posttoday

โอลิมปิค ปารีส 2024 ชี้การก่อการร้าย การโจมตีทางไซเบอร์ เป็นภัยคุกคามหลัก

24 พฤศจิกายน 2566

การก่อการร้ายและการโจมตีทางไซเบอร์เป็นความเสี่ยงหลักสองประการที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสต้องเผชิญ โดยพิธีเปิดอาจมีความเสี่ยงสูง แต่ผู้จัดงานมั่นใจว่าพวกเขาจะพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายในปีหน้า

ปารีส 2024 กำลังเปิดการประกวดราคารอบที่สามจากทั้งหมดสี่รอบเพื่อรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล ซึ่งจะส่งผลให้ต้องใช้เจ้าหน้าที่ 17,000-22,000 คนต่อวัน รวมถึง 2,000 คนสำหรับพิธีเปิด ซึ่งจะเป็นขบวนพาเหรดยาวริมฝั่งแม่น้ำแซนที่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 600,000 คน 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารราว 30,000 นายจะถูกระดมกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยของบริเวณโดยรอบในวันที่ 26 กรกฎาคม

“สำหรับพิธีเปิด มีระเบียบการเฉพาะกับรัฐบาลและท่องถิ่นกรุงปารีส เรามั่นใจว่าเรามาถูกทางแล้ว เราจะบรรลุเป้าหมาย” บรูโน เลอ เรย์ ผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยปารีส 2024 กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี 

เขาเสริมว่างบประมาณด้านความปลอดภัย 320 ล้านยูโร (349.02 ล้านดอลลาร์) ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

“ความเสี่ยงประการแรกคือความเสี่ยงของผู้ก่อการร้าย แต่เราได้รวมความเสี่ยงดังกล่าวไว้ในแผนการรักษาความปลอดภัยทั้งหมดแล้ว” โทมัส คอลลอมบ์ ผู้อำนวยการบริหารด้านความปลอดภัยของปารีส 2024 กล่าว

เขาเป็นรองหัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยและความมั่นคงของสถานที่อย่างเป็นทางการในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลยูโร 2016 เจ็ดเดือนหลังจากการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโจมตีพร้อมกันโดยมือปืนและมือระเบิดฆ่าตัวตายในสถานบันเทิงและร้านกาแฟในปารีส

“ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ความเสี่ยงจากการก่อการร้ายได้ถูกนำมาพิจารณา ภัยคุกคามทางไซเบอร์ก็เป็นความเสี่ยงหลักอีกประการหนึ่ง” Collomb กล่าวเสริม “โดรนก็เป็นปัญหาเช่นกัน กองทัพเผชิญกับความเสี่ยงนั้นมาระยะหนึ่งแล้ว มันอยู่ในแผนการรักษาความปลอดภัยสำหรับการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 2019”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปารีส 2024 เรียกร้องให้มีการเฝ้าระวัง หลังจากหน่วยความมั่นคงของฝรั่งเศสกล่าวว่าพวกเขาได้เปิดเผยข้อมูลที่หลุดมาจากอาเซอร์ไบจานซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบ่อนทำลายความสามารถของเมืองหลวงของฝรั่งเศสในการจัดงานดังกล่าว

ในเดือนมกราคม หน่วยงานตรวจสอบระดับสูงของฝรั่งเศสเตือนว่าพิธีเปิดในแม่น้ำแซนถือเป็น "ความท้าทายสำคัญ" โดยเน้นย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวนมากในการปกป้องมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก

เลอ เรย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกองกำลังของกรุงปารีสในช่วงเวลาที่เกิดการโจมตีในกรุงปารีสเมื่อปี 2558 กล่าวว่าตลาดความปลอดภัยภาคเอกชนอยู่ในภาวะ "ตึงเครียด" โดยคาดว่าจะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ 20,000 รายทั่วประเทศ แต่ยืนยันว่ากระบวนการสรรหานั้น "ทันเวลา"

“พิธีเปิดถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจากมุมมองด้านความปลอดภัยที่เราไม่ได้เห็นมานานในยุโรป” บริตตานี จาคอบส์ ประธานแผนกการจัดการการกีฬาของ American Public University System กล่าวกับรอยเตอร์

“ฉันคิดว่าจะมีบางอย่างผิดพลาดอยู่เสมอ แต่คำถามคือคุณพร้อมสำหรับสิ่งที่ผิดพลาดหรือไม่”

“มีความกังวลเกี่ยวกับโดรน กลุ่มก่อการร้าย มีบางอย่างผิดพลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อใดก็ตามที่คุณมีเหตุการณ์เช่นนี้ในที่โล่ง”

อย่างไรก็ตาม จาคอบส์ เชื่อว่าปัจจุบันผู้จัดงาน "เตรียมพร้อม" มากกว่าในปี 1996 ที่มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 111 คนจากเหตุระเบิดที่แอตแลนตาโอลิมปิกพาร์คระหว่างการแข่งขัน

“ความเสี่ยงมีความเป็นไปได้สูง เราได้พูดถึงเรื่องนี้ (พิธีเปิดปารีส) มานานหลายทศวรรษ” เธอกล่าวเสริม