posttoday

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสอาจเข้าร่วมการเจรจาเรื่องสภาพอากาศโลกในดูไบ

22 ตุลาคม 2566

แหล่งข่าวของวาติกันกล่าวว่าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสอาจเข้าร่วมการประชุมสภาพภูมิอากาศ COP28 ซึ่งเริ่มในเดือนหน้าในดูไบ เพื่อขับเคลื่อนข้อเรียกร้องล่าสุดของพระองค์สำหรับการดำเนินการเพื่อลดภาวะโลกร้อน

นี่จะเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาเข้าร่วมการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาตินับตั้งแต่การประชุมเริ่มขึ้นในปี 1995

พระคาร์ดินัลปิเอโตร ปาโรลิน รัฐมนตรีต่างประเทศของวาติกันกล่าวกับรอยเตอร์ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสต้องการไปดูไบ  ในการพูดคุยนอกรอบงานกิจกรรมของชาวคาทอลิก-ยิวในกรุงโรมเมื่อวันพุธ พร้อมเสริมว่ายังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

แหล่งข่าวอื่นๆ ของวาติกันระบุความน่าจะเป็นที่สมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จไปในวันที่ 30 พ.ย.-ธ.ค. 12 เหตุการณ์สูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ประมุขแห่งรัฐมักจะเข้าร่วมเฉพาะช่วงเปิดการประชุมและกล่าวปาฐกถาพิเศษ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ พูดในช่วงเริ่มต้นการประชุมสองครั้งล่าสุดที่เมืองชาร์มเอล-ชีค อียิปต์เมื่อปีที่แล้ว และเมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ในปี 2564 การประชุมดังกล่าวยังเป็นโอกาสสำหรับการประชุมทวิภาคีด้วย

สมเด็จพระสันตปาปา ฟรานซิส วัย 86 ปี ได้กำหนดให้การปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นหนึ่งในภารกิจของตำแหน่งสันตะปาปาของพระองค์ และได้พบกับสุลต่าน อัล-จาเบอร์ ประธานาธิบดี COP28 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ในเอกสารสำคัญเมื่อวันที่ 4 ต.ค. สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเรียกร้องให้ผู้ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและนักการเมืองที่เฉื่อยชาให้เปลี่ยนใจ โดยกล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถมองข้ามสาเหตุของมนุษย์หรือต่อต้านวิทยาศาสตร์ในขณะที่โลก "อาจใกล้ถึงจุดแตกหัก"

 

เอกสารดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Apostolic Exhortation และมีชื่อว่า Laudate Deum (การสรรเสริญพระเจ้า) เป็นผลสืบเนื่องมาจากพระสมณสาส์นเรื่องสิ่งแวดล้อม "Laudato Si" (Praise Be) ของฟรานซิสเมื่อปี 2015

หากเกิดความความล้มเหลวในดูไบ ฟรานซิสกล่าวในเอกสารว่า "จะถือเป็นความผิดหวังครั้งใหญ่และเป็นอันตรายต่อสิ่งดีใดๆ ก็ตามที่ได้ทำสำเร็จมาจนถึงตอนนี้"

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสต้องใช้ไม้เท้าและรถเข็นเนื่องจากอาการเจ็บเข่า แต่ปัญหาด้านการเคลื่อนไหวของเขาไม่ได้ขัดขวางไม่ให้พระองค์จัดตารางเวลาประกอบพระราชกรณียกิจได้ครบถ้วน ในเดือนกันยายน พระองค์ได้เดินทางไปมองโกเลียและเมืองมาร์กเซยของฝรั่งเศส