posttoday

ผู้ค้าสหรัฐฯ เตรียมเผชิญยอดขายช่วงเทศกาลผันผวนแม้มีโปรโมชั่นลดกระหน่ำ

22 พฤศจิกายน 2566

ผู้ค้าปลีกในสหรัฐฯ ทั้งเครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ไฟฟ้า และของตกแต่งบ้านต่างเตรียมพร้อมสำหรับช่วงเทศกาลวันหยุดที่ท้าทาย ซึ่งเป็นสัญญาณว่าส่วนลดที่สูงขึ้นอาจไม่จุดประกายการใช้จ่ายที่บริษัทต่างๆ คาดหวังในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของปี

ความต้องการทางเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาชะลอตัว ดังที่ตัวเลขยอดค้าปลีกในเดือนตุลาคมแสดงให้เห็น ผู้ค้าปลีกจำนวนมากกล่าวเมื่อวันอังคารว่าแนวโน้มวันหยุดจะผันผวนหลังจากไตรมาสที่ 4 ที่เริ่มเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เตรียมพร้อมสำหรับการช็อปปิ้งในช่วงคริสต์มาส

ผู้ค้าปลีกวางแผนที่จะพึ่งพาโปรโมชั่นที่แข่งขันได้ และเริ่มต้นข้อเสนอวันหยุดก่อนเวลาเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเปิดกระเป๋าสตางค์ในช่วงสุดสัปดาห์วันขอบคุณพระเจ้า

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน Lowe's ผู้ค้าปลีกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Best Buy และห้างสรรพสินค้า Kohl's ต่างกล่าวว่ายอดขายที่นั้นลดลงในไตรมาสล่าสุด และ ต่างก็ปรับลดประมาณการยอดขายประจำปีลง

“ในสภาพแวดล้อมมหภาคล่าสุด ความต้องการของผู้บริโภคมีความไม่สม่ำเสมอมากยิ่งขึ้นและยากต่อการคาดเดา” คอรี แบร์รี ซีอีโอของ Best Buy กล่าว

ข้อมูลจากสหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติ คาดว่ายอดขายช่วงวันหยุดในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากชาวอเมริกันมีแนวโน้มจะเลิกจับจ่ายช่วงวันหยุดอีกครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วอลมาร์ต ผู้นำในอุตสาหกรรมค้าปลีก เตือนถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคด้วยความระมัดระวังในขณะที่เทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดกำลังดำเนินไป

ผู้ค้าสหรัฐฯ เตรียมเผชิญยอดขายช่วงเทศกาลผันผวนแม้มีโปรโมชั่นลดกระหน่ำ

“เราคิดว่าหมวดหมู่สินค้าบางชนิดจะยังคงถูกท้าทายดังที่เราเห็นในไตรมาสที่สาม หมวดหมู่เช่นเครื่องใช้ในบ้านและเครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค มีแนวโน้มที่จะยังคงขายยากหรือลดลงเหมือนเดิม” David Silverman นักวิเคราะห์ของ Fitch กล่าว

ผู้บริหารการค้าปลีกกล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อ และการกลับมาชำระคืนเงินกู้นักเรียนอีกครั้ง จะทำให้กระเป๋าเงินของผู้บริโภคอยู่ภายใต้แรงกดดัน

Marvin Ellison ซีอีโอของ Lowe กล่าวระหว่างพูดคุยกับนักวิเคราะห์ว่า แม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงค่อนข้างยืดหยุ่น "พวกเขากำลังใช้จ่ายกับสิ่งที่ฉันเรียกว่ากิจกรรมต่างๆ เช่น บริการ คอนเสิร์ต ร้านอาหาร การท่องเที่ยว - แต่เงินจะถูกใช้ไปในกิจกรรมต่างๆ ในปัจจุบันอย่างระมัดระวังมากกว่าหนึ่งปี ที่ผ่านมา."

ถึงกระนั้น นักลงทุนบางรายคาดว่ายอดขายในช่วงวันหยุดที่เริ่มตั้งแต่ Black Friday จะถือเป็น "เรื่องน่าประหลาดใจเชิงบวก"

Thomas Hayes ประธานกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Great Hill Capital มองว่า

“ด้วยตัวเลขเงินเฟ้อที่ดีขึ้น และดอกเบี้ยที่หยุดเพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีความหวัง … ผมจะไม่แปลกใจเลยถ้า Black Friday และ Cyber ​​Monday ดีกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย”