posttoday

อิสราเอลเตรียมโจมตีภาคพื้นดิน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เร่งหลบหนีจากพื้นที่

15 ตุลาคม 2566

เมื่อวันเสาร์ อิสราเอลเตรียมโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาที่กลุ่มฮามาสควบคุม หลังจากแจ้งเตือนชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในดินแดนที่มีประชากรหนาแน่นให้หลบหนีไปทางใต้สู่ชายแดนปิดที่ติดกับอียิปต์

ในขณะเดียวกัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล ก็เตือนกลุ่มติดอาวุธ ฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนไม่ให้เริ่มทำสงครามในแนวรบที่ 2 โดยขู่ว่าจะ “ทำลายเลบานอน” หากทำเช่นนั้น

 

อิสราเอลให้ข่มขู่ว่าจะทำลายล้างกลุ่มฮามาสเพื่อตอบโต้เหตุรุนแรงที่นักรบฮามาสบุกโจมตีเมืองต่างๆ ของอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ก่อน ยิงพลเรือนและยึดตัวประกันได้หลายสิบคน ในการโจมตีพลเรือนครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล

 

มีผู้เสียชีวิตราว 1,300 รายในการโจมตี

เพื่อเป็นการตอบโต้ เครื่องบินไอพ่นและปืนใหญ่ของอิสราเอลได้โจมตีฉนวนกาซาอย่างรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ส่งผลให้พื้นที่วงล้อมซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์ 2.3 ล้านคนตกอยู่ภายใต้การปิดล้อมอย่างสิ้นเชิง

 

เจ้าหน้าที่ฉนวนกาซากล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 2,200 ราย หนึ่งในสี่เป็นเด็ก และบาดเจ็บเกือบ 10,000 รายเจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในเวลากลางคืนอย่างสิ้นหวัง

อิสราเอลเตรียมโจมตีภาคพื้นดิน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เร่งหลบหนีจากพื้นที่

ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนหลบหนีไปทางตอนเหนือของฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์จากเส้นทางการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอล ในขณะที่อิสราเอลโจมตีพื้นที่ดังกล่าวด้วยการโจมตีทางอากาศเพิ่มเติม และกล่าวว่าได้เปิดถนนสองสายไว้เพื่อให้ผู้คนหลบหนีได้

 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ โทรหานายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู และย้ำถึงการสนับสนุนที่ "แน่วแน่" พร้อมทั้งหารือเกี่ยวกับการประสานงานระหว่างประเทศเพื่อให้แน่ใจว่าพลเรือนผู้บริสุทธิ์สามารถเข้าถึงน้ำ อาหาร และการดูแลรักษาทางการแพทย์

 

ไบเดนยังได้พูดคุยกับมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ซึ่งเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการเปิดช่องทางช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนในฉนวนกาซา

 

อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวว่าชาวปาเลสไตน์จะ "ยังคงอยู่ในดินแดนของเรา" แม้ว่าจะมีรายงานว่าชาวกาซาหนึ่งล้านคนต้องหนีออกจากบ้านนับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มทิ้งระเบิด

อิสราเอลเตรียมโจมตีภาคพื้นดิน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เร่งหลบหนีจากพื้นที่

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลได้แจ้งให้ประชากรทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงชุมชนที่ใหญ่ที่สุดในเขตฉนวนกาซาซิตี้ ให้ย้ายไปทางใต้ทันที เมื่อวันเสาร์ ระบุว่าจะรับประกันความปลอดภัยของชาวปาเลสไตน์ที่หลบหนีบนถนนสายหลัก 2 สายจนถึงเวลา 16.00 น. (20.00น. ตามเวลาในไทย) เมื่อเส้นตายผ่านไป กองทหารก็รวมตัวกันรอบๆ ฉนวนกาซา

 

ขณะที่ ฮามาสเตือนประชาชนอย่าออกไปและบอกว่าถนนข้างนอกไม่ปลอดภัย รายงานระบุว่ามีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายจากการประท้วงโจมตีรถยนต์และรถบรรทุกที่บรรทุกผู้ลี้ภัยเมื่อวันศุกร์ ซึ่ง อิสราเอลกล่าวว่ากลุ่มฮามาสกำลังป้องกันไม่ให้ผู้คนออกไปเพื่อใช้เป็นโล่มนุษย์ ซึ่งกลุ่มฮามาสปฏิเสธ

 

สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์กล่าวว่าได้รับคำสั่งจากอิสราเอลให้อพยพออกจากโรงพยาบาลภายในเวลา16.00 น. แต่จะไม่ทำตามคำสั่งดังกล่าวเนื่องจากมีหน้าที่ด้านมนุษยธรรมในการให้บริการแก่ผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บต่อไป

 

ทั้งนี้ การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลล้มเหลวในการหยุดยั้งการโจมตีด้วยขีปนาวุธของกลุ่มฮามาสที่เจาะลึกเข้าไปในเมืองต่างๆ ของอิสราเอล

 

เส้นทางเดียวที่ออกจากฉนวนกาซาที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอลคือจุดตรวจกับอียิปต์ที่ราฟาห์อียิปต์ประกาศอย่างเป็นทางการว่าฝั่งของตนเปิดอยู่ แต่การจราจรถูกระงับหลายวันเนื่องจากการประท้วงของอิสราเอล แหล่งข่าวความมั่นคงของอียิปต์กล่าวว่า ฝ่ายอียิปต์กำลังเสริมกำลัง และไคโรไม่มีความตั้งใจที่จะรับผู้ลี้ภัยจำนวนมาก

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังดำเนินการเพื่อเปิดทางข้ามเพื่ออนุญาตให้บางคนออกไปได้ และได้ติดต่อกับชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ที่ต้องการออกจากฉนวนกาซา 

 

หลายประเทศรวมทั้งหน่วยงานบรรเทาทุกข์ได้ส่งสิ่งของจำเป็นไปยังอียิปต์จำนวนมาก แต่ไม่สามารถส่งต่อเข้าไปในฉนวนกาซาได้ โดยอิสราเอลกล่าวว่าจะไม่มีสิ่งใดสามารถเข้ามาทางราฟาห์ได้หากไม่ได้รับอนุญาต

 

อิสราเอลกล่าวว่าคำสั่งอพยพถือเป็นการกระทำตามหลักมนุษยธรรมในการปกป้องผู้อยู่อาศัย ขณะเดียวกันก็เพื่อกำจัดนักรบฮามาส แต่สหประชาชาติกังวลว่าผู้คนจำนวนมากไม่สามารถเคลื่อนย้ายอย่างปลอดภัยภายในฉนวนกาซาได้โดยไม่ก่อให้เกิดภัยพิบัติด้านมนุษยธรรม

 

นอกจากนี้ ความรุนแรงในฉนวนกาซาเกิดขึ้นพร้อมกับการปะทะที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดบริเวณชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลกับเลบานอนนับตั้งแต่ปี 2549 ทำให้เกิดความกลัวว่าสงครามจะแพร่กระจายไปยังอีกแนวรบหนึ่ง

 

ขบวนการฮิซบอลเลาะห์ติดอาวุธของเลบานอน ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอิหร่านเช่นเดียวกับกลุ่มฮามาส ระบุว่า พวกเขาได้ยิงใส่ด่านหน้าของอิสราเอล 5 แห่งในพื้นที่ฟาร์มชีบาที่เป็นข้อพิพาทด้วยขีปนาวุธนำวิถีและระเบิด

 

วิทยุ Kan ของอิสราเอลรายงานว่าหมู่บ้านชายแดน 5 แห่งอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์เพื่อตอบโต้ผู้ต้องสงสัยบุกรุกจากเลบานอน

 

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเนทันยาฮู ซาชี ฮาเนกบี กล่าวว่าอิสราเอล "พยายามที่จะไม่ถูกดึงเข้าสู่สงครามสองแนวรบ" และเตือนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ให้อยู่ห่างจากการสู้รบ

 

“เราหวังว่าฮิซบุลลอฮ์จะไม่นำมาซึ่งการทำลายล้างเลบานอนโดยพฤตินัย เพราะหากมีสงคราม ผลลัพธ์ก็จะไม่น้อยไปกว่านี้” เขากล่าว โดยพาดพิงถึงภัยคุกคามของอิสราเอลที่มีมายาวนานในการโจมตีอย่างหนักต่อประเทศนี้ ในความพยายามที่จะสกัดกั้นการยิงคลังแสงขีปนาวุธอันกว้างขวางของฮิซบุลเลาะห์

 

วอชิงตันยังมุ่งมั่นที่จะรับประกันว่าอิหร่านและกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เช่น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน จะไม่เข้าร่วมความขัดแย้ง ทำเนียบขาวกล่าวว่า ไบเดนได้ย้ำคำเตือนของเขาเมื่อวันเสาร์ ต่อใครก็ตามที่ต้องการขยายความขัดแย้งครั้งนี้