posttoday

UltraFusion-X1 หมวกกันน็อคอัจฉริยะฝีมือคนไทยที่มี AI คอยแจ้งเตือน

14 พฤศจิกายน 2566

ที่ผ่านมาเราเคยเห็นสตาร์ทอัพและอุปกรณ์อัจฉริยะจากต่างประเทศไม่น้อยแต่กลับไม่มีโอกาสใช้งานนัก ด้วยหลายชิ้นได้รับการพัฒนาขึ้นในสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง แต่ล่าสุดมีการคิดค้น UltraFusion-X1 หมวกกันน็อคอัจฉริยะที่มีระบบ AI คอยแจ้งเตือนจากฝีมือคนไทยขึ้นมา

อุบัติเหตุบนท้องถนน เรื่องทั่วไปที่เราสามารถพบเห็นได้ระหว่างการเดินทางในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะกับประเทศไทยที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงมาก ข้อมูลจากการสำรวจขององค์กรอนามัยโลกระบุว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นอับดัน 9 ของโลกเลยทีเดียว

 

          เราทราบกันดีว่าในบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บไปจนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนกว่า 80% มาจากการขับขี่จักรยานยนต์ อาจฟังดูไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อเปรียบเทียบการใช้งานรถจักรยานยนต์ในประเทศ แต่ก็เป็นสถิติน่ากังวลที่หลายภาคส่วนพยายามแก้ไขมานานปี

 

          นำไปสู่การคิดค้นหมวกกันน็อคอัจฉริยะที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่จักรยานยนต์ยิ่งขึ้น

 

UltraFusion-X1 หมวกกันน็อคอัจฉริยะฝีมือคนไทยที่มี AI คอยแจ้งเตือน

 

UltraFusion-X1 หมวกกันน็อคอัจฉริยะฝีมือคนไทย

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัทสตาร์ทอัพเทคโนโลยีสัญชาติไทย Protomate เพื่อแก้ไขรับมือปัญหาอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ สู่การคิดค้นหมวกกันน็อคอัจฉริยะ UltraFusion-X1 ที่มีระบบการตรวจจับรอบทิศและสามารถแจ้งเตือนอันตรายจาก AI ที่ได้รับการติดตั้ง

 

          หมวกกันน็อคอัจฉริยะได้รับการติดตั้งกล้องบันทึกวีดีโอรอบตัว 4 ทิศทาง ช่วยขยายขอบเขตการมองเห็นได้ครบถ้วน 360 องศา, เซ็นเซอร์วัดการเคลื่อนไหวระหว่างการขับขี่ที่สามารถวัดระดับอัตราเร่งและความเร็วเชิงมุม 3 แกน ไปจนเซนเซอร์ระบุตำแหน่งอย่างแม่นยำที่ทำงานด้วยระบบ GPS

 

           ข้อมูลจากระบบตรวจจับเหล่านี้จะได้รับการป้อนเข้าสู่ระบบ AI-Blindspot Warning ที่มีระบบประมวลผลจากปัญญาประดิษฐ์ สามารถทำการแจ้งเตือนผู้สวมใส่ถึงจุดบอดที่เกิดในช่วงเวลาขับขี่ แจ้งเตือนอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ใช้งานขับขี่รถจักรยานยนต์บนท้องถนนได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

 

          ในด้านการใช้งานหมวกกันน็อคอัจฉริยะสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านทางแอปพลิเคชัน ช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถสั่งการควบคุมฟังก์ชันและระบบต่างๆ ของหมวกได้โดยตรง สะดวกต่อการพัฒนาปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต รองรับการใช้งานทั้งในระบบ IOS และ Android

 

          ในด้านความปลอดภัยตัวหมวกได้รับการผลิตจากวัสดุ คาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิต ที่มีความแข็งแรงสูง ทนทานต่ออุณหภูมิและสารเคมีแต่มีน้ำหนักเบา แบตเตอรี่ที่ใช้งานยังเป็นแบตเตอรี่โซลิดสเตท ที่ทนทานรองรับแรงกระแทกได้มาก อีกทั้งยังผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยทั้งมอก. 369-2557 และ ECER22.05

 

          จึงแน่ใจได้ว่านี่จะเป็นหมวกกันน็อคที่จะสามารถรักษาชีวิตผู้สวมใส่ได้เมื่อถึงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุจริง

 

UltraFusion-X1 หมวกกันน็อคอัจฉริยะฝีมือคนไทยที่มี AI คอยแจ้งเตือน

 

นวัตกรรมที่ไม่ได้มีดีเพียงความปลอดภัย

 

          นอกจากใช้งานในด้านการระวังความปลอดภัยพร้อมแจ้งเตือนผู้สวมใส่ ช่วยให้ขับขี่รถจักรยานยนต์ปลอดภัยมากขึ้นแล้ว อีกส่วนที่ได้รับความเอาใจใส่ไม่แพ้กันคือ การบันทึกทุกประการณ์การขับขี่จากกล้องวีดีโอที่ได้รับการติดตั้งรอบทิศทาง ช่วยให้สามารถเก็บภาพทุกรายละเอียดได้ไม่ตกหล่น

 

          กล้องที่ได้รับการติดตั้งบนหมวกกันน็อคอัจฉริยะสามารถบันทึกภาพความละเอียดระดับ 4K 30 FPS ระดับความคมชัด 12 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยีป้องกันแรงสั่นสะเทือนขณะถ่ายภาพ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บภาพและบันทึกวีดีโอผ่านกล้องบนหมวกได้ดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง

 

          ภาพและวีดีโอที่ได้รับการบันทึกจะอยู่ภายในหน่วยความจำที่ได้รับการติดตั้งภายในหมวก ผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้งานภาพบันทึกได้ผ่านแอปพลิเคชันของทางบริษัท รวมถึงสามารถเลือกเปิด-ปิดการบันทึกและตั้งค่ารูปแบบไฟล์ที่จะใช้ในการบันทึกตามต้องการ

 

          นอกจากด้านบันทึกภาพแล้วหมวกกันน็อคอัจฉริยะยังมีการติดตั้งไมโครโฟน รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนให้สามารถพูดคุยสายสนทนาได้ทันที รวมถึงมีระบบตัดเสียงรบกวนขณะทำการพูดคุย ช่วยให้สามารถติดต่อสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือระหว่างการขับขี่โดยไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมากวนใจ

 

          ตัวหมวกรองรับการเชื่อมต่อทั้งระบบ Bluetooth 5.0 และ WIFI 2.4 GHz คงไว้ซึ่งความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการใช้งาน ปัจจุบันหมวกกันน็อคอัจฉริยะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการผลิต คาดว่าจะพร้อมส่งมอบใบแรกในช่วงเดือนมีนาคม 2024 เป็นต้นไป

 

          UltraFusion-X1 สนนราคาอยู่ที่ 54,900 บาท หรือรุ่น UltraFusion-M1 ที่มีกล้องเพียง 2 ตัวและไม่มีระบบเอไอจะมีราคา 39,900 บาท

 

 

 

          จริงอยู่ในส่วนของราคาหมวกกันน็อคอัจฉริยะนี้มีราคาค่อนข้างสูง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับฟังก์ชันที่ติดตั้งและความปลอดภัยบนท้องถนนที่มากขึ้นก็ถือเป็นตัวเลือกน่าสนใจ และเป็นอีกข้อพิสูจน์ว่าสตาร์ทอัพของไทยก็มีศักยภาพในการพัฒนาเทคโนโลยีระดับโลกขึ้นมาเช่นกัน

 

          สำหรับท่านที่สนใจสามารถสั่งซื้อหมวกกันน็อคอัจฉริยะได้ผ่านช่องทาง https://preorder.protomate.tech/

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.thairsc.com/

 

          https://tdri.or.th/road-safety/

 

          https://www.protomate.tech/

 

          https://www.bangkokbiznews.com/tech/innovation/1097481

 

          https://techsauce.co/news/protomate-lauch--ultrafusion-x1-smart-helmet