posttoday

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์แห่งเลบานอนเผย นักรบ 6 คนถูกสังหารในสงครามอิสราเอล

22 ตุลาคม 2566

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนเผยมีนักรบของตน 6 คน ถูกสังหารตามแนวชายแดนติดกับอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้สมาชิกของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ เสียชีวิตถึง 19 คนในช่วงสองสัปดาห์ของความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคชายแดน

แหล่งข่าวความมั่นคงในเลบานอน ระบุว่า นักรบคนหนึ่งถูกสังหารในพื้นที่ฮูลาของเลบานอน ตรงข้ามกับชุมชนมาร์กาเลียตของอิสราเอล ซึ่งอิสราเอลกล่าวว่าเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อต้านรถถัง และกองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้ยิงโต้ตอบ

ฮิซบุลเลาะห์กล่าวในภายหลังว่าสมาชิกอีก 5 คนถูกสังหารเมื่อวันเสาร์ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม พวกเขาอ้างว่ามีการโจมตีหลายครั้งต่อค่ายทหารอิสราเอล ยานพาหนะทางทหาร และบุคลากรในพื้นที่ใกล้ชายแดนตลอดวันเสาร์

อิสราเอล ระบุว่า ทหารโจมตีคุกโดยพยายามยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังไปยังพื้นที่ชโลมี เมืองของอิสราเอล ซึ่งอยู่ห่างจากมาร์กาเลียตประมาณ 70 กม. (44 ไมล์)

กลุ่มญิฮาด ปาเลสไตน์ ซึ่งมีการปรากฏตัวทางตอนใต้ของเลบานอน ระบุแยกกันว่าสมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มถูกสังหารในการสู้รบเมื่อวันเสาร์

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์แห่งเลบานอนเผย นักรบ 6 คนถูกสังหารในสงครามอิสราเอล

ฮิซบุลเลาะห์และกองทัพอิสราเอลยิงโต้ตอบกันที่ชายแดนเกือบทุกวัน นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศที่รุนแรงต่อฉนวนกาซา

นับเป็นความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นที่เลวร้ายที่สุดตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน นับตั้งแต่สงครามระหว่างฮิซบุลเลาะห์และอิสราเอลในปี 2549

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวกล่าวว่าการโจมตีของฮิซบุลเลาะห์ได้รับการออกแบบเพื่อให้กองทัพอิสราเอลยึดครองโดยไม่ก่อให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ อิสราเอลกล่าวว่าตนไม่สนใจในการทำสงคราม และกล่าวว่าหากกลุ่มฮิซบุลเลาะห์อยู่ในการควบคุม อิสราเอลก็จะคงสภาพที่เป็นอยู่นี้ต่อไป

แต่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดความกังวลในภูมิภาคและนอกเหนือจากความเสี่ยงของความขัดแย้งในวงกว้าง ขณะที่อิสราเอลเตรียมการสำหรับการบุกรุกดินแดนในฉนวนกาซาที่คาดว่าจะเกิดขึ้น

พื้นที่ชายแดนรอบฮูลาของเลบานอนเผชิญการปะทะกันอย่างหนักหลายครั้งเมื่อเร็วๆ นี้ ส่งผลให้อิสราเอลต้องอพยพออกจากเมืองเคอร์ยัต ชโมนา ที่อยู่ใกล้เคียงในอิสราเอลในสัปดาห์นี้

โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การอพยพประชาชนของเคอร์ยัต ชโมนา ทำให้กองทัพขยายการปฏิบัติการต่อกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮามาสที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเช่นกัน