posttoday

จอร์แดนยกเลิกประชุมวิกฤตอิสราเอล-ฮามาส กับไบเดน

18 ตุลาคม 2566

จอร์แดนยกเลิกการประชุมสุดยอดที่ตนจะเป็นเจ้าภาพที่กรุงอัมมานในวันพุธร่วมกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ และผู้นำอียิปต์และปาเลสไตน์เพื่อหารือเกี่ยวกับฉนวนกาซา ขณะ UNSC เตรียมลงมติในวันพุธ

อัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าการประชุมควรจะจัดขึ้นในเวลาที่ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงที่จะยุติ “สงครามและการสังหารหมู่ต่อชาวปาเลสไตน์” โดยกล่าวโทษอิสราเอลที่ปฏิบัติการทางทหารในการผลักดันภูมิภาคนี้ให้ “ถึงขอบเหว”

ไบเดนซึ่งกำลังจะเดินทางไปยังอิสราเอลอย่างเร่งด่วน มีกำหนดจะมุ่งหน้าไปยังจอร์แดน เพื่อพบกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซิซี ของอียิปต์ และประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์

กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดนเตรียมจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดสี่ฝ่าย ซึ่งในวาระการประชุมจะต้องได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา เพื่อป้องกันภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมและลดความขัดแย้งกับอิสราเอล

กษัตริย์อับดุลเลาะห์กล่าวโทษอิสราเอลสำหรับเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปประมาณ 500 คนเมื่อวันอังคาร โดยกล่าวว่า ถือเป็น “ความอัปยศสำหรับมนุษยชาติ” และเรียกร้องให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารต่อฉนวนกาซาทันที เจ้าหน้าที่อิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างกล่าวโทษกันในเรื่องการเสียชีวิต

พระองค์ทรงเตือนว่าการตอบสนองของอิสราเอลภายหลังการโจมตีข้ามพรมแดนโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งทำให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตและบาดเจ็บมากกว่า 1,000 คน ถือเป็นการกระทำที่นอกเหนือไปจากสิทธิในการป้องกันตนเองในการลงโทษพลเรือนชาวปาเลสไตน์โดยรวม

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะลงมติในวันพุธ (23) เกี่ยวกับมติที่ร่างโดยบราซิล ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส 

จอร์แดนยกเลิกประชุมวิกฤตอิสราเอล-ฮามาส กับไบเดน

รวมทั้งคาดว่าจะหารือกันตามคำขอของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และรัสเซีย เกี่ยวกับเหตุระเบิดในโรงพยาบาลในฉนวนกาซาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนเมื่อวันอังคาร 

ในตอนแรกสภาสมาชิก 15 ชาติมีกำหนดลงคะแนนเสียงในร่างกฎหมายของบราซิลเมื่อวันจันทร์ แต่ถูกเลื่อนออกไป 24 ชั่วโมงเพื่อให้มีเวลามากขึ้นในการเจรจา จากนั้น สหรัฐฯ ก็ได้กดดันให้เลื่อนออกไปอีกในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เยือนอิสราเอลในวันพุธ

ไม่ชัดเจนว่าสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมหาอำนาจที่มีสิทธิวีโตซึ่งที่ผ่านมาได้ปกป้องอิสราเอลที่เป็นพันธมิตรของตนจากการดำเนินการใดๆ ของคณะมนตรีความมั่นคงมาโดยตลอด จะยอมให้มติดังกล่าวผ่านหรือไม่ ข้อความร่างนี้ยังเรียกร้องให้อิสราเอล - โดยไม่ระบุชื่อ - ยกเลิกคำสั่งที่ให้พลเรือนฉนวนกาซาย้ายไปทางใต้ของวงล้อมปาเลสไตน์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิสราเอลออกคำสั่งให้ประชาชนราว 1.1 ล้านคนในฉนวนกาซา หรือเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด ย้ายไปทางใต้ ขณะที่อิสราเอลเตรียมการโจมตีภาคพื้นดินเพื่อตอบโต้การโจมตีพลเรือนของกลุ่มฮามาสที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ 75 ปีของอิสราเอล

ร่างมติของบราซิลนั้นเป็นฉบับที่มีรายละเอียดมากกว่าของข้อความของรัสเซียที่ไม่ผ่านการลงคะแนนเสียงเมื่อวันจันทร์ เนื่องจากงดเว้นการประณาม “การโจมตีของผู้ก่อการร้ายโดยกลุ่มฮามาส” โดยเฉพาะ แทนที่จะเรียกร้องให้หยุดยิง กลับเรียกร้องให้หยุดความขัดแย้งชั่วคราวเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงฉนวนกาซาได้