posttoday

Tesla เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Model Y รุ่นปรับโฉมในจีน

02 ตุลาคม 2566

Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสหรัฐฯ เปิดตัว Model Y ในประเทศจีน ซึ่งมีการปรับโฉมตัวรถใหม่ทั้งภายในและภายนอก

ตามข้อมูลจากบัญชี WeChat อย่างเป็นทางการของ Tesla  การเปิดตัว Model Y ในประเทศจีน Tesla นอกจากจะปรับโฉมตัวรถใหม่ทั้งภายในและภายนอกแล้ว ทางบริษัทยังออกแบบตัวล้อใหม่ โดย  Model Y ที่เปิดตัวในจีนจะมีราคาเริ่มต้นที่ 263,900 หยวน หรือราว 1.35 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ Tesla เพิ่งปรับโฉมรุ่น Model 3 ไป โดยจะเพิ่มระยะการวิ่งให้ไกลมากขึ้นต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง ทั้งนี้  Model 3 รุ่นปรับโฉมถูกผลิตขึ้นที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ และพร้อมจัดจำหน่ายทั้งในจีนและตลาดส่งออกทั่วโลกเมื่อตืนเดือนกันยายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนถือว่ายังเป็นไปอย่างดุเดือด โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานช่วงกลางเดือนกันยายน (19 ก.ย.) ว่า BYD สามารถครองตลาดการขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ได้มากกว่า 1 ใน 4 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือตลาดอาเซียน โดยยักษ์ใหญ่จากจีนรายนี้ สามารถแซงหน้าแบรนด์คู่แข่งหลายราย รวมทั้ง Tesla ผู้ผลิตรถ EV ระดับแนวหน้าของโลก 

ขณะที่ทาง Tesla ก่อนหน้านี้ได้ผุดข้อเสนอใหม่ เพื่อสร้างแรงจูงใจต่อการเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีน กลยุทธ์ดังกล่าวแม้จะช่วยเพิ่มยอดขายให้บริษัทในช่วงต้นปีนี้ แต่ยังสร้างแรงกดดันซึ่งส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์ต้องควบคุมต้นทุนในทุกๆ ด้าน