่อขัดขวางการห้ามที่ได้รับอนุมัติจากสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ ซึ่งอ้างถึงข้อกังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้มอนทาน่าและศักยภาพในการสอดแนมของจีน

 

TikTok กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่ผู้พิพากษา "ปฏิเสธกฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญนี้ และชาวมอนทานาหลายแสนคนสามารถแสดงออก หาเลี้ยงชีพ และค้นหาชุมชนบน TikTok ต่อไปได้"

 

โฆษกของสำนักงานอัยการสูงสุดของรัฐมอนทาน่า ออสติน คนุดเซน ซึ่งปกป้องคำสั่งห้ามดังกล่าว ระบุว่าคำตัดสินดังกล่าวเป็นเพียงการพิจารณาเบื้องต้น และกล่าวว่า “การวิเคราะห์อาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อคดีดำเนินไป”

 

สำนักงานของ Knudsen กล่าวเสริมว่า กำลังพิจารณาขั้นตอนต่อไป และตั้งตารอที่จะนำเสนอข้อโต้แย้งทางกฎหมายที่สมบูรณ์เพื่อปกป้องกฎหมายที่คุ้มครองชาว Montanans จากพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ได้รวบรวมและใช้ข้อมูลของพวกเขา

 

TikTok กล่าวในคำฟ้องของศาลก่อนหน้านี้ว่า “ไม่ได้เปิดเผยและจะไม่เปิดเผยข้อมูลผู้ใช้สหรัฐกับรัฐบาลจีน และได้ดำเนินมาตรการที่สำคัญเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้ TikTok”

 

TikTok ยังเผชิญกับความพยายาม ส.ส. หลายคนในสภาคองเกรสที่จะแบนแอปนี้หรือให้อำนาจฝ่ายบริหารของ Biden ในการกำหนดข้อจำกัดหรือห้ามแอปที่ต่างชาติเป็นเจ้าของ แต่ความพยายามเหล่านั้นกลับหยุดชะงัก

 

หลายรัฐและรัฐบาลสหรัฐฯ ห้ามใช้ TikTok บนอุปกรณ์ของรัฐบาล แต่มีเพียงมอนทานาเท่านั้นที่พยายามห้ามการใช้งานแอปโดยสมบูรณ์

 

ในปี 2020 อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พยายามระงับการดาวน์โหลด TikTok และ WeChat ที่เป็นของจีน แต่คำตัดสินของศาลหลายชุดขัดขวางไม่ให้การห้ามดังกล่าวมีผลใช้บังคับ