posttoday

NASA ตั้งหัวหน้าฝ่ายวิจัย UFO เผยยังไม่พบหลักฐานเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว

15 กันยายน 2566

NASA แต่งตั้งผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยคนใหม่เกี่ยวกับสิ่งที่รัฐบาลเรียกว่า "ปรากฏการณ์ผิดปกติที่ไม่ปรากฏหลักฐาน" (UAP) ขณะที่หัวหน้าหน่วยงานอวกาศของสหรัฐฯ ระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานใดๆ เกี่ยวกับต้นกำเนิดของวัตถุเหล่านี้จากนอกโลก

ผู้บริหารNASA บิล เนลสัน ได้ประกาศเกี่ยวกับหัวหน้าฝ่ายวิจัยคนใหม่ โดยไม่เปิดเผยตัวตนของบุคคลดังกล่าว หลังจากที่คณะผู้เชี่ยวชาญอิสระแนะนำในรายงานฉบับใหม่ว่า NASA ควรเพิ่มความพยายามในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ UAP และมีบทบาทมากขึ้นในการช่วยให้กระทรวงกลาโหมตรวจจับปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างดาว

UAP เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ประชาชนว่าเป็นวัตถุบินที่ไม่ปรากฏชื่อหรือ UFO 

ในระหว่างการแถลงข่าว เนลสันยังได้ให้ความเห็นส่วนตัวว่ามีสิ่งมีชีวิตอยู่นอกโลก

“มีความหลงใหลใน UAP ทั่วโลก ในการเดินทางของผม หนึ่งในคำถามแรกๆ ที่ผมมักจะได้รับก็คือเกี่ยวกับการพบเห็นเหล่านี้ และความหลงใหลส่วนใหญ่นั้นก็เนื่องมาจากธรรมชาติของมันที่ไม่เป็นที่รู้จัก” เนลสันกล่าว

“ถ้าคุณถาม ผมเชื่อว่ามีชีวิตในจักรวาลที่กว้างใหญ่มาก จนเป็นการยากสำหรับผมที่จะเข้าใจว่ามันใหญ่แค่ไหน คำตอบส่วนตัวของผมคือ 'ใช่'” เนลสันกล่าวเสริม

แต่เนลสันกล่าวว่าโอกาสที่สิ่งมีชีวิตจากโลกอื่นมาเยือนโลกนั้นมีไม่มากนัก

คณะกรรมการของ NASA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ตั้งแต่ฟิสิกส์จนถึงโหราศาสตร์วิทยา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และจัดการประชุมสาธารณะครั้งแรกในเดือนมิถุนายน

“ทีมศึกษาอิสระของ NASA ไม่พบหลักฐานใดๆ ที่แสดงว่า UAP มีต้นกำเนิดจากนอกโลก แต่เราไม่รู้ว่า UAP เหล่านี้คืออะไร” เนลสันกล่าว พร้อมเสริมว่าเป้าหมายของหน่วยงานคือการ “เปลี่ยนการสนทนาเกี่ยวกับ UAP จากความรู้สึกและการคาดเดา ไปสู่ความเป็นวิทยาศาสตร์”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทำการเปิดเผยข้อมูลที่รวบรวมได้หลายครั้งเกี่ยวกับประเด็นที่ครั้งหนึ่งเคยถูกเก็บเป็นความลับ โดยได้ออกรายงานในปี 2021 ซึ่งรวบรวมโดยสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ ร่วมกับกองกำลังเฉพาะกิจที่นำโดยกองทัพเรือ ซึ่งครอบคลุมข้อสังเกตมากมายของ UAP ซึ่งส่วนใหญ่มาจากบุคลากรทางทหาร

“ภารกิจของ NASA คือการค้นหาสิ่งที่ไม่รู้” เนลสันกล่าว

“ไม่ว่าเราจะค้นพบอะไร เราจะแจ้งให้คุณทราบ” เนลสันกล่าวเสริม โดยสัญญาว่าจะมีความโปร่งใสในการค้นพบใดๆ ก็ตาม

โดยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย UAP คนใหม่จะรวบรวม "ความสามารถในการสื่อสารแบบรวมศูนย์ ทรัพยากร และการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อสร้างฐานข้อมูลที่แข็งแกร่งสำหรับการประเมิน UAP ในอนาคต" NASA กล่าว

แดน อีแวนส์ เจ้าหน้าที่วิจัยอาวุโสในหน่วยวิทยาศาสตร์ของ NASA และสมาชิกของทีมศึกษา กล่าวว่าการคุกคามที่สมาชิกคณะผู้พิจารณาคนอื่นๆ ได้รับจากสาธารณชนระหว่างทำงานคือ "ส่วนหนึ่ง" ว่าทำไมตัวตนของผู้อำนวยการคนใหม่จึงถูกเก็บเป็นความลับ

“NASA มีสินทรัพย์การสำรวจโลกและอวกาศที่มีอยู่และวางแผนไว้มากมาย พร้อมด้วยชุดข้อมูลในอดีตและปัจจุบันที่เก็บไว้อย่างกว้างขวาง ซึ่งควรนำไปใช้โดยตรงเพื่อทำความเข้าใจ UAP” รายงานของคณะผู้พิจารณากล่าว

“แม้ว่ากองดาวเทียมสำรวจโลกของ NASA มักจะขาดความละเอียดเชิงพื้นที่ในการตรวจจับวัตถุที่มีขนาดค่อนข้างเล็กเช่น UAP แต่เซ็นเซอร์ที่ล้ำสมัยที่นำมาใช้โดยตรงเพื่อตรวจสอบสถานะของโลก มหาสมุทร และบรรยากาศในพื้นที่ที่มีความบังเอิญในการตรวจพบ UAP ผ่านวิธีการอื่น" รายงานกล่าว

นิคกี้ ฟ็อกซ์ หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ของ NASA ปฏิเสธที่จะบอกว่าหน่วยงานต้องการจัดสรรเงินทุนจำนวนเท่าใดเพื่อติดตาม UAP อย่างต่อเนื่อง

รายงานของรัฐบาลปี 2021 ได้รวมกรณีการพบ UAP บางกรณีที่เคยเปิดเผยมาก่อน ในการเปิดเผยวิดีโอของเพนตากอนจากนักบินกองทัพเรือที่แสดงวัตถุบินลึกลับนอกชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งแสดงความเร็วและความคล่องแคล่วเกินกว่าเทคโนโลยีการบินที่มนุษย์รู้จัก 

รายงานดังกล่าวระบุว่า นักวิเคราะห์ด้านกลาโหมและข่าวกรองขาดข้อมูลเพียงพอที่จะระบุลักษณะของวัตถุบางส่วน ในขณะที่บางส่วนอาจอธิบายได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ในชั้นบรรยากาศ เครื่องบินขั้นสูงจากประเทศอื่น หรือวัตถุที่ไม่มีอันตราย เช่น บอลลูนตรวจอากาศ

รายงานฉบับใหม่เรียก UAP ว่า"หนึ่งในความลึกลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของเรา"

“การสังเกตการณ์วัตถุบนท้องฟ้าของเราที่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นบอลลูน เครื่องบิน หรือปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินั้นมีการค้นพบทั่วโลก แต่การสังเกตการณ์คุณภาพสูงก็มีน้อย ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์คือการสำรวจสิ่งที่ไม่รู้ และข้อมูลเป็นภาษาที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ เพื่อค้นหาความลับของจักรวาลของเรา” รายงานระบุ

“แม้จะมีเรื่องราวและภาพจำนวนมาก แต่การขาดการสังเกตการณ์ที่มีรายละเอียดสม่ำเสมอและสม่ำเสมอ หมายความว่าในปัจจุบันเรายังไม่มีข้อมูลที่จำเป็นในการสรุปผลทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับ UAP” รายงานระบุเสริม