posttoday

จีนปัดห้ามซื้อและใช้โทรศัพท์ยี่ห้อต่างประเทศ

14 กันยายน 2566

จีนไม่ได้ออกคำสั่งห้ามการซื้อและใช้โทรศัพท์ยี่ห้อต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุเมื่อวันพุธ เพื่อตอบโต้ต่อรายงานของสื่อที่ระบุว่าหน่วยงานรัฐบาลและบริษัทบางแห่งได้แจ้งให้พนักงานหยุดใช้ iPhone ของ Apple ในที่ทำงาน

“จีนไม่ได้ออกกฎหมาย กฎระเบียบ หรือเอกสารนโยบายที่ห้ามการซื้อและใช้โทรศัพท์ยี่ห้อต่างประเทศ เช่น แอปเปิล” เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในการแถลงข่าวเป็นประจำเมื่อถูกถามเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

“แต่เมื่อเร็วๆ นี้ เราสังเกตเห็นสื่อจำนวนมากเปิดเผยเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์ของ Apple รัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับข้อมูลและความปลอดภัยทางไซเบอร์ และปฏิบัติต่อบริษัททั้งในและต่างประเทศอย่างเท่าเทียมกัน” 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าจีนได้ขยายขอบเขตการจำกัดการใช้งาน iPhone ของพนักงานของรัฐให้กว้างขึ้น โดยแจ้งให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรัฐบาลกลางบางแห่งหยุดใช้โทรศัพท์มือถือ Apple ในที่ทำงาน

การห้ามดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างปักกิ่งและวอชิงตัน และส่งสัญญาณถึงความท้าทายที่เพิ่มขึ้นสำหรับ Apple ซึ่งต้องอาศัยจีนอย่างมากในการเติบโตของรายได้และการผลิต

เหมากล่าวว่าจีนหวังว่าบริษัทโทรศัพท์มือถือทุกแห่งจะปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับของตนอย่างเคร่งครัด รวมถึง "เสริมสร้างการจัดการความปลอดภัยของข้อมูล"

จีนให้ความสำคัญกับการใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่ผลิตในท้องถิ่นมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีกลายเป็นปัญหาความมั่นคงแห่งชาติที่สำคัญสำหรับปักกิ่งและวอชิงตัน