posttoday

ผอ. WHO ชี้เด็กในฉนวนกาซาโดยเฉลี่ยตาย 1 คนทุกๆ 10 นาที

11 พฤศจิกายน 2566

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก บอกกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันศุกร์ว่า เด็กหนึ่งคนถูกสังหารโดยเฉลี่ยทุกๆ 10 นาทีในฉนวนกาซา โดยเตือนว่า "ไม่มีที่ไหนและไม่มีใครปลอดภัย"

เขากล่าวว่าโรงพยาบาลครึ่งหนึ่งของโรงพยาบาล 36 แห่งในกาซาและศูนย์ดูแลสุขภาพหลักสองในสามไม่สามารถให้บริการได้ และโรงพยาบาลที่ดำเนินงานอยู่นั้นเกินความสามารถของตนมาก โดยอธิบายว่าระบบการรักษาพยาบาลกำลัง ใกล้หมดกำลัง

 

“ทางเดินในโรงพยาบาลอัดแน่นไปด้วยผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วย และผู้เสียชีวิต ห้องดับจิตล้น การผ่าตัดโดยไม่ต้องดมยาสลบ ผู้พลัดถิ่นหลายหมื่นคนพักอยู่ในโรงพยาบาล” Tedros Adhanom Ghebreyesus บอกกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

 

อิสราเอลยืนยันที่จะกวาดล้างกลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองฉนวนกาซา หลังจากการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ทางตอนใต้ของอิสราเอล โดยระบุว่ากลุ่มติดอาวุธสังหารผู้คนไปราว 1,200 คน และจับตัวประกันมากกว่า 240 คนอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา ซึ่งเป็นเขตแดนที่มีประชากร 2.3 ล้านคนจากทางอากาศ ปิดล้อม และเปิดฉากการบุกภาคพื้นดิน

 

ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. WHO ได้ตรวจสอบพบการโจมตีบริการด้านการดูแลสุขภาพในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์แล้วมากกว่า 250 ครั้ง ขณะที่มีการโจมตีด้านการดูแลสุขภาพในอิสราเอล 25 ครั้ง อิสราเอลกล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสซ่อนอาวุธไว้ในอุโมงค์ใต้โรงพยาบาล ซึ่งกลุ่มฮามาสปฏิเสธ

 

กิลาด เออร์ดาน เอกอัครราชทูตสหประชาชาติของอิสราเอลกล่าวกับคณะมนตรีความมั่นคงว่าอิสราเอลได้จัดตั้งหน่วยงานเพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังจากเมื่อวันที่ 12 ต.ค. อิสราเอลสั่งให้ประชาชนราว 1.1 ล้านคนในฉนวนกาซาเคลื่อนตัวลงใต้ก่อนการบุกภาคพื้นดิน

 

คณะมนตรีความมั่นคงยืนสงบนิ่งอยู่ครู่หนึ่งในช่วงเริ่มต้นการประชุมเพื่อรำลึกถึงพลเรือนที่ถูกสังหารในอิสราเอลและฉนวนกาซา พร้อมด้วยผู้คน 101 คนที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ (UNRWA)