posttoday

เกาหลีใต้หวั่นกระทบความสัมพันธ์จีน หลังมีบริษัทหนุนเรือดำน้ำไต้หวัน

16 ตุลาคม 2566

ทางการเกาหลีใต้ชี้ถึงความเสี่ยงว่าอาจถูกจีนคว่ำบาตร หลังบริษัทเทคโนโลยีทางทะเล SI Innotec ละเมิดกฎหมายการค้า โดยการจัดหาอุปกรณ์สำหรับผลิตเรือดำน้ำให้กับไต้หวัน

จากคำให้การเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งระบุให้จับกุมผู้อำนวยการของ SI Innotec  “Park Mal-sik” โดยตำรวจระบุว่า ทางการมีความกังวลว่าจะเกิดการคว่ำบาตรครั้งใหญ่จากจีนอีกครั้งเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2016 หลังจากเกาหลีใต้ตัดสินใจติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ที่รัฐบาลจีนต่อต้าน

คำให้การระบุว่า การซื้อขายของ SI Innotec เพื่อจัดหาอุปกรณ์สำหรับผลิตเรือดำน้ำให้กับไต้หวัน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้ ซึ่งทางตำรวจได้ปรึกษากับหน่วยงานกำกับดูแลการขายอาวุธของประเทศแล้ว และมีความกังวลว่าอาจเกิดวิกฤตการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ศาลอนุมัติให้จับกุม “Park Mal-sik”  ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยให้เหตุผลว่าเขาอาจหลบหนีหรือทำลายหลักฐานทิ้ง อย่างไรก็ตาม SI Innotec และ Park Mal-sik ซึ่งได้รับโทษจำคุกรอลงอาญา ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ

คำให้การยังระบุว่า มีหลายบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านเรือดำน้ำ แต่เลี่ยงที่จะให้การช่วยเหลือกับไต้หวัน เพราะคิดว่ารัฐบาลอาจไม่อนุมัติ และอาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

ในปี 2019 SI Innotec ได้ทำข้อตกลงกับ CSBC บริษัทต่อเรือของไต้หวัน ในการจัดหาอุปกรณ์เพื่อสร้างเรือดำน้ำ อย่างไรก็ตาม  SI Innotec ระบุว่าอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ได้ออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหาร

ขณะที่ ในปี 2020 องค์การบริหารการจัดหาทางทหารของประเทศเกาหลีใต้ (DAPA) แนะว่า SI Innotec ควรตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าวอีกครั้งว่า จัดเป็นสินค้าทางทหารรวมถึงต้องได้รับการอนุมัติก่อนส่งออกหรือไม่

ซึ่งจากการตรวจสอบ องค์การบริหารการจัดหาทางทหารของประเทศเกาหลีใต้ (DAPA) พบว่า อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-Use Items : DUI) หรือ สินค้าที่สามารถใช้ได้ทั้งทางด้านพาณิชย์และนำไปดัดแปลงให้เป็นอุปกรณ์ทางการทหารได้ และไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติก่อนส่งออก

เมื่อเดือนพฤศจิกายน มีบริษัทเกาหลีใต้อีก 2 แห่งที่ถูกกล่าวหาว่าจัดหาและส่งมอบอุปกรณ์ต่างๆให้กับไต้หวัน ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายการค้า

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความตึงเครียดทางทหารที่สูงขึ้นของจีน ไต้หวันก็เพิ่งเปิดตัวเรือดำน้ำที่ผลิตเองในประเทศลำแรกเมื่อวันที่ 28 กันยายน ซึ่งจะนำไปทดสอบทางทะเลในเร็วๆนี้

ในปี 2021 ทางการจีนเคยให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่า ประเทศใดก็ตามที่มีความเกี่ยวข้องกับโครงการเรือดำน้ำของไต้หวัน ถือว่ากำลังเล่นกับไฟ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ไม่มีความสัมพันธ์ทางการฑูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน และหลีกเลี่ยงการจัดหาอาวุธให้มาตลอด แม้บริษัทภายในประเทศจะทำข้อตกลงด้านการจัดหาอาวุธให้กับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียก็ตาม