posttoday

เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของรัสเซีย ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป Bulava

06 พฤศจิกายน 2566

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เรือดำน้ำนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ลำใหม่ของรัสเซีย Imperator Alexander III ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป Bulava

กระทรวงกลาโหมแถลงว่า ขีปนาวุธดังกล่าว ซึ่งสหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกันกล่าวว่า ได้รับการออกแบบมาเพื่อบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้มากถึง 6 ลูก ถูกปล่อยจากตำแหน่งใต้น้ำนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของรัสเซีย และโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตรบนคาบสมุทรคัมชัตกา ในเขตแดนไกลของรัสเซีย 

“การยิงขีปนาวุธเป็นองค์ประกอบสุดท้ายของการทดสอบฝ หลังจากนี้ จะมีการตัดสินใจรับเรือลาดตระเวนลำดังกล่าวเข้าสู่กองทัพเรือ” ถ้อยแถลงของกระทรวง ระบุ

ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวของรัสเซีย Imperator Alexander III เป็นเรือดำน้ำลำที่ 7 ของเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้น Project 955 Borei (Arctic Wind) ของรัสเซีย และเป็นลำที่ 4 ของเรือดำน้ำ Borei-A ที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย ​​

พวกเขาเป็นที่รู้จักใน NATO ในชื่อเรือดำน้ำประเภท Dolgoruky หลังจากที่เรือลำแรก - Yuri Dolgoruky - กลายเป็นเรือดำน้ำนิวเคลียร์รุ่นใหม่ลำแรกที่รัสเซียเปิดตัวนับตั้งแต่สงครามเย็น

เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของรัสเซีย ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป Bulava

เรือดำน้ำชั้น Borei ติดอาวุธด้วยขีปนาวุธ Bulava จำนวน 16 ลูก ขนาดความสูง 12 เมตร (40 ฟุต) มีพิสัยทำการประมาณ 8,000 กิโลเมตร (5,000 ไมล์)

นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจในปี 1999 ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ได้เพิ่มค่าใช้จ่ายทางทหารและพยายามสร้างกองกำลังนิวเคลียร์และกองกำลังทั่วไปของรัสเซียขึ้นใหม่ หลังจากความวุ่นวายที่ตามมาด้วยการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991

สงครามยูเครนก่อให้เกิดวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างมอสโกกับชาติตะวันตกนับตั้งแต่เกิดสงครามเย็น และปูตินเมื่อเดือนที่แล้วกล่าวว่าเขาไม่พร้อมที่จะบอกว่ารัสเซียควรกลับมาทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งหรือไม่

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลิน กล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า ความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ต่ำกว่าศูนย์

“ความสัมพันธ์อยู่ที่ศูนย์ หรือผมว่าต่ำกว่าศูนย์” เปสคอฟกล่าว แม้ว่าเขาจะเสริมว่าเมื่อถึงจุดหนึ่ง ผู้นำของรัสเซียและสหรัฐฯ จะต้องกลับมาติดต่อกันอีกครั้ง

“ปูตินกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเขาพร้อมสำหรับการติดต่อใดๆ” เปสคอฟกล่าว

รัสเซียตั้งเป้าที่จะสร้างเรือดำน้ำชั้น Borei จำนวน 10 ถึง 12 ลำ เพื่อประจำการในกองเรือภาคเหนือและแปซิฟิก ตามแผนปัจจุบันที่เปิดเผยโดยสื่อรัสเซีย

โดยตามรายงานของสื่อรัสเซีย เรือดำน้ำชั้น Borei อีก 3 ลำกำลังถูกสร้างขึ้น: Knyaz Pozharsky, Dmitry Donskoy และ Knyaz Potemkin นอกจากนี้ยังมีการวางแผนเรือเพิ่มเติมอีก 2 ลำ