posttoday

อิสราเอลลั่นจะทำลายล้างกลุ่มฮามาส ขณะที่กองกำลังเตรียมเข้ายึดฉนวนกาซา

16 ตุลาคม 2566

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลให้คำมั่นเมื่อวันอาทิตย์ว่าจะ "ทำลายล้างกลุ่มฮามาส" ในขณะที่กองทหารของเขาเตรียมเคลื่อนเข้าสู่ฉนวนกาซาเพื่อไล่ตามกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งก่อความวุ่นวายในเมืองชายแดนอิสราเอล

อิสราเอลเรียกร้องให้ชาวกาซาอพยพออกไปทางใต้ ซึ่งคนหลายแสนคนได้ดำเนินการไปแล้วในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนมากกว่า 2 ล้านคน กลุ่มฮามาสซึ่งดูแลฉนวนกาซาได้เตือนประชาชนให้เพิกเฉยต่อข้อความของอิสราเอล

ภายในถนนแคบๆ และแออัดของฉนวนกาซา สภาพต่างๆ ย่ำแย่ลงเนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเพิ่มมากขึ้น ศพถูกเก็บไว้ในรถบรรทุกตู้แช่แข็งไอศกรีม เนื่องจากการเคลื่อนย้ายศพไปโรงพยาบาลมีความเสี่ยงเกินไป และสุสานก็เต็ม

ด้วยความกลัวว่าความขัดแย้งจะขยายวงกว้างออกไป แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังคงเดินทางเยือนรัฐต่างๆ ในตะวันออกกลางต่อไป โดยพยายามป้องกันไม่ให้บานปลายบานปลาย และพยายามให้มีการปล่อยตัวประกัน 155 คน ที่อิสราเอลระบุว่ากลุ่มฮามาสพาตัวกลับเข้าไปในฉนวนกาซา

บลิงเกน ได้พบกับเจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบียในริยาด จากนั้นก็เดินทางต่อไปยังกรุงไคโร ท่ามกลางความพยายามระหว่างประเทศในการบรรเทาวิกฤติด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา บลิงเกนกล่าวว่าจุดผ่านแดนราฟาห์ระหว่างฉนวนกาซาและอียิปต์จะเปิดอีกครั้ง

“มีความมุ่งมั่นในทุกประเทศที่ผมไป เพื่อให้แน่ใจว่าความขัดแย้งนี้จะไม่ขยายตัว” บลินเกน ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับในอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ กล่าว

“พวกเขากำลังใช้อิทธิพลของตนเอง ความสัมพันธ์ของพวกเขาเอง เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้น”

ขณะที่ ผู้นำอาหรับเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องพลเรือนในฉนวนกาซา

“ปฏิกิริยาดังกล่าวนอกเหนือไปจากสิทธิในการป้องกันตัวเอง และกลายเป็นการลงโทษร่วม” ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี แห่งอียิปต์ กล่าวถึงการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล

การปะทะกันบริเวณชายแดนอิสราเอลกับเลบานอน ซึ่งถือเป็นการปะทะที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2549 ตอกย้ำถึงอันตรายจากการขยายตัวของความขัดแย้งในภูมิภาค

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มอัล กอสซาม บริกาเดส ฝ่ายติดอาวุธของกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ได้ยิงจรวด 20 ลูกจากเลบานอนใส่นิคมอิสราเอล 2 แห่ง ขณะที่กลุ่มติดอาวุธกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนกล่าวว่า ได้ยิงขีปนาวุธใส่ค่ายทหารอิสราเอลในเมืองฮานิตา และทำให้มีผู้เสียชีวิต

อิสราเอลระบุว่า ตนโจมตีเลบานอนเพื่อตอบโต้ และกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ระบุว่า สำนักงานใหญ่ของตนทางตอนใต้ของเลบานอนถูกจรวดโจมตี

อิหร่านซึ่งสนับสนุนทั้งกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์ เตือนอิสราเอลถึงความรุนแรง หากอิสราเอลยังคงโจมตีชาวปาเลสไตน์

“หากการรุกรานของไซออนิสต์ไม่หยุด นักรบของทุกฝ่ายในภูมิภาคก็จะถูกจุดชนวน” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ฮอสเซน อามิราบดอลลาห์ยัน กล่าว พร้อมเสริมว่าเตหะรานไม่สามารถอยู่เป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ได้

ด้านเนทันยาฮูเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินของอิสราเอล ซึ่งรวมถึงอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้าน เพื่อแสดงความสามัคคี “กลุ่มฮามาสคิดว่าเราจะถูกทำลาย เราคือผู้ที่จะทำลายกลุ่มฮามาส” เขากล่าว

อิสราเอลกำลังปฏิบัติการถล่มฉนวนกาซาที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพื่อตอบโต้การสังหารผู้คน 1,300 รายเมื่อนักรบฮามาสออกอาละวาดทั่วเมืองต่างๆ ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

เจ้าหน้าที่ในฉนวนกาซา ระบุว่า จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2,670 รายจากการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล หนึ่งในสี่เป็นเด็ก และบาดเจ็บเกือบ 10,000 ราย มีผู้สูญหายอีก 1,000 คนและเชื่อว่าอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

โรงพยาบาลในฉนวนกาซาขาดแคลนสิ่งของและกำลังดิ้นรนเพื่อรับมือกับจำนวนผู้บาดเจ็บ

กองทัพอิสราเอล ซึ่งระดมรถถังจำนวนมากบริเวณชายแดนฉนวนกาซาเพื่อเตรียมการรุกภาคพื้นดิน ระบุว่า พวกเขากำลังมุ่งเป้าไปที่กลุ่มฮามาสและโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่ม เมื่อวันอาทิตย์ เครื่องบินของอิสราเอลโจมตีเป้าหมายทางทหารประมาณ 250 จุด สังหารผู้บัญชาการเขตทางตอนใต้ของกลุ่มฮามาส กองทัพระบุ

พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี ผู้บัญชาการทหารอิสราเอลบอกกับทหารใกล้ชายแดนฉนวนกาซาว่า พวกเขาจะเข้าสู่ฉนวนกาซาเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาส โดยมุ่งเป้าไปที่ “ทุกสถานที่ ผู้บังคับบัญชาทุกคน และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการทุกคน”

“คุณกำลังจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่และสำคัญ ซึ่งจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ไปอีกนานในทางที่ชัดเจน” ฮาเลวีกล่าว

การปิดล้อมของอิสราเอลได้ป้องกันไม่ให้เชื้อเพลิง อาหาร และน้ำเข้าสู่ฉนวนกาซา แม้ว่าเนทันยาฮูจะตกลงกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่จะกลับมาส่งน้ำประปาไปยังพื้นที่ต่างๆ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา รัฐมนตรีกล่าวเมื่อวันอาทิตย์

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าชาวกาซาประมาณ 600,000 คนได้ออกจากพื้นที่ครึ่งทางเหนือของพื้นที่ ซึ่งรวมถึงผู้อยู่อาศัยในเมืองกาซามากกว่า 1 ล้านคนด้วย

ชาวปาเลสไตน์บางคนที่ลงไปทางใต้กล่าวว่าพวกเขากำลังมุ่งหน้ากลับไปทางเหนือเพราะพวกเขาถูกโจมตีไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า คำสั่งของอิสราเอลให้อพยพโรงพยาบาลในฉนวนกาซา 22 แห่งถือเป็น “โทษประหารชีวิตผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บ”

ปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติในฉนวนกาซา "จวนจะล่มสลาย" ฟิลิปเป้ ลาซซารินี ผู้บัญชาการใหญ่ของ UN Agency for the Palestinians, UNRWA กล่าว

“ผู้คนจำนวนมากที่ต้องการหาที่พักพิงในโรงเรียนของเราและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ของ UNRWA ในภาคใต้มีจำนวนล้นหลามอย่างแน่นอน และเราไม่สามารถจัดการกับพวกเขาได้อีกต่อไป”