posttoday

ยอดขายของ Apple น้อยกว่า Huawei, Xiaomi ในวันคนโสดของจีน

24 พฤศจิกายน 2566

ข้อมูลจาก Counterpoint Research แสดงให้เห็น ว่า จำนวนสมาร์ทโฟนของ Apple ขายได้น้อยลงในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดของจีนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยตามหลังคู่แข่งในประเทศอย่าง Huawei และ Xiaomi ซึ่งมีการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ที่ปรึกษาการวิจัยเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า จำนวนสมาร์ทโฟนของ Apple ที่ขายได้ลดลง 4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงยอดขายสองสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. ถึง 12 พ.ย.  เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว จำนวนหน่วยที่ขายโดย Huawei และ Xiaomi ที่เพิ่มขึ้น 66% และ 28% ตามลำดับเมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเวลาเดียวกัน

การเพิ่มขึ้นของ Huawei และ Xiaomi ช่วยกระตุ้นจำนวนสมาร์ทโฟนจีนโดยรวมที่จำหน่ายเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงระยะเวลาโปรโมชั่นวันคนโสด

ราคาของ iPhone 15 รุ่นล่าสุดของ Apple เริ่มต้นที่ 5,999 หยวน (832 ดอลลาร์) ในขณะที่สมาร์ทโฟน Mate 60 ของ Huawei เริ่มต้นที่ 5,499 หยวน (763 ดอลลาร์) สมาร์ทโฟน Mi 14 รุ่นล่าสุดของ Xiaomi มีราคาอยู่ที่ 3,999 หยวน ($555)

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน เช่น Alibaba และ JD.com ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายสำหรับเทศกาลวันคนโสด หลังจากที่เลิกปฏิบัติไปเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่า JD.com จะกล่าวถึงมูลค่าของปริมาณธุรกรรมก็ตาม ของผลิตภัณฑ์ Apple ทะลุ 10 พันล้านหยวน (1.39 พันล้านดอลลาร์) บนแพลตฟอร์มในช่วงเวลาดังกล่าว

โฆษกของ Xiaomi กล่าวว่าบริษัทมีมูลค่าสินค้ารวมสะสมมากกว่า 22.4 พันล้านหยวนในช่วงมหกรรมช้อปปิ้ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่าตลาดสมาร์ทโฟนในจีนมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว โดยบริษัทวิจัย IDC คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นทุกปีในไตรมาสที่ 4 หลังจากยอดจัดส่งลดลงติดต่อกัน 10 ไตรมาส

การแข่งขันระหว่างสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ เกิดขึ้นก่อนงานกาล่าช้อปปิ้งประจำปี โดยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนเสนอส่วนลดจำนวนมากสำหรับ iPhone ของ Apple ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

Apple เปิดตัวซีรีส์ iPhone 15 ในปลายเดือนกันยายน ประมาณหนึ่งเดือนหลังจากที่ Huawei เปิดตัวสมาร์ทโฟน Mate 60 ที่ขับเคลื่อนโดยชิปขั้นสูงที่พัฒนาขึ้นเองของ Huawei

Mate 60 series ได้รับการสนับสนุนแนวคิดความรักชาติอย่างมากในจีน โดยแฟนๆ ต่างบอกว่ามันแสดงให้เห็นว่า Huawei ทำอย่างไรเพื่อเอาชนะการควบคุมการส่งออกหลายปีของสหรัฐฯ ที่ทำให้ธุรกิจสมาร์ทโฟนของบริษัทต้องหยุดชะงักลงในช่วงแรก

Xiaomi เปิดตัวสมาร์ทโฟนซีรีส์เรือธง Mi 14 ในปลายเดือนตุลาคม โดย CEO Lei Jun เปิดเผยว่ายอดขายของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทะลุ 1 ล้านเครื่องหลังจากเปิดตัว

นอกเหนือจากการเผชิญกับการแข่งขันจากคู่แข่งในประเทศแล้ว นักวิเคราะห์ของ Counterpoint ยังระบุถึงประสิทธิภาพที่ลดลงของ Apple เนื่องมาจากปัญหาด้านซัพพลายเชนที่จำกัดความพร้อมในการให้บริการของ iPhone 15 รุ่นใหม่

“Apple มียอดขายที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว แต่ดูเหมือนว่าจะยังมีปัญหาในด้านอุปทาน” Ivan Lam นักวิเคราะห์อาวุโสฝ่ายการผลิตของ Counterpoint กล่าว พร้อมเสริมว่าเขาคาดว่าสถานการณ์จะกลับสู่ปกติในไม่ช้า