posttoday

ไต้หวันกังวลอาจเกิดสถานการณ์เกินควบคุมจากการซ้อมรบของจีน

24 กันยายน 2566

รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันเตือน ความถี่ที่เพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางทหารของจีนรอบไต้หวันเมื่อเร็ว ๆ นี้เพิ่มความเสี่ยงที่เหตุการณ์ "หลุดมือ" และก่อให้เกิดการปะทะกันโดยไม่ได้ตั้งใจ

ไต้หวันกล่าวว่าในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ตรวจพบเครื่องบินรบ โดรน เครื่องบินทิ้งระเบิด และเครื่องบินอื่นๆ หลายสิบลำ รวมถึงเรือรบและเรือบรรทุกเครื่องบินจีนซานตง ซึ่งปฏิบัติการอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

 

จีนซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนเอง ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ได้ทำการฝึกซ้อมลักษณะดังกล่าวหลายครั้งรอบเกาะแห่งนี้ เพื่อยืนยันการอ้างอำนาจอธิปไตยของตนและกดดันไทเป

 

เมื่อถูกถามโดยผู้สื่อข่าวนอกรัฐสภาว่ามีความเสี่ยงที่เหตุการณ์อุบัติเหตุจะก่อให้เกิดความขัดแย้งในวงกว้างขึ้นหรือไม่ หากพิจารณาจากความถี่ของกิจกรรมของจีน รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน ชิว กัวเฉิง กล่าวว่า "นี่คือสิ่งที่เรากังวลมาก"

 

“ความเสี่ยงของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบิน เรือ และอาวุธจะเพิ่มขึ้น และทั้งสองฝ่ายจะต้องระมัดระวัง” ชิวกล่าว

 

จีนไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการฝึกซ้อมทั่วไต้หวัน และกระทรวงกลาโหมไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

 

ชิวกล่าวว่า เมื่อเรือซานตงออกสู่ทะเล ซึ่งไต้หวันรายงานครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 กันยายน เรือดังกล่าวได้ปฏิบัติการในฐานะ "ฝ่ายตรงข้าม" ในการฝึกซ้อม  ขณะที่เรือรบจากกองบัญชาการภาคใต้และตะวันออกของจีนได้ปฏิบัติการร่วมกันนอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน 

 

ซุน หลี่ฟาง โฆษกกระทรวง กล่าวเสริมว่า กองกำลังบัญชาการกองกำลังตะวันออกของจีนเป็น "กองกำลังโจมตี" ซึ่งเป็นการจำลองสถานการณ์การต่อสู้

 

การวางแผนทางทหารแบบดั้งเดิมของไต้หวันสำหรับความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นคือการใช้ชายฝั่งตะวันออกที่เต็มไปด้วยภูเขา โดยเฉพาะฐานทัพอากาศหลัก 2 แห่งที่นั่น เป็นสถานที่ในการระดมพลและฝึกซ้อมกองกำลังของตน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ไต้หวันไม่ได้เผชิญหน้ากับจีนโดยตรง ไม่เหมือนชายฝั่งตะวันตกของเกาะ

 

แต่จีนได้แสดงกำลังนอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันมากขึ้นเรื่อยๆ และโดยทั่วไปก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปฏิบัติการที่ห่างไกลจากแนวชายฝั่งของจีนเองมาก

 

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุว่า โดยปกติแล้ว จีนจะดำเนินการฝึกซ้อมขนาดใหญ่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 

 

แต่เมื่อวันเสาร์ กระทรวงฯ ระบุว่า จีนได้ยกเลิกการฝึกซ้อมเป็นส่วนใหญ่ โดยรายงานว่าในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ พบเห็นเครื่องบินจีนเพียง 2 ลำเท่านั้นที่ปฏิบัติการในเขตป้องกันภัยทางอากาศของตน

 

ไต้หวันกล่าวบ่อยครั้งว่าจะยังคงความสงบและไม่ทำให้สถานการณ์ลุกลาม แต่จะไม่อนุญาตให้มี "การยั่วยุซ้ำแล้วซ้ำอีก" จากจีน ซึ่งจนถึงขณะนี้กองกำลังของพวกเขายังไม่ได้เข้าสู่ทะเลอาณาเขตหรือน่านฟ้าของไต้หวัน