posttoday

บราซิลเสนอตั้งกองทุนอนุรักษ์ป่าไม้ ในการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP28

25 พฤศจิกายน 2566

บราซิลวางแผนที่จะเสนอให้จัดตั้งกองทุน "ขนาดใหญ่" เพื่อใช้สำหรับการอนุรักษ์ป่าเขตร้อนในการประชุมสุดยอดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ COP28 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในปลายเดือนนี้ในดูไบ

กลไกการจัดหาเงินทุนที่เป็นไปได้ ซึ่งไม่ได้มีรายงานไว้ก่อนหน้านี้ จะเป็นกลไกล่าสุดในการแพร่กระจายของกองทุนสิ่งแวดล้อมพหุภาคี ประเทศต่างๆ เห็นพ้องกันในปีที่ผ่านมาว่าจะจัดตั้งกองทุนขนาดใหญ่ที่อุทิศให้กับความหลากหลายทางชีวภาพ และอีกกองทุนหนึ่งเพื่อชดใช้สำหรับการทำลายล้างที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กองทุนดังกล่าวจะเก็บเงินจากประเทศร่ำรวย เพื่อส่งมอบไปยังประเทศกำลังพัฒนาที่ยากจนซึ่งต้องดิ้นรนหาเงินเพื่อความพยายามด้านสิ่งแวดล้อม 

บราซิลเสนอตั้งกองทุนอนุรักษ์ป่าไม้ ในการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP28

บราซิลเป็นประเทศป่าฝนที่ใหญ่ที่สุดในโลกและครอบครองประมาณ 60% ของพื้นที่ป่าอเมซอน ซึ่งถูกมองว่ามีความสำคัญต่อการควบคุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการปกป้องพันธุ์พืชและสัตว์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ

Andre Correa do Lago หัวหน้าคณะผู้แทนด้านสภาพภูมิอากาศของบราซิลกล่าวว่า บราซิลได้นำเสนอแนวคิดเรื่องกองทุนอนุรักษ์ป่าเขตร้อน ในการประชุมกับรัฐมนตรีจากประเทศป่าฝนอเมซอนอีก 7 ประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

“นี่เป็นข้อเสนอที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างกองทุนเพื่อช่วยอนุรักษ์ป่าเขตร้อนทั่วโลก...ใน 80 ประเทศ” Correa do Lago กล่าวพร้อมเสริมว่าข้อเสนอดังกล่าวยังไม่ได้รับการสรุป และบราซิลกำลังขอการสนับสนุนและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากประเทศป่าฝนอื่นๆ นอกจากนี้ บราซิลยังจะเปิดตัวแผนในการประชุม COP28 สำหรับ "แนวทางการฟื้นฟู" เพื่อต่อสู้กับการตัดไม้ทำลายป่าที่กำลังรุกคืบลึกเข้าไปในป่าอเมซอน

บราซิลเสนอตั้งกองทุนอนุรักษ์ป่าไม้ ในการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP28

ทั้งนี้ประเทศอเมซอนทั้ง 8 ประเทศกำลังหารือเกี่ยวกับข้อเสนอว่าจะออกข้อผูกพันร่วมกัน เพื่อยุติการตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2573 หรือไม่ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่บราซิลและประเทศอื่นๆ บางส่วนให้การรับรองแล้ว โดย Correa do Lago กล่าวว่าข้อเสนอดังกล่าวกำลังคืบหน้า แต่ปฏิเสธที่จะบอกว่าข้อตกลงดังกล่าวสามารถประกาศได้ในการประชุม COP28 หรือไม่

เขากล่าวว่าบราซิลจะผลักดันอย่างหนักเพื่อให้โลกเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการจำกัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้เพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส แม้ว่านักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่าเป้าหมายนี้อาจอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม อุณหภูมิโลกสูงขึ้นโดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 1.2 องศาเซลเซียส ขณะที่ปฏิเสธที่จะกล่าวว่าบราซิลจะสนับสนุนการตัดสินใจของ COP28 ที่จะ "ยุติ" เชื้อเพลิงฟอสซิลโดยสิ้นเชิงหรือไม่