posttoday

ไบเดนถึงเทล อาวีฟ ย้ำหนุนอิสราเอล และเสนอความช่วยเหลือต่อชาวปาเลสไตน์

19 ตุลาคม 2566

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธว่า เหตุระเบิดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฉนวนกาซา เหมือนมาจาก "จรวดที่ผิดพลาดซึ่งยิงโดยกลุ่มก่อการร้าย" และเขาให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนชาวอิสราเอลและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ

เมื่อบินกลับสหรัฐหลังจากการเยือนเทลอาวีฟช่วงสั้นๆ ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขากล่าวอย่างตรงไปตรงมากับชาวอิสราเอลเกี่ยวกับความจำเป็นในการสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือแก่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

“อิสราเอลตกเป็นเหยื่ออย่างหนัก แต่ความจริงก็คือพวกเขามีโอกาสที่จะบรรเทาความทุกข์ทรมานของผู้คนที่ไม่มีที่ไป … นั่นคือสิ่งที่พวกเขาควรทำ” ไบเดนกล่าวระหว่างการแวะเติมน้ำมันให้กับเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ที่ฐานทัพอากาศแรมชไตน์ในเยอรมนี

ไบเดนยกย่องประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์ที่ตกลงเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์เพื่ออนุญาตให้รถบรรทุก 20 คันที่บรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา และให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะนำผู้คนที่ติดอยู่ในฉนวนกาซาออกไปได้

ไบเดนเดินทางไปอิสราเอลเพื่อแสดงการสนับสนุนจากสหรัฐฯ หลังเหตุโจมตีหมู่บ้านและฐานทัพของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยมือปืนกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 1,400 รายและจับตัวประกันไปอีกประมาณ 200 คน 

การเดินทางของเขาต้องปรับแผน จากเหตุระเบิดร้ายแรงที่โรงพยาบาล Al-Ahli al-Arabi เมื่อเย็นวันอังคาร เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวโทษการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล แต่อิสราเอล ระบุว่า เหตุระเบิดดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการยิงจรวดที่ล้มเหลวโดยกลุ่มติดอาวุธญิฮาดปาเลสไตน์ ซึ่งปฏิเสธข้อกล่าวหา

“จากข้อมูลที่เราได้เห็นจนถึงปัจจุบัน ดูเหมือนว่าเป็นผลมาจากจรวดผิดพลาดซึ่งยิงโดยกลุ่มก่อการร้ายจากฉนวนกาซา” ไบเดนกล่าว

“สหรัฐฯ ยืนหยัดอย่างชัดเจนในการปกป้องชีวิตพลเรือนในระหว่างความขัดแย้ง และผมรู้สึกเสียใจ … สำหรับครอบครัวที่ถูกสังหารหรือได้รับบาดเจ็บจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้”

ไบเดนบอกกับผู้สื่อข่าวในภายหลังว่าเขาเข้าใจว่าทำไมคนบางคนทั่วทั้งภูมิภาคถึงสงสัยว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ “ผมจะไม่พูดแบบนั้น เพราะผมเชื่อในแหล่งที่มาของข้อมูลที่ได้มา ... กระทรวงกลาโหมของเราบอกว่าไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่ผู้ก่อเหตุจะเป็นชาวอิสราเอล” 

ไบเดนกล่าวว่าสหรัฐฯ จะจัดหาเงินทุนใหม่ 100 ล้านดอลลาร์สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง สหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลยอมให้มีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์

ประธานาธิบดีกล่าวว่าเขาจะขอให้สภาคองเกรสในสัปดาห์นี้เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเพื่อส่งเสริมอิสราเอลในการต่อสู้กับฮามาส ซึ่งความช่วยเหลือที่คาดว่าจะรวมกันเป็นแพ็คเกจมหาศาลมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ในสภาคองเกรส

ทั้งนี้ กาาไปเยือนอิสราเอลของไบเดน กินเวลาช่วงสั้นๆ ก่อนจะบินกลับสหรัฐทันที โดยไม่บินไปอัมมานเพื่อหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอีกต่อไป หลังจากที่กษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดนยกเลิกการประชุมสุดยอดร่วมกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์ และประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ หลังจากเหตุการณ์ระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา