posttoday

หุ้นบริษัท YG ดิ่งลง 9% หลังมีรายงานว่า ลิซ่า ปฏิเสธข้อเสนอต่ออายุสัญญา

15 กันยายน 2566

หุ้นของ YG Entertainment ซึ่งบริหารเกิร์ลกรุ๊ป K-pop Blackpink ร่วงลงมากที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2022 โดยร่วงลงเกือบ 9% หลังสื่ออกมารายงานว่า ลิซ่า ไม่ต่ออายุสัญญา

หุ้นของเอเจนซี่เคป๊อป YG Entertainment ร่วงลงเกือบ 9% ในวันศุกร์หลังจากสื่อเกาหลีใต้รายงานว่าลิซ่าสมาชิก Blackpink ปฏิเสธข้อเสนอการต่ออายุสัญญาจากเอเจนซี่

 

ราคาหุ้นที่ลดลงนี้ ถือเป็นการลดลงหนึ่งวันที่มากที่สุดของ YG นับตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2022

 

ตามรายงานของสำนักข่าวเกาหลีใต้ Star News ระบุว่า ลิซ่า ได้ปฏิเสธข้อเสนอสองข้อจาก YG โดยมีรายงานว่าขนาดของสัญญามีมูลค่า 50 พันล้านวอนชาวเกาหลีใต้ (37.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 1,350 ล้านบาท) ซึ่งเป็นไปตามรายงานเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ลิซ่า “ไม่สามารถหาข้อตกลง” เกี่ยวกับการต่อสัญญากับต้นสังกัดได้

 

ในเวลานั้น สื่อของเกาหลีใต้ Newsen รายงานว่า YG ตอบคำถามโดยกล่าวว่า การเจรจาต่ออายุสัญญาอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ Munhwa Ilbo รายงานว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่า มีความแตกต่างระหว่างทั้งสองฝ่ายนั้นค่อนข้างมาก"

 

Blackpink – ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน คือ Jisoo, Jennie และ Rosé นอกเหนือจาก ลิซ่า เป็นหนึ่งในกลุ่ม K-pop ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของ YG

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ Blackpink ปิดฉากเวิร์ลทัวร์ “Born Pink” ในสิ่งที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเวิร์ลทัวร์ที่ใหญ่ที่สุดโดยเกิร์ลกรุ๊ป K-pop โดยดึงดูดผู้คนได้ประมาณ 1.5 ล้านคนใน 41 เมืองนับตั้งแต่เริ่มในเดือนตุลาคม 2565 โดย Blackpink จะจัดคอนเสิร์ตสองวันสุดท้ายของการทัวร์ในวันที่ 16 และ 17 กันยายนในกรุงโซล

 

กลุ่มสมาชิกทั้งสี่คน เดบิวต์กับ YG ในเดือนสิงหาคม 2559 โดยปกติศิลปินกลุ่ม K-pop โดยทั่วไปจะเซ็นสัญญาเจ็ดปี สัญญาของ Blackpink คาดว่าจะหมดอายุในเดือนสิงหาคม แต่ต้นสังกัดยังไม่ได้ยืนยันการต่อสัญญาใด ๆ กับสมาชิกคนใดเลย