posttoday

Heirloom บริษัท Climate Tech สหรัฐฯ เปิดโรงงานดักจับคาร์บอนครั้งแรก

10 พฤศจิกายน 2566

Heirloom บริษัท Climate Tech แห่งแรกของสหรัฐฯ ที่ประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์มาใช้ในการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศและกักเก็บไว้อย่างถาวร (DAC) ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของเทคโนโลยีลดโลกร้อน

เพื่อรับมือกับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate change นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าคาร์บอนไดออกไซด์ต้องถูกกำจัดออกจากชั้นบรรยากาศโลกปีละหลายพันล้านตัน ขณะที่เทคโนโลยี Direct Air Capture (DAC) หรือการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศและกักเก็บไว้ นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่ายังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ เนื่องจากความกังวลว่าเทคโนโลยีดังกล่าวอาจปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนหนึ่งกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกเสียเอง

อย่างไรก็ตามบริษัท Heirloom ได้ตั้งโรงงานแห่งใหม่ซึ่งใช้หินปูนปดในการดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ราว 1,000 เมตริกตันต่อปี เพื่อลดต้นทุนของการใช้เทคโนโลยี DAC เนื่องจากราคาของเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศและกักเก็บไว้ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 600-1,000 ดอลลาร์ต่อตัน

ยอดขายครั้งแรกของ Heirloom ในปี 2021 สำหรับการใช้เทคโนโลยีดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีราคามากกว่า 2,000 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ทางฝั่งรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งเป้าไว้ว่า ในช่วงระยะเวลา 10 ปี ราคาต้องลดลงมาอยู่ที่  100 ดอลลาร์ต่อตัน

Jennifer Granholm รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ให้ความเห็นหลังจากเยี่ยมชมโรงงานของ Heirloom ว่า เราต้องเร่งขยายขนาดของธุรกิจนี้ มันเป็นวิธีเดียวที่จะช่วยให้เรานำเทคโนโลยีด้าน Climate Tech มาช่วยลดโลกร้อนได้ทันการ

Heirloom บริษัท Climate Tech สหรัฐฯ เปิดโรงงานดักจับคาร์บอนครั้งแรก

โรงงานแห่งใหม่ของ Heirloom ตั้งอยู่ในเมืองเทรซี รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยภายในโรงงานจะมีแท่งหินปูนตั้งเรียงรายอยู่จำนวนมาก ซึ่งคุณสมบัติของหินปูนเปรียบเสมือนแหล่งดูดซับคาร์บอนตามธรรมชาติขนาดใหญ่ของโลก

Heirloom จะนำหินปูดไปบดและให้ความร้อนจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้มันคายก๊าซคาร์บอนออกมาเล็กน้อย ก่อนจะนำแคลเซียมออกไซด์ที่เหลือไปดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ส่วนเกินที่หลุดออกมายังชั้นบรรยากาศ นอกจากนี้บริษัทยังร่วมมือกับสตาร์ทอัพ CarbonCure เพื่อกักเก็บก๊าซจากโรงงานไว้ในรูปแบบแผ่นคอนกรีต

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ถือเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่ลงทุนไปหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อเริ่มต้นการนำเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์มาใช้ในการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศและกักเก็บไว้อย่างถาวร โดยมีบริษัทจำนวนมากที่ยื่นเรื่องขอรับทุนสนับสนุนดังกล่าว และ Heirloom เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ