posttoday

ฝรั่งเศสอนุญาตให้ผู้ค้าน้ำมันขายต่ำกว่าต้นทุนเพื่อสู้เงินเฟ้อ

17 กันยายน 2566

รัฐบาลฝรั่งเศสวางแผนที่จะยกเลิกการห้ามผู้ค้าปลีกขายเชื้อเพลิงทางถนนต่ำกว่าต้นทุนเป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะระงับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อต่อครัวเรือน นายกรัฐมนตรีอลิซาเบธ บอร์น กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Le Parisien

ราคาน้ำมันหน้าปั๊มที่ปรับเพิ่มขึ้นครั้งใหม่ในช่วงฤดูร้อนนี้ ทำให้ความพยายามของรัฐบาลในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคมีความซับซ้อน ขณะที่รัฐมนตรีเรียกร้องให้อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงและอาหารลดอัตรากำไรขั้นต้น

TotalEnergies ได้ขยายขีดจำกัดราคาน้ำมันในช่วงสิ้นปีนี้ ในขณะที่เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งได้จัดโปรโมชันขายน้ำมันในราคาต้นทุน

แต่บอร์นกล่าวว่า การห้ามขายน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาต่ำกว่าทุนซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 1963 ขัดขวางผู้จัดจำหน่ายจากการลดราคาเพิ่มเติม  พร้อมประกาศว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวจะถูกยกเลิกเป็นเวลา "หลายเดือน"

“ด้วยมาตรการที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้ เราจะได้ผลลัพธ์ที่จับต้องได้สำหรับชาวฝรั่งเศส โดยไม่ต้องอุดหนุนเชื้อเพลิง” เธอกล่าวในการสัมภาษณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์

เธอปฏิเสธแนวคิดที่ให้รัฐบาลลดภาษีเชื้อเพลิง โดยอ้างถึงความจำเป็นในการลดการขาดดุลสาธารณะและหนี้ พร้อมทั้งกล่าวว่าบริษัทขนาดใหญ่ควรมีส่วนร่วม

รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง บรูโน เลอ แมร์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าอัตรากำไรจากการกลั่นน้ำมันที่สูงเป็นสาเหตุที่น่ากังวล และอาจจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยการดำเนินการของรัฐบาล

ในส่วนของราคาอาหาร บอร์น บอกกับสำนักข่าว Le Parisien ว่าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป บริษัทต่างๆ จะต้องระบุบนฉลากเมื่อแก้ไขขนาดของผลิตภัณฑ์

สิ่งที่เรียกว่า "shrinkflation" คือการขายผลิตภัณฑ์ในปริมาณที่น้อยลงโดยไม่ลดราคาขาย กลายเป็นประเด็นถกเถียงในการค้าปลีกอาหารในช่วงที่ราคาพุ่งสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา

เครือซูเปอร์มาร์เก็ตในฝรั่งเศส คาร์ฟูร์ ประกาศในเดือนนี้ว่าจะติดป้ายในร้านค้าข้างผลิตภัณฑ์ที่พบว่าใช้แนวทางดังกล่าว