posttoday

สหรัฐเข้มตรวจสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ หลังประสบปัญหาหลายครั้ง

26 ตุลาคม 2566

แอริโซนากำลังติดตามการทดสอบและการใช้ยานพาหนะไร้คนขับในรัฐอย่างใกล้ชิด กรมขนส่งของรัฐ ระบุเมื่อวันพุธ หนึ่งวันหลังจากที่แคลิฟอร์เนียสั่งห้ามบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส ใช้งานรถยนต์ไร้คนขับ Cruise ในพื้นที่ จากปัญหาความปลอดภัยทางถนน

กรมขนส่งของรัฐแอริโซนากล่าวว่าทราบถึงประกาศจากแคลิฟอร์เนียแล้ว และกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

“ความปลอดภัยสาธารณะถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดของเรา และเรากำลังสื่อสารอย่างสม่ำเสมอกับ Cruise และบริษัทอื่นๆ ที่ทำการทดสอบและใช้งานยานพาหนะไร้คนขับในรัฐแอริโซนาอย่างใกล้ชิด” กรมระบุในถ้อยแถลง

 

กรมยานยนต์แห่งแคลิฟอร์เนีย (DMV) ระงับการใช้งานยานยนต์ไร้คนขับและใบอนุญาตทดสอบไร้คนขับของCruise โดยระบุว่ายานพาหนะเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสาธารณะ และกล่าวว่าบริษัทได้ "บิดเบือนความจริง" เกี่ยวกับความปลอดภัยของเทคโนโลยี

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงานของสมาชิกสภาเมืองลอสแอนเจลิส ฮูโก โซโต-มาร์ติเนซ กล่าวว่าเขาจะเสนอญัตติ "เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ในรัฐจัดการกับข้อกังวลด้านความปลอดภัยสาธารณะเกี่ยวกับยานยนต์ไร้คนขับ(AVs) และควบคุมการขยายตัวของหุ่นยนต์แท็กซี่ในลอสแองเจลิส" โดยทางสำนักงานอ้างถึงทั้ง Waymo และCruise ในแถลงการณ์

สหรัฐเข้มตรวจสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ หลังประสบปัญหาหลายครั้ง

ในเดือนกรกฎาคม คนขับสำรองเพื่อความปลอดภัยหลังพวงมาลัยของรถทดสอบ Uber ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองซึ่งชนผู้หญิงคนหนึ่งในรัฐแอริโซนาในปี 2561 เสียชีวิต รับสารภาพว่ามีความผิดในคดีที่ถูกฟ้องร้องและถูกตัดสินให้ถูกคุมประพฤติ

 

แผนกขนส่งของเท็กซัส เทนเนสซี เพนซิลเวเนีย และฟลอริดา กรมยานยนต์ในเนวาดา และเจ้าหน้าที่ในดัลลัสและแนชวิลล์ ซึ่งบริษัทต่างๆ เช่น Cruise, Waymo ของ Alphabet และ Uber กำลังทดสอบเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับในรัฐและเมืองเหล่านี้ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที