posttoday

อียิปต์กระอัก สงครามในอิสราเอลฉุดรายได้จากการท่องเที่ยววูบ

07 พฤศจิกายน 2566

รัฐบาลอียิปต์เสนอสิ่งจูงใจเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในไซนายตอนใต้และในทะเลแดง โดยผลกระทบจากความขัดแย้งในฉนวนกาซาจนถึงขณะนี้กระทบยอดจองทัวร์ในประเทศ ประมาณ 10% แล้ว

การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแหล่งที่มาสำคัญของเงินตราต่างประเทศสำหรับอียิปต์ ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้มากกว่า 13,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และบรรลุเป้าหมายนักท่องเที่ยว 15 ล้านคน แม้ว่าการจองจะล่าช้าไปบ้างในช่วงสิ้นปี อาห์เหม็ด อิสซา รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของอียิปต์กล่าวในการให้สัมภาษณ์

บริษัทจัดอันดับเครดิต เอสแอนด์พี โกลบอล เตือนเมื่อวันจันทร์ว่า การท่องเที่ยวที่ลดลงเนื่องจากสงครามฉนวนกาซา อาจทำให้เกิดปัญหาสำคัญในอียิปต์ จอร์แดน และเลบานอน นักเดินทางบางคนยกเลิกหรือเลื่อนวันหยุดไปยังตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

“จนถึงขณะนี้ผลกระทบอยู่ที่ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ในภูมิภาค เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวในอิสราเอลได้ปิดตัวลงแล้ว ดังนั้นนี่คือจุดที่เราเห็นผลกระทบที่สำคัญที่สุด” อิสซากล่าวนอกรอบ ในงานแสดงสินค้าตลาดท่องเที่ยวโลกในลอนดอน

“แต่โดยภาพรวมแล้ว ขนาดการจองดังกล่าวโดยรวม ซึ่งคิดเป็นน้อยกว่า 10% ของจำนวนการจองทั้งหมดในอียิปต์”

อิสซากล่าวว่าอียิปต์เสนอสิ่งจูงใจเพิ่มเติม 500 ดอลลาร์ต่อเที่ยวบินที่ลงจอดในสนามบินชาร์ม เอล-ชีค เพราะนี่เป็นจุดที่ลูกค้าถามคำถามต่างๆเกี่ยวกับสถานการณ์มากที่สุด และอียิปต์ กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทท่องเที่ยวทั้งรายใหญ่และรายย่อย รวมถึงสายการบินต่างๆ เพื่อให้พวกเขายังให้ความสำคัญต่ออียิปต์ 

อียิปต์กระอัก สงครามในอิสราเอลฉุดรายได้จากการท่องเที่ยววูบ

สนามบินชาร์ม เอล-ชีคอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนเหนือของแหลมไซนายประมาณ 360 กม. (225 ไมล์) ซึ่งติดกับฉนวนกาซา

ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งจากเยอรมนี ซึ่งจะคิดเป็นประมาณ 10% ของการจองทัวร์สำหรับอียิปต์ในปีนี้ และจีน ซึ่งโดยปกติแล้วไม่ใช่ตลาดขนาดใหญ่สำหรับอียิปต์ ได้ช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 7% จากปีก่อนหน้าภายในสิ้นเดือนตุลาคม อิสซากล่าว

ส่วนหนึ่งของแผนการขยายภาคการท่องเที่ยว 30% ต่อปี อียิปต์กำลังพยายามเพิ่มการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน รวมถึงการให้บริการในสถานที่ท่องเที่ยวและสนามบิน

“มีกลุ่มภาคเอกชนหลายกลุ่มทั้งในประเทศและต่างประเทศที่แสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับรัฐบาลอียิปต์ในการจัดการสนามบิน” อิสซากล่าว

การเปิดพิพิธภัณฑ์แกรนด์อียิปต์อันกว้างใหญ่ซึ่งอยู่ติดกับปิรามิดแห่งกิซาที่ล่าช้า ซึ่งอิสซากล่าวว่าคาดว่าจะเปิดอย่างเป็นทางการระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคมปีหน้า จะสามารถช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากขึ้น

“วันนี้เรากำลังติดตั้งสิ่งของที่จัดแสดงประมาณ 200 ชิ้นต่อวันในตู้โชว์ และเรากำลังเสร็จสิ้นขั้นตอนสุดท้ายของออดิโอไกด์” อิสซากล่าว