posttoday

นักลงทุนอัดฉีดเงินกว่า 600 ล้านดอลลาร์เข้ากองทุนด้านอาวุธ

21 พฤศจิกายน 2566

นักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐทุ่มเงินเข้ากองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนที่จับกลุ่มบริษัทกลาโหมตั้งแต่เดือนตุลาคม โดยคาดว่าจะมีงบประมาณทางทหารเพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ และยุโรป เนื่องจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น

ตามข้อมูลของ Lipper กองทุน ETF ของ Invesco Aerospace & Defense ได้เห็นการไหลเข้าของเงินทุนสุทธิมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ในเดือนนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากเกือบ 180 ล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม

กองทุนอื่นๆ เช่น iShares US Aerospace & Defense ETF มูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์ และ SPDR S&P Aerospace & Defense ETF มูลค่า 1.78 พันล้านดอลลาร์ มีการไหลเข้าสุทธิ 178.4 ล้านดอลลาร์ และ 163.6 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

“ภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติมีขนาดและความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการเทคโนโลยีการป้องกันล่าสุดเพิ่มมากขึ้น” Ashish Shah ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุนระดับโลกด้านการลงทุนสาธารณะของ Goldman Sachs Asset Management กล่าวในหมายเหตุ

“บริษัทที่อยู่ในตำแหน่งที่จะได้รับประโยชน์ในขณะที่สหรัฐฯ และประเทศ NATO อื่นๆ เพิ่มการใช้จ่ายด้านการเฝ้าระวังและการป้องปรามที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงน่าจะทำผลกำไรได้ดี”

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 สินทรัพย์สุทธิรวมของกองทุน Invesco เพิ่มขึ้นเกือบสี่เท่าเป็น 2.37 พันล้านดอลลาร์จาก 632 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากสงครามในยูเครนกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายและความช่วยเหลือทางทหาร

และมูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 19% นับตั้งแต่การโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย ตามมาด้วยการโจมตีทางทหารของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 13,000 ราย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ขอให้สภาคองเกรสจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมจำนวน 106,000 ล้านดอลลาร์ โดยแบ่งเป็น 61,400 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน และ 14,300 ล้านดอลลาร์สำหรับอิสราเอล

ในจำนวนนี้ 10.6 พันล้านดอลลาร์จะมอบให้กับการสนับสนุนการป้องกันทางอากาศและขีปนาวุธของอิสราเอล ในขณะที่ 30 พันล้านดอลลาร์จะช่วยจัดหาอาวุธให้ยูเครนและเติมเต็มคลังอาวุธของสหรัฐเอง

ทั้งนี้รัฐสภาสหรัฐฯ ได้อนุมัติเงินจำนวน 113 พันล้านดอลลาร์สำหรับยูเครนใน 21 เดือนนับตั้งแต่เริ่มสงคราม

Michael Ashley Schulman ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Running Point Capital กล่าวว่า กองทุนหุ้นกลุ่ม Defense ETFs ยังได้รับประโยชน์จากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในหุ้นเทคโนโลยี เนื่องจากอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศจำนวนมากจะได้รับอิทธิพลจากความก้าวหน้าใน AI ด้วย