posttoday

รัฐนิวยอร์กฟ้อง PepsiCo เหตุบรรจุภัณฑ์พลาสติกสร้างมลพิษ กระทบสุขภาพ

17 พฤศจิกายน 2566

นิวยอร์กฟ้องบริษัท PepsiCo เหตุบรรจุภัณฑ์แบบพลาสติกใช้ครั้งเดียวสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน

คดีดังกล่าวถูกยื่นต่อศาลมลรัฐในเขตตอนเหนือของเมือง Erie รัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในคดีแรกๆ ของสหรัฐฯ ที่มุ่งเป้าฟ้องร้องผู้ผลิตพลาสติกรายใหญ่โดยตรง และเรียกร้องให้ PepsiCo หยุดสร้างความเสียหายต่อสาธารณะ จ่ายค่าเสียหายที่เกิดจากขยะพลาสติก รวมถึงขอให้ศาลออกคำสั่งห้ามจำหน่ายพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในภูมิภาคบัฟฟาโล

Letitia James อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์กระบุว่าบริษัท PepsiCo มีส่วนสร้างความเสียหายต่อสาธารณะ จากการผลิตพลาสติกจำนวนมาก โดยขยะพลาสติกจำนวนหนึ่งที่ถูกพบบริเวณใกล้แม่น้ำบัฟฟาโล เป็นขยะจากทางบริษัทในสัดส่วนราว 17% 

นอกจากนี้ บริษัทยังไม่แจ้งเตือนต่อผู้บริโภคเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกของสินค้าในเครือที่มีมากกว่า 100 แบรนด์ และทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดว่าบริษัทมีเป้าหมายในการลดปริมาณการใช้พลาสติก แต่บรรจุภัณฑ์พลาสติกกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์กยังกล่าวต่อว่า มลพิษดังกล่าวอาจเจือปนในน้ำดื่ม ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อผู้บริโภค ซึ่งประชาชนชาวนิวยอร์กทุกคนมีสิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงน้ำสะอาด แต่บรรจุภัณฑ์และการตลาดของ PepsiCo ทำให้แหล่งน้ำ สิ่งแวดล้อม และระบบสาธารณสุขของประชาชนตกอยู่ในภาวะอันตราย

คดีดังกล่าวระบุว่า พลาสติกและไมโครพลาสติกซึ่งเป็นสารเติมแต่ง เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ และกระตุ้นให้อัตราการเกิดมะเร็งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ PepsiCo กล่าวว่าบริษัทมุ่งมั่นต่อการลดใช้พลาสติกและสนับสนุนให้เกิดการรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับชุมชน

นอกจากนี้ แบรนด์ใหญ่ที่อยู่ภายใต้บริษัท PepsiCo ได้แก่ Pepsi cola, Cheetos, Cracker Jack, Doritos, Fritos, Gatorade, Lay's, Lipton, Mountain Dew, Ocean Spray, Quaker, Ruffles และ Tostitos

ด้านองค์กรสิ่งแวดล้อมให้ความเห็นว่า คดีดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในความก้าวหน้า และบริษัทอื่นๆ ควรดูไว้เป็นกรณีศึกษา เพื่อจะได้ไม่ต้องถูกฟ้องร้องในลักษณะเดียวกัน