posttoday

อีกหนึ่งนวัตกรรมทางการแพทย์ สบู่ก้อนรักษามะเร็งผิวหนัง

17 พฤศจิกายน 2566

มะเร็งผิวหนัง อาจเป็นโรคที่ไม่คุ้นเคยในประเทศไทยนัก แต่ถือเป็นมะเร็งที่มีแนวโน้มการขยายตัวของจำนวนผู้ป่วยค่อนข้างสูงจากสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน แต่ล่าสุดเริ่มมีแนวคิดในการพัฒนา สบู่ก้อนรักษามะเร็งผิวหนัง ที่อาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลลงอย่างมาก

ขึ้นชื่อว่าการเจ็บป่วยโดยเฉพาะโรคมะเร็งย่อมไม่มีใครปรารถนาอยากให้เกิดกับตัวเอง แต่เราทราบดีด้วยสภาพแวดล้อมในการใช้ชีวิตของหลายท่าน บางครั้งเราก็จำเป็นต้องใช้ชีวิตในความเสี่ยงชนิดหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะกับโรคอย่าง มะเร็งผิวหนัง

 

         จริงอยู่เมื่อเทียบกับมะเร็งชนิดอื่นมะเร็งผิวหนังอาจมีดูมีความอันตรายน่ากลัวน้อยกว่า แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่ถือเป็นอีกหนึ่งโรคอันตรายที่เราจำเป็นต้องเฝ้าระวัง เพราะหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีแต่เนิ่นๆ อาจส่งผลให้เกิดการลุกลามหรือโรคแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้เช่นกัน

 

         วันนี้เราจึงมาลงรายละเอียดเกี่ยวกับมะเร็งผิวหนังกันเสียหน่อยว่ามันมีพิษภัยและอันตรายแบบใดบ้าง

 

อีกหนึ่งนวัตกรรมทางการแพทย์ สบู่ก้อนรักษามะเร็งผิวหนัง

 

มะเร็งผิวหนัง ภัยเงียบที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว

 

         มะเร็งผิวหนัง คือ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเซลล์ผิวหนังของคนเรา จากการเจริญเติบโตและแบ่งตัวที่ผิดปกติจากเซลล์ทั่วไปก่อนลุกลามกลายเป็นมะเร็งในที่สุด ปัจจุบันยังไม่มีการค้นพบต้นตอการก่อโรคแน่ชัด อีกทั้งยังสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงวัย จึงถือเป็นโรคที่จำเป็นต้องได้รับการเฝ้าระวัง

 

         จริงอยู่โดยพื้นฐานมะเร็งผิวหนังเป็นโรคที่มักเกิดกับกลุ่มคนผิวขาวเป็นหลัก สาเหตุสำคัญมาจากผิวที่มีปริมาณเม็ดสีบนผิวหนังต่ำป้องกันรังสีจากแสงแดดได้น้อย แต่ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบว่า มีการตรวจพบผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังรายใหม่เฉลี่ย 4,374 ราย/ปี นี่จึงถือเป็นโรคที่ไม่อาจละเลยได้

 

         แม้ยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรคแน่ชัดแต่ก็สามารถคาดเดาแนวโน้มการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ ตั้งแต่การตากแดด ใช้ชีวิตกลางแจ้ง หรือชอบอาบแดดเป็นเวลานาน, สัมผัสสารเคมีที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือระคายเคืองผิวหนัง, มีบาดแผลหรือการเจ็บป่วยจากโรคผิวหนังบางชนิด ไปจนผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ล้วนสามารถเกิดมะเร็งผิวหนังได้ทั้งสิ้น

 

         การสังเกตมะเร็งผิวหนังค่อนข้างเป็นเรื่องยากเพราะมีความใกล้เคียงกับโรคผิวหนังทั่วไป เริ่มจากอาการคัน, เป็นแผลแห้ง, ตกสะเก็ด, มีขุย หรือเกิดตุ่มขึ้น จุดสำคัญของโรคคืออาการเหล่านี้เกิดขึ้นเรื้อรังเป็นเวลา 3 – 4 อาทิตย์ขึ้นไปและเริ่มลุกลาม หากเกิดอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์โดยด่วน

 

         ในส่วนขั้นตอนการรักษาวิธีที่ดีที่สุดคือ การผ่าตัดนำผิวหนังที่เป็นเซลล์มะเร็งทั้งหมดออก อาจทำการขูดเนื้อเยื่อส่วนนั้นพร้อมทำการจี้ด้วยไฟฟ้า แต่ในกรณีเกิดการแพร่กระจายอาจต้องใช้เคมีบำบัดหรือการฉายรังสีร่วม และอาจใช้กรรมวิธีรักษาไม่ต่างจากมะเร็งทั่วไปซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก

 

         แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการคิดค้น สบู่ก้อนรักษามะเร็งผิวหนัง ขึ้นมา

 

อีกหนึ่งนวัตกรรมทางการแพทย์ สบู่ก้อนรักษามะเร็งผิวหนัง

 

สบู่ก้อนรักษามะเร็ง อีกหนึ่งทางเลือกรักษาโรค

 

         ฟังดูเหลือเชื่อแต่นี่เป็นผลงานวิจัยของ Heman Bekele นักวิจัยอายุ 14 ที่ได้รับความร่วมมือจาก University of Virginia  กับการคิดค้นพัฒนาสบู่ชนิดใหม่ในชื่อ Melanoma Treating Soap(MTS) ที่มีคุณสมบัติในการบรรเทาและรักษาอาการมะเร็งผิวหนังราคาประหยัด

 

         แนวคิดในการพัฒนาสบู่ก้อนนี้เริ่มจากจำนวนผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการขยายตัวของสังคมสูงอายุประกอบกับภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรง สวนทางกับค่ารักษาพยาบาลของโรคที่ต้องใช้เงินค่ารักษาค่อนข้างสูง นำไปสู่การมองหาแนวทางรักษาที่มีต้นทุนต่ำกว่า

 

         สบู่ MTS มีส่วนผสมที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านมะเร็ง แกนหลักคือสาร Imidazoquinoline ที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อและป้องกันโรคผิวหนัง เข้ากับส่วนผสมอื่นๆ เช่น อนุภาค Nanolipid ซึ่งช่วยให้ตัวยาสามารถกระจายเข้าสู่เซลล์มะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

         เมื่อทำการใช้งานสบู่จะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อและทำลายเซลล์มะเร็งที่เกาะติดบนผิวหนัง ตัวยาจะยังคงอยู่แม้ผู้ใช้งานจะล้างฟองสบู่ออกไปจากร่างกาย ขั้นตอนการใช้งานที่ต้องทำจึงมีเพียงการนำสบู่ MTS นี้ไปใช้ในการอาบน้ำตามปกติ ก็จะช่วยบรรเทาอาการและฆ่าเชื้อบนผิวหนังได้ทันที

 

         ตัวสบู่จะมีลักษณะเป็นก้อนสีขาวที่อาจมีรูปร่างเป็นหลุมบ่อไม่สวยนักแต่สามารถใช้ขัดผิวได้ ข้อจำกัดของมันคือค่อนข้างมีกลิ่นแรงในการใช้งานและอาจต้องใช้น้ำในการล้างมากกว่าสบู่ทั่วไปเล็กน้อย แต่จากการทดสอบในแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ สบู่นี้สามารถใช้งานในการฆ่าเซลล์มะเร็งผิวหนังระยะเริ่มต้นได้เป็นอย่างดี

 

         จุดเด่นสำคัญของสบู่ MTS คือ ต้นทุนการผลิตไม่สูง อาศัยสารเคมีเฉพาะเจาะจงไม่กี่ตัวและอุปกรณ์พื้นฐานในการทำสบู่ สามารถสร้างสบู่ก่อนนี้ขึ้นมาได้แม้แต่ในห้องครัวหรือห้องใต้ดินอย่างปลอดภัย ไม่มีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนหรือเป็นอันตราย นี่จึงเป็นสบู่รักษามะเร็งที่ทำง่ายและมีต้นทุนการผลิตต่ำที่อาจช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาลงมาก

 

 

 

         อย่างไรก็ตามสบู่ MTS ก้อนนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยอาศัยการจำลองผลลัพธ์ผ่านคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ไม่ได้ผ่านการรับรองจากทาง FDA และยังไม่ผ่านขั้นตอนการทดสอบทางคลินิกใดๆ นี่จึงยังเป็นแนวคิดที่ต้องได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมอีกมาก แต่ก็ถือเป็นก้าวแรกที่อาจช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังทั่วโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี

 

         คงต้องรอดูต่อไปว่าสบู่รักษามะเร็งผิวหนังก้อนนี้จะได้รับการพัฒนาจนสามารถใช้งานจริงได้หรือไม่

 

 

 

         ที่มา

 

         https://bangkokpattayahospital.com/th/health-articles-th/dermatology-and-cosmetic-surgery-th/skin-cancer-02/

 

         https://www.pptvhd36.com/health/care/3732

 

         https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/02/190772/

 

         https://interestingengineering.com/innovation/14-year-old-invents-cancer-fighting-soap

 

         https://www.npr.org/sections/goatsandsoda/2023/10/27/1209048618/q-a-this-scientist-developed-a-soap-that-could-help-fight-skin-cancer-hes-14