posttoday

ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์ เร่งตัดแร่หายากออกจากการผลิต EV

15 พฤศจิกายน 2566

ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังวิจัยพัฒนาการทำงานเกี่ยวกับมอเตอร์ไฟฟ้า (EV) ที่ไม่มีธาตุหายาก หรือลดการใช้วัสดุที่จีนครอบงำตลาดโลกอยู่ในปัจจุบัน

ต่อไปนี้คือรายการผลิตภัณฑ์บางส่วน ที่ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์กำลังวิจัย หรือดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ในการลดการใช้แร่หายากในกระบวนการผลิต EV

เทสลา  

ในตอนแรก Tesla ใช้มอเตอร์เหนี่ยวนำที่ไม่มีแม่เหล็กถาวรชนิดแรร์เอิร์ธ แต่ได้เปลี่ยนไปใช้มอเตอร์แม่เหล็กถาวรสำหรับรุ่น 3 ในปี 2560

ผู้ผลิต EV รายใหญ่ที่สุดในโลกกล่าวเมื่อต้นปีนี้ว่าได้ลดปริมาณแร่หายากลง 25% ต่อคัน และตั้งเป้าที่จะเลิกใช้แร่หายากในรถยนต์ EV เจเนอเรชั่นถัดไป

บีเอ็มดับเบิลยู (BMW)

ปัจจุบัน BMW ไม่ใช้แม่เหล็กถาวรแบบแรร์เอิร์ธ และได้พัฒนาเครื่องมอเตอร์ซิงโครนัสแบบโรเตอร์พันขดลวด (WRSM; wound rotor synchronous motor) หรือเรียกอีกอย่างว่า มอเตอร์ซิงโครนัสแบบกระตุ้นภายนอก (EESM; externally excited synchronous motor) จะมีโรเตอร์ที่พันด้วยขดลวดที่สามารถป้อนไฟฟ้ากระแสตรงเข้าไปเพื่อสร้างสนามแม่เหล็กแทนการใช้แม่เหล็กถาวร ซึ่งสร้างสนามแม่เหล็กโดยใช้กระแสไฟฟ้า ซึ่งจะรวมอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นถัดไปทั้งหมด

เจเนอรัล มอเตอร์ส (GM)

ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของสหรัฐฯ กล่าวว่า "กำลังสำรวจทางเลือกในการจำกัดหรือกำจัดวัสดุหายากในมอเตอร์ไฟฟ้า"

บริษัทเพิ่งลงทุนใน Niron Magnetics ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่พัฒนาแม่เหล็กถาวรที่ไม่มีธาตุหายาก ควบคู่ไปกับผู้ผลิตรถยนต์คู่แข่งอย่าง Stellatis, Volvo Cars  

ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์ เร่งตัดแร่หายากออกจากการผลิต EV

Renault 

Renault ใช้มอเตอร์ Vitesco EESM EV ในรุ่น Zoe และ Kangoo ตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2562 และกำลังพัฒนามอเตอร์ EV ไร้ธาตุหายากร่วมกับ Valeo ที่จะเข้าสู่การผลิตในปี 2570 โฆษกของ Renault กล่าวว่า "สิ่งต่าง ๆ ยังคงดำเนินต่อไป โครงการร่วมกำลังก้าวหน้าไปด้วยดี”  

นิสสัน  

นิสสัน ได้พัฒนามอเตอร์ EESM EV สำหรับรถครอสโอเวอร์ Ariya และกำลังดำเนินการตามกลยุทธ์ใช้มอเตอร์ EESM แบบคู่ และค่อยๆ ตัดแร่หายากออกจากมอเตอร์แม่เหล็กถาวร

เมอร์เซเดส-เบนซ์  

เมอร์เซเดส ได้ลดปริมาณแร่หายากในแพลตฟอร์ม MMA EV รุ่นต่อไปให้เหลือ "เกือบ 0%" ผู้ผลิตรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมสัญชาติเยอรมันรายนี้กล่าวว่ามีเป้าหมายที่จะกำจัดแร่หายากโดยสิ้นเชิง

โตโยต้า 

โตโยต้ากำลังพัฒนาแม่เหล็กถาวรที่มีนีโอไดเมียมซึ่งเป็นธาตุหนักที่หายากลดลง 50%