posttoday

Isro หน่วยงานด้านอวกาศอินเดียเผยยังไม่มีสัญญาณจากจันทรายาน 3 บนดวงจันทร์

23 กันยายน 2566

หน่วยงานอวกาศของอินเดีย Isro กล่าวว่ากำลังพยายามติดต่อกับยานลงจอดบนดวงจันทร์และรถโรเวอร์ หลังจากกลางวันรอบใหม่บนดวงจันทร์เริ่มต้นขึ้น แต่ยังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ จนถึงขณะนี้

ยานลงจอดซึ่งบรรทุกรถโรเวอร์ไว้ได้ลงจอดใกล้กับขั้วโลกใต้เล็กๆ ของดวงจันทร์ในเดือนสิงหาคม และใช้เวลาสองสัปดาห์ในการรวบรวมข้อมูลและรูปภาพ หลังจากนั้นก็เข้าสู่ 'โหมดสลีป' ในช่วงกลางคืนบนดวงจันทร์ 

 

Isro หวังว่าแบตเตอรี่จะชาร์จใหม่ได้ และโมดูลต่างๆ จะตื่นขึ้นอีกครั้งเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นประมาณวันที่ 22 กันยายน

แต่เป็นไปได้ว่าความหนาวเย็นในช่วงกลางคืนบนดวงจันทร์จะทำให้แบตเตอรี่เสียหาย

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Isro โพสต์บน X (ชื่อเดิมคือ Twitter) ว่า "ความพยายามในการสื่อสารกับ Vikram Lander และ Pragyaan Rover จะดำเนินต่อไป"
Isro หน่วยงานด้านอวกาศอินเดียเผยยังไม่มีสัญญาณจากจันทรายาน 3 บนดวงจันทร์

อินเดียสร้างประวัติศาสตร์ด้วยภารกิจ จันทรายาน 3  ด้วยการเป็นประเทศแรกที่ประสบความสำเร็จในการลงจอดยานอวกาศใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์

นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมกับสโมสรชั้นนำของประเทศต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างนุ่มนวลบนดวงจันทร์ ตามหลังสหรัฐฯ อดีตสหภาพโซเวียต และจีน

 

การลงจอดได้รับการวางแผนอย่างระมัดระวังเพื่อให้ตรงกับการเริ่มต้นวันบนดวงจันทร์ เพื่อที่ Vikram และPragyaan จะมีแสงแดดส่องถึงสองสัปดาห์ในการทำงาน หนึ่งวันบนดวงจันทร์เท่ากับสี่สัปดาห์บนโลกเล็กน้อยโดยกลางวันและกลางคืนแต่ละวันยาวนานประมาณ 14 วัน

 

Isro ได้ให้ข้อมูลอัปเดตเป็นประจำเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวและการค้นพบของพวกเขา ตลอดจนแบ่งปันรูปภาพที่พวกเขาถ่ายไว้

Isro หน่วยงานด้านอวกาศอินเดียเผยยังไม่มีสัญญาณจากจันทรายาน 3 บนดวงจันทร์

ขณะยานลงจอดและยานโรเวอร์ เข้าสู่โหมดสลีป Isro กล่าวว่าทั้งคู่ทำภารกิจทั้งหมดเสร็จแล้ว แต่แสดงความหวังว่าพวกเขาจะตื่นขึ้นอีกครั้งในวันเริ่มต้นของวันบนดวงจันทร์รอบถัดไป

โดยผู้เชี่ยวชาญอ้างถึงตัวอย่างของยานลงจอดฉางเอ๋อ 4 และรถโรเวอร์ยูทู่ 2 ของจีน ซึ่งตื่นขึ้นมาหลายครั้งพร้อมกับพระอาทิตย์ขึ้น

แต่เนื่องจากอุณหภูมิตอนกลางคืนใกล้ขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์มักจะลดลงถึง -200C ถึง -250C (-328F ถึง-418F) และแบตเตอรี่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานหรือ เก็บไว้ที่อุณหภูมิสุดขั้วเช่นนี้ แนวโน้มที่ยานจะปิดการทำงานจลอดไปจึงมีอยู่สูง