posttoday

สิงคโปร์เปิดศูนย์วิจัยป้องกันน้ำท่วมจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

08 กันยายน 2566

สิงคโปร์เปิดตัวศูนย์วิจัยเพื่อหาทางแก้ไขและป้องกันผลกระทบจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งอาจทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำของประเทศเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม

สถาบันป้องกันชายฝั่งและการฟื้นฟูน้ำท่วมแห่งใหม่ของสิงคโปร์ (CFI Singapore) มีเป้าหมายที่จะนำความเชี่ยวชาญและนวัตกรรมเพื่อรับมือกับสิ่งที่ทางการระบุว่าเป็น  "ภัยคุกคามที่มีอยู่จริง (existential threat)" จากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ซึ่งในปัจจุบันเพิ่มขึ้นในอัตราประมาณ 3-4 มิลลิเมตรต่อปี 

ทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 1 เมตรภายในสิ้นศตวรรษนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ผลกระทบอาจรุนแรงขึ้นจากรูปแบบปริมาณน้ำฝนที่เปลี่ยนแปลง กระแสน้ำที่สูงขึ้น และพายุที่อาจรุนแรงมากขึ้น

ประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบ 1 ใน 3 อยู่เหนือระดับน้ำทะเลเพียง 5 เมตรหรืออาจน้อยกว่านั้น และด้วยปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยต่อปีประมาณ 2,500 มิลลิเมตร  ทำให้พื้นที่นี้เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมเป็นทุนเดิม

สิงคโปร์ลงทุนมหาศาลเพื่อปรับปรุงระบบระบายน้ำและสร้างโครงสร้างพื้นฐานในการป้องกันน้ำท่วม รวมถึงกำแพงกันคลื่น ประตูกั้นน้ำ และเขื่อนเพื่อป้องกันการกัดเซาะ นอกจากนี้ ในปี 2020 ยังได้เปิดตัวกองทุนป้องกันชายฝั่งและน้ำท่วมมูลค่า 3.66 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

CFI Singapore ซึ่งเป็นโครงการร่วมกันระหว่าง PUB หน่วยงานน้ำของสิงคโปร์และมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ได้เริ่มโครงการวิจัยที่กำลังสำรวจความเป็นไปได้ทางวิศวกรรมใหม่ๆ ตลอดจนวิธีแก้ปัญหาจากธรรมชาติ โดยพึ่งพาป่าชายเลนหรือหญ้าทะเลเพื่อป้องกันแนวชายฝั่ง

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับสิงคโปร์คือต้องสร้างความมั่นใจว่าประเทศจะต้องไม่เสียพื้นที่จากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ขณะที่โครงการการแปรสภาพที่ดินในอนาคต จะถูกออกแบบเพื่อป้องกันระดับน้ำทะเลที่อาจรุกล้ำเข้ามา