posttoday

APEC จบลงแล้ว ไต้หวันรายงานกิจกรรมทางทหารครั้งใหม่ของจีน

20 พฤศจิกายน 2566

ไต้หวันรายงานกิจกรรมทางทหารของจีนที่เกิดขึ้นรอบเกาะเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีเครื่องบิน 9 ลำข้ามเส้นกึ่งกลางที่ละเอียดอ่อนของช่องแคบไต้หวัน และเรือรบหลายลำที่ปฏิบัติการ "ลาดตระเวนเตรียมพร้อมรบ"

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ไต้หวันได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการลาดตระเวนและการฝึกซ้อมทางทหารของจีนใกล้กับเกาะแห่งนี้ ในขณะที่ปักกิ่งพยายามกดดันไทเปเรื่องการอ้างอำนาจอธิปไตยของตน

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้เดินทางไปยังซานฟรานซิสโกสำหรับการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (APEC) ซึ่งเขาได้พบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ทำให้ขนาดของกิจกรรมทางทหารทั่วไต้หวันก็ลดขนาดลง

 

แต่กระทรวงกลาโหมของไต้หวันรายงานว่า ตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ ตรวจพบเครื่องบินจีน 9 ลำได้ข้ามเส้นแบ่งช่องแคบไต้หวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทำหน้าที่เป็นพรหมแดนอย่างไม่เป็นทางการระหว่างทั้งสอง

 

เครื่องบินที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เครื่องบินรบ Su-30 และ J-10 ตลอดจนเครื่องบินแจ้งเตือนล่วงหน้าและสงครามอิเล็กทรอนิกส์ 

 

เครื่องบินดังกล่าวเดินทางร่วมกับเรือรบจีนเพื่อปฏิบัติการ "ลาดตระเวนพร้อมรบร่วม"  ขณะที่ไต้หวันส่งกองกำลังของตนเองไปติดตามกองกำลังดังกล่าว

APEC จบลงแล้ว ไต้หวันรายงานกิจกรรมทางทหารครั้งใหม่ของจีน

กระทรวงกลาโหมของจีนระบุก่อนหน้านี้ว่า กิจกรรมของตนใกล้กับไต้หวันมุ่งเป้าไปที่ "การสมรู้ร่วมคิด" ระหว่างผู้แบ่งแยกดินแดนไต้หวันและสหรัฐฯ และเพื่อปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน

 

รัฐบาลไต้หวันซึ่งเสนอการเจรจากับจีนหลายครั้ง ปฏิเสธคำกล่าวอ้างอธิปไตยของปักกิ่ง และกล่าวว่า มีเพียงประชาชนบนเกาะเท่านั้นที่สามารถตัดสินใจอนาคตของตนเองได้

 

ไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาในวันที่ 13 มกราคม โดยความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยปัญหาระหว่างเกาะกับจีนเป็นหัวข้อสำคัญในการรณรงค์หาเสียง

APEC จบลงแล้ว ไต้หวันรายงานกิจกรรมทางทหารครั้งใหม่ของจีน

ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา จีนได้จัดซ้อมรบขนาดใหญ่ 2 ครั้งรอบไต้หวัน แม้ว่ากองทัพอากาศของจีนจะไม่ได้บินเหนือเกาะหรือเข้าไปในน่านฟ้าอาณาเขตของตนก็ตาม

 

ขณะที่ประเด็นไต้หวันเป็นจุดสนใจหลักของการเจรจาไบเดน-สีในซานฟรานซิสโก

 

ตามการระบุของเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ สีบอกกับไบเดนระหว่างการประชุมสี่ชั่วโมงเมื่อวันพุธว่าไต้หวันเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดและอันตรายที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน