posttoday

ยาชนิดใหม่ช่วยลดน้ำหนักและสร้างกล้ามเนื้อโดยไม่ต้องออกกำลังกาย

23 ตุลาคม 2566

ที่ผ่านมาเราต่างมองยาลดความอ้วนเป็นยาอันตรายที่มีผลข้างเคียงรุนแรง ส่วนใหญ่เมื่อต้องการลดน้ำหนักจึงมักแนะนำให้คุมอาหารและออกกำลังกายเป็นหลัก แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการคิดค้นยาชนิดใหม่ที่ช่วยลดน้ำหนักและสร้างกล้ามเนื้อโดยไม่ต้องออกกำลังกาย

โรคอ้วน หรือ ภาวะน้ำหนักเกิน เป็นเรื่องน่าหนักใจสำหรับคนทุกช่วงวัยที่อาจจะตามใจปากมากเกิน นำไปสู่การสะสมของไขมันในร่างกายตามอวัยวะต่างๆ จากปริมาณไขมันที่ได้รับเกินกว่าอัตราการเผาผลาญ ถือเป็นอีกหนึ่งต้นตอสำคัญของโรคภัยไข้เจ็บหลายชนิดที่ตามมา

 

          โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจากปัจจัยภายในซึ่งยากต่อการแก้ไข กลุ่มนี้มักมาจากอาการเจ็บป่วยและสภาพร่างกาย แต่สำหรับกลุ่มที่เกิดการอ้วนจากปัจจัยภายนอกส่วนมากเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ซึ่งยังสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นได้ด้วยการออกกำลังกาย แต่ก็มีบางส่วนหันไปหายาลดความอ้วนที่มีผลกระทบต่อสุขภาพค่อนข้างมาก

 

          แต่จะเป็นอย่างไรถ้ามีการคิดค้นยาชนิดใหม่ที่ทั้งช่วยลดน้ำหนักและเพิ่มกล้ามเนื้อให้ร่างกาย

 

ยาชนิดใหม่ช่วยลดน้ำหนักและสร้างกล้ามเนื้อโดยไม่ต้องออกกำลังกาย

 

ข้อจำกัดของวิธีการลดน้ำหนักในปัจจุบัน

 

          เมื่อพูดถึงวิธีการลดน้ำหนักหลายท่านย่อมทราบดีแก่ใจว่า วิธีการลดน้ำหนักที่ถูกต้องคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ควบคุมโภชนาการ เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน รับประทานอาหารมีประโยชน์ ไปการออกกำลังกาย ถือเป็นกระบวนการดูแลสุขภาพที่เรารู้กันดี แต่พอถึงเวลากลับทำจริงได้ยากอยู่สักหน่อย

 

          การรักษาความตั้งใจในการเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ลดละเลิกเมนูโปรด ไปจนออกกำลังเพื่อเผาผลาญไขมันเป็นเรื่องยาก มีไม่น้อยเมื่อทำไปได้พักหนึ่งก็เริ่มเกิดความรู้สึกอยากล้มเลิกกลางคัน หลายท่านจึงเริ่มมองหาเครื่องทุนแรงอย่าง ยาลดความอ้วน มาใช้งาน

 

          สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานยาลดความอ้วนอาจไม่ทราบคือ ยากลุ่มนี้เป็นยาควบคุมที่มีผลข้างเคียงอันตราย แม้จะได้รับอนุญาตให้ใช้จริงแต่ก็ต้องอยู่ในการควบคุมจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เป็นยาที่ผู้ป่วยไม่ควรหามาใช้งานเอง และได้รับการออกแบบสำหรับผู้ป่วยโรคอ้วนที่ไม่สามารถลดน้ำหนักเองได้เป็นหลัก

 

          คุณสมบัติของยาลดน้ำหนักตามท้องตลาดมี 2 แบบ คือ ยาระงับความอยากอาหาร ซึ่งจะเข้าไปมีผลต่อสารเคมีในสมองจนรู้สึกไม่อยากอาหาร แต่ตัวยามีผลข้างเคียงต่อการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ส่วนยาอีกชนิดจะเข้าไปยับยั้งการดูดซับไขมันในร่างกาย แต่จะทำให้การดูดซึมวิตามินทำได้น้อยจนนำไปสู่ปัญหาสุขภาพในที่สุด

 

          เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการลดน้ำหนักทั่วไป การควบคุมอาหารและออกกำลังกายจึงได้รับการแนะนำมากกว่าเพราะความปลอดภัย นอกจากนี้การลดน้ำหนักด้วยวิธีดังกล่าว จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและร่างกายให้แข็งแรงซึ่งเป็นสิ่งที่ยาลดน้ำหนักไม่มีทางให้ได้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งน่าจูงใจในการลดน้ำหนัก

 

          แต่จะเป็นอย่างไรหากมีการคิดค้นยาลดน้ำหนักที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงไปด้วย

 

ยาชนิดใหม่ช่วยลดน้ำหนักและสร้างกล้ามเนื้อโดยไม่ต้องออกกำลังกาย

 

ยาลดน้ำหนักรุ่นใหม่ที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อไปพร้อมกัน

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก University of Florida กับการพัฒนายาลดน้ำหนักชนิดใหม่ ที่ไม่เพียงแค่ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน แต่ยังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อภายในร่างกาย โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียแรงออกกำลังกายแม้แต่นิดเดียว

 

          การทำงานของยาตัวนี้แตกต่างจากยาลดน้ำหนักที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ได้อาศัยการระงับความอยากอาหาร ไม่ได้ยับยั้งการดูดซับไขมันในร่างกายซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบทางสุขภาพ แต่อาศัยกลไกเลียนแบบเพื่อส่งคำสั่งหลอกไปยังกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้นในการออกกำลังกาย

 

          ยาที่ได้รับการคิดค้นขึ้นใหม่นี้มีชื่อว่า SLU-PP-332 มีคุณสมบัติในการเข้าไปควบคุมฮอร์โมนเอสโตรเจนแบบเฉพาะเจาะจง เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ดึงพลังงานจากไขมันสะสมภายในตัว และสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างกล้ามเนื้อ ใกล้เคียงกับกลไกที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาออกกำลังกาย

 

          ด้วยการดึงพลังงานในรูปแบบนี้เองจะส่งผลให้ไขมันสะสมในร่างกายลดลง ช่วยลดน้ำหนักและไขมันในเลือดของผู้รับยาลงได้ นอกจากนี้ตัวยายังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อภายในตัว ช่วยให้สุขภาพร่างกายและคุณภาพชีวิตของผู้รับยาดีขึ้นอีกด้วย

 

          จากการทดสอบในหนูพวกเขาพบว่า หลังจ่ายยาชนิดนี้ให้หนูที่อ้วนเป็นเวลา 1 เดือน ช่วยให้ปริมาณไขมันในร่างกายลดลงอย่างมาก ลดน้ำหนักตัวของหนูลงได้ 12% และยังเพิ่มขีดความสามารถในการวิ่งได้มากกว่าเดิมราว 45% เมื่อเปรียบเทียบกับหนูที่ไม่ได้รับยา อีกทั้งหนูตัวที่ได้รับยายังไม่เกิดผลข้างเคียงใดเป็นพิเศษ

 

          นี่จึงอาจเป็นความหวังใหม่สำหรับคนน้ำหนักตัวมากแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนัก

 

 

 

          จริงอยู่ยาลดความอ้วนอาจฟังดูเรื่องเล็กในสายตาของบางคน แต่หากคิดว่าโรคอ้วนเป็นต้นตอของโรคภัยไข้เจ็บนานาชนิด การลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสมจึงถือเป็นสิ่งจำเป็น แต่ด้วยปัจจัยและความจำเป็นของแต่ละคนอาจไม่เอื้ออำนวยให้ทำแบบนั้น ซึ่งยาชนิดนี้สามารถเข้ามาชดเชยได้

 

          อย่างไรก็ตามตัวยายังคงอยู่ในขั้นระหว่างการค้นคว้าวิจัย หากต้องการนำมาใช้งานจริงจำเป็นต้องได้รับการศึกษาอีกมาก รวมถึงต้องตรวจสอบผลกระทบในระยะยาวว่าส่งผลต่อร่างกายเช่นไร เพื่อให้แน่ใจว่ายาลดน้ำหนักชนิดนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือส่งผลกระทบทางสุขภาพ

 

          แต่หากยาชนิดนี้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเชื่อว่าหลายท่านคงอยากทดลองใช้งานไม่มากก็น้อย

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3/

 

          https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81-%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88/

 

          https://medicalxpress.com/news/2023-09-exercise-mimicking-drug-weight-boosts-muscle.html

 

          https://interestingengineering.com/science/weight-loss-pill-mimics-exercise-muscles