posttoday

มากกว่าการบันทึกภาพ iQ กล้องติดรถอัจฉริยะที่ประมวลผลด้วย AI

16 พฤศจิกายน 2566

กล้องติดรถ ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้งานกันทั่วไปกับรถยนต์ในปัจจุบัน เพื่อนำมาใช้ป้องกันเวลาเกิดอุบัติเหตุหรือสถานการณ์ไม่คาดฝัน แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการพัฒนา กล้องติดรถอัจฉริยะที่ประมวลผลด้วย AI ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพของกล้องติดรถแบบก้าวกระโดด

เชื่อว่าปัจจุบันกล้องติดรถคือหนึ่งในอุปกรณ์ที่ได้รับการใช้งานทั่วไปในยานยนต์เกือบทุกคัน ด้วยคุณสมบัติในการบันทึกภาพและเสียงบนรถยนต์ได้ตลอดเวลา สามารถใช้เก็บข้อมูลและตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวรถตลอด 24 ชั่วโมง เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเมื่อเกิดเหตุร้ายหรือสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ

 

          นอกจากใช้บันทึกภาพเหตุการณ์เพื่อตรวจสอบสถานการณ์พร้อมบันทึกหลักฐานแล้ว อีกหนึ่งคุณประโยชน์ของกล้องติดรถคือ สามารถนำไปใช้ลดค่าเบี้ยประกันภัยสำหรับรถยนต์ได้ราว 5 – 10% เพราะถือว่ามีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบวินัยผู้ขับขี่และช่วยป้องกันเหตุอาชญากรรมได้อีกทาง จึงถือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นอย่างมาก

 

          แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการพัฒนาระบบกล้องติดรถอัจฉริยะที่มีการใช้ AI เข้ามาสนับสนุน

 

มากกว่าการบันทึกภาพ iQ กล้องติดรถอัจฉริยะที่ประมวลผลด้วย AI

 

iQ ระบบกล้องติดรถอัจฉริยะที่ประมวลผลด้วย AI

 

          ผลงานนี้เป็นของ NextBase บริษัทผลิตกล้องหน้ารถรายใหญ่ของสหราชอาณาจักร กับการยกระดับกล้องติดรถในปัจจุบันด้วยการผสมผสานการเชื่อมต่อจากเทคโนโลยี 4G และการประมวลผลจาก AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ให้ตัวกล้องสามารถทำได้มากกว่าการบันทึกภาพแบบเรียลไทม์

 

          ระบบกล้องอัจฉริยะสามารถทำการติดตั้งภายในรถยนต์แต่ละคันได้สูงสุด 3 ตัว โดยจะมีกล้องหน้า กล้องหลัง และกล้องภายในรถ เพื่อให้สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์รวมถึงสภาพภายในได้รอบด้าน อาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ภายในตัวรถ และเชื่อมต่อกับพอร์ต OBD เพื่อรองรับระบบแจ้งเตือนความผิดปกติต่างๆ

 

          ตัวกล้องได้รับการเชื่อมโยงจากสัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย เพิ่มความคล่องตัวในการใช้งานและเชื่อมต่อข้อมูล สามารถเข้าถึงไฟล์ที่ทำการบันทึกได้ผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบสภาพหรือเหตุผิดปกติที่เกิดขึ้นกับรถได้ตลอดเวลา

 

          จุดเด่นสำคัญของกล้องอัจฉริยะคือ เมื่อระบบตรวจจับได้รับการแจ้งเตือนว่าเกิดการชนหรืออุบัติเหตุจากเซ็นเซอร์วัดแรงกระทำ ตัวกล้องจะทำการคัดแยกไฟล์ก่อนเกิดเหตุเป็นเวลา 20 นาที รวมถึงไฟล์ภาพที่บันทึกตลอด 20 นาทีหลังจากนั้น เพื่อทำการเก็บรวบรวมออกมาเป็นหลักฐานออกโดยอัตโนมัติ

 

          เมื่อทำการบันทึกข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุเสร็จสิ้น ข้อมูลจากกล้องติดรถอัจฉริยะจะถูกนำส่งไปประมวลผลผ่านปัญญาประดิษฐ์ โดยประเมินร่วมกับข้อมูลจากตำแหน่ง GPS เพื่อนำมาคำนวณหาตำแหน่ง ทิศทาง และความเร็วที่เกิดในช่วงเวลาอุบัติเหตุโดยอัตโนมัติ สะดวกต่อการนำไปใช้เป็นหลักฐานที่ใช้งานได้ทันที

 

          นี่จึงถือเป็นระบบกล้องที่จะช่วยปกป้องผู้ใช้งานในกรณีการเกิดอุบัติเหตุไปจนสู้คดีความเป็นอย่างดี

 

มากกว่าการบันทึกภาพ iQ กล้องติดรถอัจฉริยะที่ประมวลผลด้วย AI

 

ระบบกล้องติดรถอัจฉริยะที่ไม่ได้มีดีแค่บันทึกอุบัติเหตุ

 

          ถึงตรงนี้หลายท่านอาจมองว่าแม้กล้องติดรถอัจฉริยะจะมีคุณสมบัติรับมือการเกิดอุบัติเหตุได้ดีแต่ไม่น่าสนใจนัก โดยเฉพาะกับท่านที่คิดว่าตนจะไม่ประสบอุบัติเหตุตลอดการขับรถอาจรู้สึกไม่ต่างจากกล้องทั่วไป แต่อันที่จริงนั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งจากฟังก์ชันที่ได้รับจากการติดตั้ง

 

          สำหรับคุณภาพไฟล์ที่บันทึกอาจทำอะไรได้ไม่มาก ส่วนนี้สอดคล้องกับคุณภาพกล้องที่ซื้อมาใช้งานเป็นหลัก แต่หนึ่งในส่วนที่ส่งผลโดยตรงคือหน่วยความจำ ปริมาณหน่วยความจำถือเป็นข้อจำกัดเบื้องต้นของกล้องติดรถ บางครั้งไฟล์อาจเกิดสูญหายเพราะต้องเขียนไฟล์ทับจากความจำเต็ม หรือหน่วยความจำที่ติดตั้งอาจเกิดการเสียหายหรือสูญหายจนใช้การไม่ได้

 

          แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับระบบกล้องติดรถอัจฉริยะ ด้วยอาศัยการส่งข้อมูลผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายแบบเรียลไทม์ ภาพที่บันทึกจะถูกเก็บไว้ในระบบคลาวด์ของบริษัท หมดปัญหาเรื่องขีดจำกัดของหน่วยความจำ รวมถึงป้องกันการเสียหายของอุปกรณ์และการเข้าถึงข้อมูลของบุคคลที่สาม ทำให้ไม่สามารถขโมยหรือลบข้อมูลในกล้องติดรถได้อีก

 

          ลำดับต่อมาคือคุณสมบัติป้องกันการโจรกรรม เมื่อทำการจอดรถกล้องติดรถอัจฉริยะจะเข้าสู่โหมด Smart sense parking เปลี่ยนกล้องทุกตัวให้เข้าสู่โหมดสลีปเพื่อประหยัดพลังงานเหลือเพียงระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับ จนเมื่อมีบางสิ่งที่ระบบประเมินเป็นภัยคุกคาม กล้องจะเริ่มกลับมาทำงานเต็มรูปแบบพร้อมส่งแจ้งเตือนผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งานทันที

 

          ตัวระบบ AI ยังมีระบบตรวจสอบใบหน้า ในกรณีที่มีคนแปลกหน้าเข้าใกล้หรือจ้องมองรถเป็นเวลานานเกินไป ระบบจะทำการเริ่มเดินกล้องบันทึกภาพเหตุการณ์โดยอัตโนมัติส่งตรงไปยังคลาวด์ และยังสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้งานผ่านทางสมาร์ทโฟน ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงกรณีการโจรกรรมรถยนต์ลงมาก

 

          หากเกิดกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินจนคนขับไม่ตอบสนองต่อข้อความของระบบ ระบบกล้องติดรถอัจฉริยะจะทำการส่ง SOS ฉุกเฉินผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ โดยทำการแจ้งตำแหน่งเรียลไทม์ไปยังหน่วยช่วยเหลือ บริษัทประกัน หรือผู้มีความเกี่ยวข้องได้ทันที เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อกรณีเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงโดยเฉพาะ

 

          นอกจากนี้หากผู้ใช้งานต้องการความเป็นส่วนตัวภายในรถแบบเร่งด่วน ผู้ใช้งานสามารถสั่งปิดการบันทึกเสียงและภาพได้ผ่านระบบลำโพงภายในรถ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรักษาความเป็นส่วนตัว ป้องกันข้อมูลรั่วไหล ไปจนรักษาบรรยากาศในการใช้งานได้

 

          นี่จึงถือเป็นอีกระดับของระบบกล้องติดรถที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนไปอีกขั้นเลยทีเดียว

 

 

          สำหรับท่านที่สนใจระบบนี้น่าเสียดายที่ปัจจุบันมีใช้งานในสหรัฐฯเป็นหลัก สนนราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 500 ดอลลาร์(ราว 17,786 บาท) อีกทั้งยังต้องเสียค่าบริการรายปีในการเชื่อมต่อพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์เพิ่มเติมรายปี จึงอาจเป็นราคาที่ไม่เป็นมิตรสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปนัก

 

          แต่เมื่อเปรียบเทียบกับราคารถยนต์ในปัจจุบันหากมีระบบกล้องติดรถอัจฉริยะก็น่าจะช่วยให้อุ่นใจกว่าไม่มากก็น้อย

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/automotive/nextbase-iq-dash-camera/

 

          https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1069534

https://v2x.co.th/v2x-obd2/