posttoday

กษัตริย์ คาร์ลที่ 16 กุสตาฟ แห่งสวีเดน เฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

16 กันยายน 2566

กษัตริย์คาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ทรงเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีเมื่อวันศุกร์ด้วยพิธีการต่างๆ ทั่วเมืองหลวง รวมถึงการถวายความเคารพด้วยการยิงสลุต การกล่าวสุนทรพจน์ และงานเลี้ยงอาหารค่ำร่วมกับประมุขแห่งรัฐคนอื่นๆ

วันศุกร์ถือเป็นจุดสูงสุดของการเฉลิมฉลองสี่วัน และประชาชนได้รับเชิญไปที่ลานพระราชวังสตอกโฮล์ม เพื่อแสดงความยินดีกับกษัตริย์ที่ทรงมีพระชนมายุ 77 พรรษา กษัตริย์ที่ทรงครองราชย์นานที่สุดในกลุ่มประเทศนอร์ดิก

“ฉันคิดว่าการให้เกียรติกษัตริย์ของเราเป็นสิ่งสำคัญ เพราะวันนี้พระองค์ทรงครองราชย์มา 50 ปีแล้ว” ชาร์ลอตตา กิลเลอร์สเตน วัย 59 ปี ชาวสตอกโฮล์ม กล่าวขณะเธอและคนอื่นๆ อีกหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่พระราชวัง “ฉันคิดว่าพระองค์ทรงงานได้อย่างมหัศจรรย์ให้กับสวีเดน”

กษัตริย์สวีเดนทรงเป็นประมุขแห่งรัฐอย่างเป็นทางการ แต่ส่วนใหญ่จำกัดอยู่เพียงหน้าที่ในพิธีการและการเป็นตัวแทนเท่านั้น

คาร์ล กุสตาฟ เสด็จขึ้นสู่บัลลังก์เมื่อพระองค์มีพระชนมายุ 27 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2516 หลังจากการสวรรคตของพระอัยกา (ปู่)ของพระองค์ กุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ โดยพระองค์อายุเพียงเก้าเดือน เมื่อพระบิดาสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุเครื่องบินตก

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยโกเธนเบิร์กที่เผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภาคม การสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ในสวีเดนเพิ่มขึ้นและอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี

ชาวสวีเดนเกือบครึ่งหนึ่งมีความมั่นใจหรือมีความมั่นใจสูงว่าสถาบันกษัตริย์จะดำเนินการต่อไปอย่างไร มีเพียง 11% เท่านั้นที่ต้องการยกเลิกสถาบันกษัตริย์และเปลี่ยนสวีเดนให้เป็นสาธารณรัฐ

กษัตริย์ซึ่งทรงทนทุกข์ทรมานจากโรคดิสเล็กเซีย มักถูกเยาะเย้ยในช่วงปีแรก ๆ ของการครองราชย์เนื่องจากตรัสผิดระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ แต่ความนิยมของพระองค์กลับเพิ่มขึ้นในเวลาต่อมา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสุนทรพจน์ที่สะเทือนอารมณ์และได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและภัยพิบัติสึนามิเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2547 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวชาวสวีเดนมากกว่า 500 คนเสียชีวิต