posttoday

รัฐที่เป็นเกาะแสวงหาการปกป้องสภาพภูมิอากาศจากกฏหมายทะเล

11 กันยายน 2566

นายกรัฐมนตรีของประเทศหมู่เกาะเล็กๆ สองประเทศที่เผชิญกับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น จะเข้าร่วมการพิจารณาคดีที่ศาลระหว่างประเทศในวันจันทร์ เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับพันธกรณีของประเทศต่างๆ ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายกรัฐมนตรี คอเซีย นาตาโน แห่งตูวาลู และแกสตัน บราวน์ แห่งแอนติกาและบาร์บูดา จะให้การเป็นพยานต่อศาลระหว่างประเทศว่าด้วยกฎหมายทะเล ซึ่งจะพิจารณาว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่ถูกดูดซับโดยมหาสมุทรควรถือเป็นมลพิษทางทะเลหรือไม่ และพันธกรณีใดที่ประเทศต่างๆ ต้องปกป้อง สภาพแวดล้อมทางทะเล

 

ศาลจะออกความเห็นที่ปรึกษา ซึ่งไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่จะเสนอคำแถลงที่เชื่อถือได้ในเรื่องทางกฎหมายที่สามารถชี้แนะประเทศต่างๆ ในขณะที่พวกเขาจัดทำกฎหมายคุ้มครองสภาพภูมิอากาศ

 

นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นตัวแทนของคณะกรรมาธิการของรัฐเกาะเล็กๆ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและกฎหมายระหว่างประเทศ (COSIS) จะโต้แย้งว่าประเทศต่างๆ มีพันธกรณีในการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล รวมถึงจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 

“เรามาที่นี่เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ด้วยความเชื่ออันแรงกล้าว่ากฎหมายระหว่างประเทศเป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขความอยุติธรรมที่ประชาชนของเรากำลังประสบอยู่อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” นาตาโนจากตูวาลูกล่าว

มลพิษคาร์บอนที่มากเกินไปส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อมหาสมุทร รวมถึงการฟอกขาวของปะการังและทำให้น้ำทะเลเป็นกรดเพิ่มขึ้น

 

รัฐที่เป็นหมู่เกาะที่อยู่ต่ำ เช่น ตูวาลูและวานูอาตู ก็มีความเสี่ยงที่จะจมอยู่ใต้น้ำภายในสิ้นศตวรรษนี้ เนื่องจากผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศที่เริ่มเกิดขึ้นอย่างช้าๆ

ประเทศหมู่เกาะเล็กๆ ยังต้องการความชัดเจนทางกฎหมายเกี่ยวกับพันธกรณีด้านสภาพภูมิอากาศของประเทศต่างๆ ในศาลอื่นๆ วานูอาตูเป็นผู้นำการรณรงค์ขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ออกความเห็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับพันธกรณีของประเทศต่างๆ ในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

ในเดือนมีนาคม สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติลงมติให้ส่งคดีนี้ไปยัง ICJ ซึ่งจะออกความเห็นในปี 2567