posttoday

Airbnb ปรับระบบจองที่พัก หวังตีตื้นธุรกิจโรงแรม

09 พฤศจิกายน 2566

Airbnb ประกาศปรับปรุงและอัพเกรดแพลตฟอร์มใหม่ มุ่งหวังแข่งธุรกิจโรงแรม หลังการท่องเที่ยวเริ้่มฟื้นตัวจากโควิด-19

Airbnb แพลตฟอร์มค้นหาและจองที่พักจากทั่วโลก ประกาศอัพเกรดแพลตฟอร์มใหม่ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับนักท่องเที่ยว โดยหวังว่าการปรับปรุงระบบใหม่นี้จะสามารถดึงดูดและเพิ่มยอดจองที่พักได้มากขึ้น หลังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้องเผชิญวิกฤตในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

การปรับปรุงระบบใหม่ของ Airbnb ทางบริษัทเผยว่าจะมุ่งปรับปรุงผลลัพธ์ของการให้คะแนนและคำวิจารณ์ รวมถึงแสดงผลลัพธ์ที่พักในระแวกใกล้เคียงกันที่ได้รับคะแนนในระดับดี เช่น ฟีเจอร์ "guest favorites" ที่จะรวบรวมบ้านกว่า 2 ล้านหลังจากทั้งหมด 7 ล้านหลังที่ถูกจองและเป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าพักมากที่สุด  โดยพิจารณาจากรีวิว ความน่าเชื่อถือ และคะแนนเฉลี่ยที่สูงกว่า 4.9 ดาว

นอกจากนี้ การปรับปรุงระบบให้คะแนน ยังช่วยให้เจ้าของที่พักสามารถแบ่งปันรายละเอียดได้มากขึ้น เช่น การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กับรูปภาพ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเห็นภาพห้องพักได้แบบสมจริง รวมถึงแผนผังภายในที่พัก

Brian Chesky ซีอีโอของ Airbnb ให้ความเห็นว่า แม้ Airbnb จะเป็นแพลตฟอร์มรวมที่พักขนาดใหญ่ แต่นักท่องเที่ยวเลือกที่จองโรงแรมมากว่าบ้านพักทั่วไป เพราะพวกเขารู้ว่าจะได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านใดบ้าง รวมถึงยังมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งการปรับปรุงแพลตฟอร์มในครั้งนี้ เราหวังว่าจะช่วยให้ Airbnb เติบโตไปอีกระดับ 

สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทรายงานว่าในช่วงไตรมาสที่สามมียอดจองที่พักเพิ่มขึ้น 14% 

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนว่าจะปรับปรุงระบบบริการลูกค้า (customer service) ช่วงปีหน้า โดยจะอิงจากคำวิจารณ์ของผู้เข้าพักและเจ้าของที่พัก