posttoday

รายงานระบุ สตูดิโอฮอลลีวูดบรรลุข้อตกลงให้ฝึกโมเดล AI ในงานนักเขียนได้

27 กันยายน 2566

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันอังคาร โดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สตูดิโอฮอลลีวูดคาดว่าจะรักษาสิทธิ์ในการฝึกอบรมโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ตามผลงานของนักเขียนภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงแรงงานเบื้องต้นระหว่างทั้งสองฝ่าย

ตามรายงานกล่าวว่า ผู้เขียนบทได้รับชัยชนะจากการประท้วงที่ยืดเยื้อ ซึ่งรับประกันว่าพวกเขาจะได้รับเครดิตและค่าตอบแทนสำหรับงานที่พวกเขาทำในสคริปต์ แม้ว่าสตูดิโอจะพึ่งพาเครื่องมือ AI บางส่วนก็ตาม 

ทั้งนี้ WSJ รายงานว่า ผู้บริหารด้านความบันเทิงไม่ต้องการสละสิทธิ์ในการฝึกอบรมเครื่องมือ AI ของตนเองในการเขียนสคริปต์ทีวีและภาพยนตร์ เนื่องจากพวกเขารู้ว่าแพลตฟอร์มเทคโนโลยี AI กำลังฝึกอบรมโมเดลของตนเองเกี่ยวกับเนื้อหาดังกล่าว 

สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) และพันธมิตรผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานชิ้นนี้

WGA ซึ่งเป็นตัวแทนของนักเขียนภาพยนตร์และโทรทัศน์ประมาณ 11,500 คน บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเป็นเวลาสามปีกับสตูดิโอรายใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ข้อตกลงนี้ยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากผู้นำและสมาชิกของสหภาพแรงงาน

ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะสามารถยุติการประท้วงที่ทำให้การผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ส่วนใหญ่ต้องหยุดชะงักมานานหลายเดือน และทำให้เศรษฐกิจแคลิฟอร์เนียเสียหายหลายพันล้านเหรียญ

สหภาพนักแสดงและนักแสดงยังคงนัดหยุดงาน ความต้องการของพวกเขาคล้ายกับของนักเขียน รวมถึงค่าจ้างที่สูงขึ้นและการป้องกันการใช้ AI แทนที่งานของตนเอง

อย่างไรก็ตาม การเตรียมการสำหรับการหยุดงานอาจเป็นไปได้อีกครั้งในฮอลลีวูด หลังึนักพากย์วิดีโอเกมและนักจับภาพเคลื่อนไหว ลงมติเมื่อวันจันทร์ให้อนุมัติการนัดหยุดงาน หากการเจรจาสัญญาจ้างฉบับใหม่ล้มเหลว