posttoday

ปะทะเดือดในกาซา ชาวปาเลสไตน์บุกคลังบรรเทาทุกข์ชิงอาหาร

30 ตุลาคม 2566

อิสราเอลส่งสัญญาณแสดงเจตจำนงที่จะปิดล้อมเมืองหลักของฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ โดยเผยแพร่ภาพรถถังต่อสู้บนชายฝั่งตะวันตกของวงล้อมปาเลสไตน์ 48 ชั่วโมงหลังออกคำสั่งขยายการบุกรุกภาคพื้นดินข้ามชายแดนด้านตะวันออก

อิสราเอลประกาศเริ่ม "เฟสสอง" ของสงครามสามสัปดาห์กับกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน  โดยกองกำลังเคลื่อนตัวไปภายใต้ความมืดมิด ขณะสัญญาณโทรคมนาคมถูกตัดขาดและตัดไฟดับ ทำให้ชาวปาเลสไตน์ไม่สามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้

นอกจากรูปภาพรถถังของกองทัพอิสราเอลแล้ว รูปภาพบางรูปทางออนไลน์ยังแสดงให้เห็นว่าทหารอิสราเอลโบกธงอิสราเอลที่อยู่ลึกเข้าไปในฉนวนกาซา

ฮามาสกล่าวว่าพวกเขายิงปืนครกใส่กองกำลังอิสราเอลทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และโจมตีรถถังของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ โดยสามารถสกัดการรุกล้ำของศัตรู

“อิสราเอลตัดเราออกจากโลกเพื่อกวาดล้างพวกเรา แต่เราได้ยินเสียงระเบิด และเราภูมิใจที่นักรบต่อต้านได้หยุดยั้งพวกเขาในระยะไม่กี่เมตร” ชาบัน อาเหม็ด เจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งอยู่ในฉนวนกาซา กล่าว แม้จะมีคำเตือนจากอิสราเอลให้อพยพไปทางใต้ก็ตาม

เครื่องบินรบของกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) โจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮามาสมากกว่า 450 แห่ง รวมถึงศูนย์บัญชาการ ป้อมเฝ้าระวัง และป้อมยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถัง ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองทัพระบุเมื่อวันอาทิตย์

รายงานระบุว่ามือปืนหลายคนโผล่ออกมาจากอุโมงค์ใกล้ชายแดนอิสราเอล และเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากการปะทะกับกองทหาร

“เรากำลังค่อยๆ ขยายการบุกภาคพื้นดินและขอบเขตของกองกำลังของเราในฉนวนกาซา” พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษก IDF กล่าว

อิสราเอลเพิ่มความเข้มงวดในการปิดล้อมและทิ้งระเบิดฉนวนกาซานับตั้งแต่กลุ่มมือปืนของกลุ่มฮามาสบุกโจมตีข้ามพรมแดนเข้าสู่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 1,400 คน และจับตัวประกันได้มากกว่า 200 คน

คาริม ข่าน อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ เดินทางไปเยี่ยมทางแยกราฟาห์ ซึ่งเขากล่าวว่าการปิดกั้นการบรรเทาทุกข์สำหรับพลเรือนผู้บริสุทธิ์อาจถือเป็นอาชญากรรม และเรียกร้องให้อิสราเอลให้ความร่วมมือ

โดยทั่วไปประเทศตะวันตกสนับสนุนสิ่งที่พวกเขากล่าวว่าเป็นสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเอง แต่นานาชาติกลับเรียกร้อง “การหยุดยิงชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรม” เพื่ออนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือเข้าฉนวนกาซาได้

พันเอกเอลาด โกเรน จาก Cogat หน่วยงานกระทรวงกลาโหมอิสราเอลที่ประสานงานกับชาวปาเลสไตน์ กล่าวว่า อิสราเอลจะยอมให้ความช่วยเหลือแก่ฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นอย่างมากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และพลเรือนชาวปาเลสไตน์ควรมุ่งหน้าไปยัง "เขตมนุษยธรรม" ทางตอนใต้ของดินแดนดังกล่าว 

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในฉนวนกาซา ซึ่งมีประชากร 2.3 ล้านคน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้เสียชีวิต 8,005 ราย รวมถึงผู้เยาว์ 3,324 ราย

สำนักงานสื่อของรัฐบาลฉนวนกาซาที่บริหารโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า เจ้าหน้าที่การแพทย์ 116 คน และนักข่าว 35 คน ถูกสังหารนับตั้งแต่ความขัดแย้งปะทุขึ้น

อิสราเอลยืนยันว่าจะทำลายล้างกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นภารกิจที่อิสราเอลเรียกว่าจำเป็นต้องมีการโจมตีภาคพื้นดินที่ยืดเยื้อทั้งใน รอบๆ และใต้เมืองกาซา ซึ่งกลุ่มติดอาวุธมีเครือข่ายบังเกอร์ใต้ดินที่กว้างขวาง

ยังมีความกังวลเช่นกันว่าสงครามฉนวนกาซาจะลุกลามไปสู่ภูมิภาค ซึ่งรวมถึงในเลบานอนที่กองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้ยิงตอบโต้กันกันอย่างหนัก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กองกำลังรักษาสันติภาพเลบานอนแห่งสหประชาชาติ ยูนิฟิล กล่าวว่าสมาชิกคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บหลังจากกระสุนถล่มฐานภารกิจใกล้ฮูลา ชายแดนเลบานอน-อิสราเอลเมื่อวันก่อน

อิสราเอลกล่าวว่ามีการยิงจรวดหรือปืนครกหลายครั้งจากเลบานอนไปยังดินแดนของตน จึงทำการตอบโต้ ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่าได้ยิงโดรนของอิสราเอลตก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กดดันให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ปกป้องพลเรือนในฉนวนกาซา และให้ "เพิ่มการไหลเวียนของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในทันทีและอย่างมีนัยสำคัญ" ไปยังพื้นที่ที่ถูกปิดล้อม ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์

ไบเดนย้ำว่าอิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตัวเอง แต่กล่าวว่าควรทำเช่นนั้นในลักษณะที่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองพลเรือน

เนื่องจากสต็อคอาหาร น้ำ และยาลดน้อยลง และพื้นที่ฉนวนกาซาส่วนใหญ่ ก็เหลือเพียงเศษหิน ชาวบ้านหลายพันคนบุกเข้าไปในโกดังและศูนย์กระจายสินค้าของหน่วยงานผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ (UNRWA) เพื่อแย่งชิงแป้งและสิ่งของพื้นฐานอื่นๆ องค์กรระบุ

สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ ระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า รถบรรทุกของอียิปต์บรรทุกอาหารและยาได้เดินทางมาถึงฉนวนกาซาแล้ว 24 คันผ่านทางทางแยกราฟาห์ ทำให้ยอดรวมจนถึงตอนนี้อยู่ที่ 118 คัน ซึ่งถือเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของที่จำเป็น ไม่มีรถบรรทุกคันใดนำเชื้อเพลิงมาเลย 

ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ทั่วโลกเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้คนหลายพันคนได้รวมตัวกันในกรุงเบรุตเพื่อแสดงความสามัคคีกับฉนวนกาซา รายงานของกลุ่มสนับสนุนปาเลสไตน์บุกโจมตีรันเวย์ในเมืองดาเกสถานทางตอนใต้ของรัสเซีย ซึ่งมีกำหนดเที่ยวบินลงจอดจากเทลอาวีฟ กระตุ้นให้อิสราเอลเรียกร้องให้ทางการรัสเซียปกป้องชาวอิสราเอลและชาวยิวในเขตอำนาจของตน

สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์กล่าวว่าได้รับคำเตือนจากทางการอิสราเอลให้อพยพออกจากโรงพยาบาลอัล-กุดส์ในฉนวนกาซาทันที โดยเสริมว่าการจู่โจมที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์เกิดขึ้นห่างจากสถานที่ดังกล่าวเพียง 50 เมตร

สภาเสี้ยววงเดือนแดงกล่าวว่าประชาชนประมาณ 14,000 คนได้ใช้ที่พักพิงที่โรงพยาบาลแห่งนี้ อิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าตั้งศูนย์บัญชาการและโครงสร้างพื้นฐานทางทหารอื่นๆ ในโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มฮามาสปฏิเสธ

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า ผู้คนราว 50,000 คนได้เข้าไปหลบภัยในโรงพยาบาลกาซา ชิฟา และกล่าวว่าพวกเขากังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อิสราเอลคุกคามต่อสถานที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง