posttoday

ผู้นำตุรกี ลั่นฮามาสไม่ใช่องค์กรก่อการร้าย ก่อนยกเลิกการเยือนอิสราเอล

26 ตุลาคม 2566

ประธานาธิบดี ตัยยิป เออร์โดกัน ของตุรกี แสดงความคิดเห็นที่รุนแรงที่สุดของเขาเกี่ยวกับความขัดแย้งในฉนวนกาซา โดยกล่าวเมื่อวันพุธว่า กลุ่มฮามาสติดอาวุธปาเลสไตน์ไม่ใช่องค์กรก่อการร้าย แต่เป็นกลุ่มปลดปล่อยที่ต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนปาเลสไตน์

ตุรกี ซึ่งเป็นชาติสมาชิกนาโต ประณามการเสียชีวิตของพลเรือนที่เกิดจากเหตุรุนแรงของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ทางตอนใต้ของอิสราเอล แต่ยังเรียกร้องให้กองกำลังอิสราเอลดำเนินการด้วยความยับยั้งชั่งใจในการตอบโต้ และวิพากษ์วิจารณ์การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลอย่างรุนแรง

“ฮามาสไม่ใช่องค์กรก่อการร้าย แต่เป็นกลุ่มปลดปล่อย 'มูจาฮิดีน' ที่ต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนและผู้คนของพวกเขา” เขากล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรค AK พรรครัฐบาลของเขา โดยใช้คำภาษาอาหรับที่แสดงถึงผู้ที่ต่อสู้เพื่อศรัทธาของตน

ตุรกีไม่เหมือนกับพันธมิตร NATO และสหภาพยุโรปหลายรายที่ไม่ถือว่ากลุ่มฮามาสเป็นองค์กรก่อการร้าย และให้การต้อนรับสมาชิกกลุ่มนี้ในดินแดนของตน อังการาสนับสนุนวิธีแก้ปัญหาสองรัฐต่อความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษ

เออร์โดกันยังตำหนิมหาอำนาจตะวันตกที่สนับสนุนอิสราเอลทิ้งระเบิดฉนวนกาซา และเรียกร้องให้หยุดยิงทันที และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซาอย่างไม่มีอุปสรรค รวมทั้งขอให้ประเทศมุสลิมทำงานร่วมกันเพื่อหยุดความรุนแรง

“ผู้ก่อเหตุสังหารหมู่ และการทำลายล้างที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา คือผู้ที่ให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างไม่จำกัด การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล ทั้งต่อตนเองและผู้ที่สนับสนุนพวกเขา ถือเป็นการฆาตกรรมและความเจ็บป่วยทางจิต”

ผู้นำตุรกี ลั่นฮามาสไม่ใช่องค์กรก่อการร้าย ก่อนยกเลิกการเยือนอิสราเอล

อิสราเอลปฏิเสธคำพูดของเออร์โดกันเกี่ยวกับกลุ่มฮามาส โดยลิออร์ ฮายัต โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเรียกกลุ่มนี้ว่า "องค์กรก่อการร้ายที่น่ารังเกียจ"

“แม้แต่ความพยายามของประธานาธิบดีตุรกีที่จะปกป้ององค์กรก่อการร้ายและคำพูดยุยงของเขาก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความน่าสะพรึงกลัวที่ทั้งโลกได้เห็นได้” ฮายัต เขียนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X

 

ความคิดเห็นของเออร์โดกัน ยังได้รับการตำหนิอย่างรวดเร็วจากรองนายกรัฐมนตรีมัตเตโอ ซัลวินีของอิตาลี ซึ่งกล่าวว่า  "ร้ายแรงและน่ารังเกียจ และไม่ได้ช่วยลดความรุนแรง" เขาเรียกร้องให้รัฐมนตรีต่างประเทศของอิตาลียื่นประท้วงอย่างเป็นทางการกับอังการา

การสู้รบในฉนวนกาซาเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตุรกีกำลังทำงานเพื่อแก้ไขความสัมพันธ์กับอิสราเอล หลังจากเผชิญความขัดแย้งมานานหลายปี โดยมุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือด้านพลังงาน

หุ้นในอิสตันบูลร่วงลง 7% เมื่อวันพุธ หลังผู้ค้าอ้างถึงความกังวลต่อความคิดเห็นของ Erdogan เกี่ยวกับกลุ่มฮามาส

ผู้นำตุรกี ลั่นฮามาสไม่ใช่องค์กรก่อการร้าย ก่อนยกเลิกการเยือนอิสราเอล

เออร์โดกัน กล่าวหาอิสราเอลว่าใช้ประโยชน์จาก "ความตั้งใจดี" ของตุรกี โดยระบุว่าขณะนี้ความพยายามในการทำให้ความสัมพันธ์เป็นปกติถูกระงับแล้ว และกล่าวว่าเขาได้ยกเลิกการเยือนอิสราเอลที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

“ผมจับมือกับชายชื่อเนทันยาฮูครั้งหนึ่งในชีวิต” เออร์โดกันกล่าว โดยหมายถึงการพบปะของเขากับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนที่แล้ว

“ถ้าเขา (เนทันยาฮู) ดำเนินต่อไปด้วยเจตนาดี ความสัมพันธ์ของเราอาจจะแตกต่างออกไป แต่ตอนนี้น่าเสียดายที่สิ่งนั้นจะไม่เกิดขึ้นเพราะพวกเขาใช้ประโยชน์จากความตั้งใจดีของเรา” เขากล่าวเสริม

 

นอกจากนี้ เออร์โดกัน ยังกล่าวหาชาติตะวันตกว่าหน้าซื่อใจคดที่ไม่ตอบสนองต่อสิ่งที่เขาเรียกว่า “การสังหารหมู่โดยเจตนา” ของอิสราเอลในฉนวนกาซา ด้วยความเด็ดขาดแบบเดียวกับที่รัสเซียรุกรานยูเครน