posttoday

ชาวสเปนลุกฮือ ประท้วงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

13 พฤศจิกายน 2566

ชาวสเปนกว่าหมื่นคนออกมาประท้วงแผนของรักษาการนายกรัฐมนตรี Pedro Sanchez ที่จะนิรโทษกรรมกลุ่มแบ่งแยกดินแดนคาตาลัน เพื่อแลกกับการให้ตัวเองดำรงตำแหน่งต่อไปอีกวาระ

รัฐบาลได้ทำข้อตกลงกับพรรค Junts per Catalunya ซึ่งเป็นพรรคที่สนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนคาตาลัน โดยการผ่านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมแก่ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานพยายามแยกแคว้นคาตาลุญญาออกจากสเปนในปี 2017

การผ่านร่างกฎหมายนี้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วประเทศสเปน โดยพรรคการเมืองที่เห็นต่างจาก Sanchez ชี้ว่า เขานำหลักนิติธรรมมาใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวทางการเมือง

Alberto Nunez Feijoo  ผู้นำพรรค PP กล่าวกับกลุ่มผู้ประท้วงที่รวมตัวชุมนุมบริเวณจัตุรัส Puerta del Sol ในกรุงมาดริดว่า “เราจะไม่หยุดเรียกร้อง จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่”

รายงานระบุว่า ผู้ออกมาประท้วงในกรุงมาดริด มีจำนวนกว่า 80,000 คน ขณะที่พรรค PP ยังปลุกระดมให้ประชาชนตามเมืองต่างๆ ทั่วสเปนออกมาแสดงความเคลื่อนไหวเช่นกัน ทำให้ตัวเลขผู้ประท้วงทั่วประเทศมียอดรวมกว่า 1 ล้านคน

ผู้ประท้วงหลายคนโบกธงชาติสเปนและธงของสหภาพยุโรป พร้อมป้ายที่มีข้อความระบุว่า  "จงเคารพต่อรัฐธรรมนูญ"

หนึ่งในผู้ประท้วงให้ความเห็นว่า “ซานเชซ ตระบัดสัตย์ต่อหลักประชาธิปไตย ซึ่งเขาไม่ควรเป็นผู้นำประเทศต่อ”

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนหนึ่งที่ลงคะแนนให้กับพรรคของเขาให้ความเห็นว่ารู้สึกผิดหวัง เพราะระหว่างการหาเสียง Sanchez ไม่เคยระบุว่านิรโทษกรรมจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขับเคลื่อนประเทศ

ตามข้อมูลของทางการระบุว่า ตัวเลขผู้ชุมนุมในเมืองบาร์เซโลนาอยู่ที่ราว  6,000 คน ขณะที่ในกรานาดาตัวเลขผู้ชุมนุมอยู่ที่ 30,000 คน ส่วนในเซบียาอยู่ที่ราว 50,000 คน

ทั้งนี้ การสนับสนุนจากพรรค Junts per Catalunya และพรรคชาตินิยมบาสก์ จะส่งผลให้ Sanchez ได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีสมาชิก 350 คนในการลงคะแนนเสียงที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันที่จะถึง