posttoday

รวมตัวประท้วงกลางนิวยอร์ก กลุ่มสิ่งแวดล้อมส่งสาส์นถึงสหประชาชาติ

18 กันยายน 2566

ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ ผู้ประท้วงหลายพันคนได้ปิดถนนในย่านมิดทาวน์ แมนฮัตตัน เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำโลกยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ในช่วง Climate Week ผู้ชุมนุมต่างออกมาแสดงจุดยืนด้านสิ่งแวดล้อมด้วยการโชว์ป้ายที่มีข้อความว่า  "ยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล" และ  "ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ" 

ผู้ชุมนุมรายหนึ่งได้แต่งตัวเป็นตุ๊กตาหิมะที่กำลังละลายเพื่อสร้างความตระหนักว่าระดับน้ำทะเลกำลังสูงขึ้น และเพื่อให้ผู้นำโลกยุติการใช้น้ำมันและก๊าซที่เชื่อกันว่าเป็นสาเหตุหลักของการทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น

การประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามระหว่างประเทศ ซึ่งนำโดย Climate Group องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มีจุดประสงค์ขับเคลื่อนการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและหยุดภาวะโลกร้อน ซึ่งที่ผ่านมามีการวางแผนประท้วงแล้วมากกว่า 500 ครั้ง ทั้งในสหรัฐอเมริกา เยอรมนี อังกฤษ เกาหลีใต้ และอินเดีย และสถานที่อื่นๆอีก รวม 54 ประเทศ ขณะที่ทางฝั่งผู้จัดงาน หวังว่าจะมีผู้ออกมาร่วมชุมนุมประท้วงมากกว่าหนึ่งล้านคนทั่วโลก

"Climate Week NYC จะเป็นจุดช่วยผลักดันผลลัพธ์ของเรา ด้วยการเฉลิมฉลองการดำเนินการด้านสภาพอากาศ ความท้าทายต่างๆ และหาแนวทางเพื่อเพิ่มความทะเยอทะยาน งานนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจสร้างความเปลี่ยนแปลงได้"

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นส่วนที่ทำให้โลกร้อนขึ้นและก่อให้เกิดสภาวะอากาศสุดขั้ว เช่น พายุเฮอริเคน คลื่นความร้อน น้ำท่วม ไฟป่า และความแห้งแล้งที่ทวีความรุนแรง ดังนั้น การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดจากองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า โลกกำลังตกอยู่ในอันตรายจากภาวะโลกร้อนที่รุนแรง  ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการดำเนินงานที่เข้มงวดและเพิ่มขึ้นในทุกๆด้าน รวมถึงลดการใช้พลังงานจากถ่านหินให้ได้ภายในปี 2030