posttoday

จีนตั้งเป้าเพิ่มขีดความสามารถซูเปอร์คอมพิวเตอร์ งัดสหรัฐฯ

10 ตุลาคม 2566

จีนตั้งเป้าเพิ่มขีดความสามารถด้านการคำนวณของคอมพิวเตอร์ให้มากกว่า 50% ภายในปี 2025 ขณะที่ทางการเริ่มมุ่งเน้นความสำคัญด้านปัญญาประดิษฐ์และนวัตกรรมซูเปอร์คอมพิวเตอร์

แผนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่การแข่งขันด้านเทคโนโลยีระหว่างจีนและสหรัฐฯกำลังคุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็นด้านเซมิคอนดักเตอร์ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์ไปจนถึงการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์อุปกรณ์สำหรับผลิตชิป

โดยภายในแผนงาน ได้ตั้งเป้าหมายให้เพิ่มประสิทธิภาพด้านการคำนวณของคอมพิวเตอร์ในจีนแตะ  300 EFLOPS ภายในปี 2025 (EFLOPS เป็นหน่วยวัดสมรรถนะในการทำงานของคอมพิวเตอร์โดยจะนับจำนวนชุดคำสั่งในการประมวลผลเลขทศนิยมที่สามารถทำได้ใน 1 วินาที ) 

ตามข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ที่เผยแพร่ในเดือนสิงหาคมการประมวลผลของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในจีนมีค่าสูงถึง 197 EFLOPS  ขณะที่ช่วงปี 2022 อยู่ที่ 180 EFLOPS อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงชี้ว่าประสิทธิภาพการคำนวณของคอมพิวเตอร์ในจีนนั้นเป็นรองเพียงแค่สหรัฐฯ แต่ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดอย่างเจาะจง

ทั้งนี้ เนื่องจากการฝึกฝนปัญญาประดิษฐ์ต้องใช้ความสามารถในการคำนวณค่อนข้างสูง ดังนั้น ทางการจีนจึงพยายามอย่างหนักเพื่อขยายขีดความสามารถในการประมวลผลบนซูเปอร์คอมพิวเตอร์

ตามข้อมูลที่ Google ได้เผยแพร่ลงในบล็อกเมื่อเดือนที่แล้ว  โมเดล generative AI ชั้นแนวหน้าของโลก ต้องใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ที่ประกอบด้วยหลายสิบ EFLOP เพื่อฝึกฝนปัญญาประดิษฐ์ในเวลาไม่กี่สัปดาห์

นอกจากนี้ จีนยังมีเป้าหมายสร้างศูนย์ข้อมูล (data centers) ให้มากขึ้นทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงซูเปอร์คอมพิวเตอร์ได้

เพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว  ปักกิ่งยังวางแผนที่จะปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ทางภาคตะวันตกของประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ อีกหนึ่งจุดมุ่งเน้นที่ทางการให้ความสำคัญ คือการปรับปรุงความเร็วและประสิทธิภาพของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ต้องส่งข้อมูลและประมวลผลไม่ให้เกิดความล่าช้าเกิน 5 มิลลิวินาที