posttoday

อิสราเอลลั่นปิดล้อมกาซาแล้ว ทีม UN หวั่น 'เสี่ยงฆ่าล้างเผ่าพันธุ์'

03 พฤศจิกายน 2566

เมื่อวันพฤหัสบดี กองกำลังอิสราเอลได้ปิดล้อมฉนวนกาซา เมืองหลักของฉนวนกาซา ในการโจมตีกลุ่มฮามาส แต่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ต่อต้านการเคลื่อนกำลังของพวกเขาด้วยการโจมตีแบบยิงแล้วหนีจากอุโมงค์ใต้ดิน

เมืองทางตอนเหนือของฉนวนกาซากลายเป็นจุดศูนย์กลางการโจมตีของอิสราเอล ซึ่งยืนยันว่าจะทำลายล้างโครงสร้างการบังคับบัญชาของกลุ่มอิสลามิสต์ และบอกให้พลเรือนหลบหนีไปทางทิศใต้

“เราอยู่ในจุดสำคัญของการต่อสู้ เราประสบความสำเร็จอย่างน่าประทับใจและผ่านเขตชานเมืองกาซาไปแล้ว เรากำลังมีความก้าวหน้า” นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในแถลงการณ์ เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ท่ามกลางเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในฉนวนกาซา พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “กองทหารอิสราเอลได้ปิดล้อมเมืองกาซาซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของกลุ่มก่อการร้ายฮามาสได้สำเร็จ”

พลจัตวา อิดโด มิซราฮี หัวหน้าวิศวกรทหารของอิสราเอล กล่าวว่า กองทหารกำลังเผชิญหน้ากับทุ่นระเบิดและกับดัก

“กลุ่มฮามาสได้เรียนรู้และเตรียมตัวมาอย่างดี” เขากล่าว

อาบู อูไบดา โฆษกกลุ่มติดอาวุธของกลุ่มฮามาส กล่าวในการปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยอดผู้เสียชีวิตของอิสราเอลในฉนวนกาซานั้นสูงกว่าที่กองทัพประกาศไว้มาก “ทหารของคุณจะกลับบ้านโดยใส่ถุงดำ” 

อิสราเอลกล่าวว่าได้สูญเสียทหาร 18 นายและสังหารกลุ่มติดอาวุธหลายสิบคนนับตั้งแต่ปฏิบัติการภาคพื้นดินขยายออกไปเมื่อวันศุกร์

วิดีโอจากทั้งสองฝ่ายเปิดเผยให้เห็นว่า นักรบกลุ่มฮามาสและนักรบญิฮาดที่เป็นพันธมิตรโผล่ออกมาจากอุโมงค์เพื่อยิงใส่รถถัง จากนั้นก็หายตัวกลับเข้าไปในเครือข่าย 

ในวิดีโอทางทหารของฮามาสรายการหนึ่ง นักรบคนหนึ่งปรากฏตัวขึ้นในทุ่งฉนวนกาซาและวางอุปกรณ์ระเบิดไว้บนรถถัง เสียงระเบิดดังขึ้นขณะที่นักรบรายนี้ดูเหมือนจะสวมกล้องติดตัวเพื่อบันทึกเหตุการณ์ จากนั้นจึงรีบวิ่งกลับไปที่อุโมงค์และยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังไปยังรถถัง

ความทุกข์ทรมานของพลเรือนชาวปาเลสไตน์ยังไม่มีทีท่าผ่อนคลาย โดยผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติกล่าวว่า พวกเขาตกอยู่ใน “ความเสี่ยงร้ายแรงที่จะถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

พลเรือนชาวปาเลสไตน์ประสบปัญหาการขาดแคลนอาหาร น้ำมัน น้ำดื่ม และยารักษาโรค

“น้ำถูกใช้เป็นอาวุธสงคราม” จูเลียต โทมา โฆษกหน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ UNRWA กล่าว

โรงพยาบาลกว่าหนึ่งในสามจาก 35 แห่งในกาซาใช้งานไม่ได้ โดยหลายแห่งกลายเป็นค่ายผู้ลี้ภัยอย่างกะทันหัน

“สถานการณ์นี้อยู่เหนือหายนะ” องค์กรการกุศล Medical Aid for Palestinians กล่าวถึงทางเดินที่อัดแน่นไปด้วยผู้คนและหน่วยแพทย์จำนวนมากที่สูญเสียและไร้ที่อยู่อาศัย

“เรายังคงเชื่อว่าชาวปาเลสไตน์มีความเสี่ยงร้ายแรงต่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ 7 คนกล่าวในแถลงการณ์ที่เจนีวา

แอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปตะวันออกกลางหลังจากกล่าวว่าเขาจะหารือเกี่ยวกับขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมเพื่อลดอันตรายต่อพลเรือนในฉนวนกาซา

ในการประชุมของเขาในอิสราเอลและจอร์แดนเมื่อวันศุกร์ บลิงเกนกล่าวว่าเขาจะหารือเกี่ยวกับอนาคตของฉนวนกาซา และวางรากฐานสำหรับสถานะรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต

จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าการหยุดชั่วคราวตามหลักมนุษยธรรมตามท้องถิ่นจะไม่ขัดขวางอิสราเอลจากการปกป้องตนเอง

“สิ่งที่เรากำลังพยายามทำคือสำรวจแนวคิดเรื่องการหยุดยิงชั่วคราวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อรับความช่วยเหลือต่อไป และทำงานต่อไปเพื่อนำผู้คนออกไปได้อย่างปลอดภัย รวมถึงตัวประกันด้วย” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวในการบรรยายสรุป

สงครามครั้งล่าสุดในความขัดแย้งที่มีมานานหลายทศวรรษเริ่มต้นขึ้นเมื่อนักรบฮามาสบุกทะลุชายแดนเมื่อวันที่ 7 ต.ค. อิสราเอลกล่าวว่าพวกเขาสังหารผู้คนไป 1,400 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และจับตัวประกันได้มากกว่า 240 คน ในวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ที่มีอายุ 75 ปี .

อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีวงล้อมเล็กๆ ของชาวปาเลสไตน์ที่มีประชากร 2.3 ล้านคน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9,061 ราย ตามการระบุของหน่วยงานด้านสุขภาพในฉนวนกาซา